Giáo dục

Trường dân tộc nội trú tuyển 60 học sinh lớp 6, có tới 43 em không đủ điều kiện

Tại kỳ xét tuyển học sinh vào lớp 6, Trường phổ thông Dân tộc nội trú - trung học cơ sở huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) năm học 2022-2023 có 60 chỉ tiêu. Nhưng hội đồng tuyển sinh huyện này tuyển 43 em sai quy định, gây bức xúc cho người dân.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú - trung học cơ sở Quan Hóa (Thanh Hóa) - nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Ngày 2-11, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết chủ tịch UBND huyện vùng cao Quan Hóa (Thanh Hóa) vừa ký kết luận kiểm tra về việc xét tuyển học sinh vào lớp 6, Trường phổ thông Dân tộc nội trú - trung học cơ sở Quan Hóa năm học 2022-2023.

Theo kết luận của Thanh tra huyện Quan Hóa, về điều kiện, tiêu chuẩn xét tuyển học sinh vào lớp 6 của nhà trường, thông tư 01/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ: học sinh thuộc diện tuyển sinh vào nhà trường là thanh niên, thiếu niên người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành.

Nhà trường được phép tuyển sinh không quá 5% trong tổng số chỉ tiêu được tuyển mới hằng năm là con em người dân tộc Kinh, có hộ khẩu thường trú và định cư từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tại kỳ tuyển sinh vừa qua, Trường phổ thông Dân tộc nội trú - trung học cơ sở Quan Hóa có 60 học sinh trúng tuyển vào lớp 6 của nhà trường. Trong đó chỉ 17 học sinh được tuyển đúng điều kiện, tiêu chuẩn theo thông tư 01/2016, còn lại 43 em được tuyển không đúng điều kiện, tiêu chuẩn.

Do tuyển sinh sai quy định tới 43 học sinh, nên nhà trường đã chi trả tiền trang cấp ban đầu, tiền học bổng cho số học sinh này với tổng số tiền không đúng quy định là hơn 131 triệu đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Đức Dũng - chủ tịch UBND huyện Quan Hóa - cho biết để xảy ra sai sót nêu trên, trách nhiệm thuộc về trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cá nhân ở phòng này được phân công phụ trách, chủ tịch hội đồng tuyển sinh, các thành viên của hội đồng, hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú - trung học cơ sở Quan Hóa, phó chủ tịch UBND huyện được phân công phụ trách.

Lãnh đạo UBND huyện đã giao những người có liên quan đến vụ việc này gặp mặt phụ huynh của 43 học sinh xét tuyển sai để giải thích về sai sót, công khai xin lỗi phụ huynh để người dân hiểu và thông cảm. Sau đó, phụ huynh đã làm đơn chuyển trường cho các con về học tại trường THCS ở xã, thị trấn nơi cư trú, ổn định tâm lý và học tập cho các con.

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành kế hoạch tuyển sinh bổ sung 43 học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, để các em được hưởng chế độ, chính sách theo đúng quy định của Nhà nước.

Đối với số tiền hơn 131 triệu đồng chi cấp sai đối tượng, Trường phổ thông Dân tộc nội trú - trung học cơ sở Quan Hóa đã nộp vào ngân sách nhà nước để xử lý theo quy định.

"Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quan Hóa đã vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên liên quan đến vụ việc tuyển sinh vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú - trung học cơ sở Quan Hóa. Sau khi có kết luận, xử lý của Ban thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện sẽ có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc này" - ông Nguyễn Đức Dũng khẳng định.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, sáng 2-11, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có ý kiến chỉ đạo: "Giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến sai phạm trong tuyển sinh vào lớp 6 Trường phổ thông Dân tộc nội trú - trung học cơ sở Quan Hóa, huyện Quan Hóa năm học 2022-2023; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy theo quy định".

Tác giả: Hà Đồng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP