Giáo dục

Trường học tìm cách thích nghi với nắng nóng

Trong những ngày thời tiết tại TP HCM nắng nóng gay gắt, nhiều hoạt động giảng dạy, học tập, kiểm tra ở trường học cũng phải thay đổi để thích nghi

Chị Lê Thị Nhung - phụ huynh một học sinh (HS) THCS tại quận Phú Nhuận, TP HCM - cho biết đúng thời điểm con chị thi học kỳ II là những ngày thời tiết tại TP HCM nắng nóng đỉnh điểm.

"Lớp học như lò nung"

"Không gì kinh khủng hơn khi đón con lúc 11 giờ và đến trường lúc 13 giờ để thi cả ngày. Lịch thi đã căng thẳng nhưng thời tiết như những ngày qua khiến sức khỏe nhiều cháu không được tốt, ảnh hưởng đến bài thi" - chị Nhung lo ngại.

Trên nhiều diễn đàn của HS và phụ huynh tại TP HCM những ngày này ngập tràn câu hỏi "trường có máy lạnh không?". Nhiều HS cảm thán: "Lớp học nóng như lò nung nhưng không có máy lạnh, càng mở cửa cho thoáng càng nóng". Thậm chí, nhiều em cho biết chỉ đặt nguyện vọng thi lớp 10 vào trường nào đó... có máy lạnh!

Nhiều trường hạn chế học sinh ra ngoài trời từ 10 giờ đến 16 giờ - thời điểm nắng nóng gay gắt

Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4, TP HCM), cho biết thuận lợi của trường là các lớp đều có máy lạnh nên việc học của HS diễn ra bình thường. Trường chỉ có một số em không học bán trú, về nhà giữa trưa và đầu giờ chiều vào học lại thì vất vả. Bù lại, các em ở gần trường nên quá trình di chuyển không mất nhiều thời gian. Dù vậy, theo bà Hà, trong tình hình thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, trường phải tận dụng các sảnh trống để các em học môn thể dục, điều chỉnh các môn vận động nhẹ nhàng chứ không để HS ra sân.

Theo cô Trần Thị Hoài, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thạnh (TP Thủ Đức, TP HCM), khối mầm non tuy thuận lợi hơn trong việc bố trí linh hoạt các hoạt động nhưng nhà trường cũng tăng cường biện pháp bảo đảm sức khỏe cho trẻ. Phần thực đơn luôn bảo đảm bù đủ nước và cung cấp chất bổ dưỡng, ngoài nước lọc, nước uống giàu khoáng chất và nhiều vitamin còn tăng cường rau xanh, quả chín... Nhà trường cũng chú ý cho trẻ vận động, chơi đùa hợp lý, hạn chế ra ngoài trời từ 10 giờ đến 16 giờ - thời điểm nắng nóng nhất trong ngày; không vận động ở cường độ cao...

Điều chỉnh các hoạt động giáo dục

Tại TP HCM, theo kế hoạch của UBND thành phố, HS sẽ nghỉ hè sớm nhất từ ngày 26-5.

Dù vậy, nắng nóng tại TP HCM kéo dài khiến hoạt động của nhiều trường học bị xáo trộn. Với nhiệt độ thời tiết luôn ở mức 36-40 độ C kéo dài trong nhiều ngày, các cơ sở giáo dục phải điều chỉnh giờ học một số môn cho phù hợp.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, cho biết sở lưu ý việc điều chỉnh thời gian học, lượng hoạt động trong giáo dục thể chất, quốc phòng - an ninh và các hoạt động ngoài trời, ngoại khóa cho phù hợp. Sở yêu cầu các trường hạn chế những hoạt động như xếp hàng điểm danh, xếp hàng lên lớp trong thời điểm nắng nóng để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho HS.

Cùng với đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM cũng cho biết để bảo đảm sức khỏe cho người lao động và HS, sinh viên trong mùa nắng nóng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, các trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về việc tiết kiệm năng lượng điện. Cụ thể, tắt đèn và các thiết bị không cần thiết; tổ chức rà soát, sửa chữa, bổ sung, thay thế các thiết bị điện đã hỏng tại các phòng học như quạt điện, máy điều hòa, quạt thông gió; tăng cường che chắn hướng nắng của các phòng học vào buổi trưa hoặc buổi chiều; mở cửa sổ để thông thoáng nếu nhiệt độ bên ngoài gần bằng hay thấp hơn trong lớp học.

Sở GD-ĐT TP HCM cũng vừa yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường đủ nước uống và bảo đảm an toàn vệ sinh cho giáo viên, HS, sinh viên tại các lớp học. Bên cạnh đó, phối hợp với ngành điện kịp thời sửa chữa khi có sự cố để cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn điện cho đơn vị, đặc biệt là trường mầm non, trường phổ thông có HS nội trú, bán trú.

Các trường khẩn trương rà soát, điều chỉnh thời gian giảng dạy môn giáo dục thể chất, tổ chức các hoạt động thể thao trường học và hoạt động giáo dục ngoài trời khác phù hợp với điều kiện thời tiết, đặc điểm tình hình thực tế tại đơn vị. Vận dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc điểm của môn học giáo dục thể chất, đồng thời phù hợp với năng lực vận động ở HS. Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp với thời tiết và thể trạng HS trong quá trình tập luyện để bảo đảm sức khỏe trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Không tạo áp lực kiểm tra cuối kỳ

Đầu tháng 5-2024 cũng là thời điểm HS tiểu học bước vào đợt kiểm tra cuối học kỳ II. Trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Sở GD-ĐT TP HCM yêu cầu các trường tiểu học có phương pháp kiểm tra cuối học kỳ II phù hợp; xem kiểm tra cuối kỳ như một hoạt động đánh giá thông thường. Việc tổ chức ôn tập kiểm tra cuối kỳ được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc HS làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu...

Các trường tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, HS và gia đình các em. Mục tiêu của việc kiểm tra cuối kỳ là đánh giá sự tiến bộ của HS; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của các em...

Tác giả: Phương quỳnh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP