Kinh tế

Trồng chuối vụ Tết cho thu nhập cao

Trong quan niệm dân gian, chuối là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết. Vì thế, mỗi độ Tết về, dù giàu hay nghèo, nhà nào cũng cố gắng sắm nải chuối đẹp để thờ cúng tổ tiên và chính loại quả dân dã, giản dị này đã mang lại nguồn thu không nhỏ cho các gia đình tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp.

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ chuối ngày càng lớn của người dân, gia đình anh Phạm Minh Đức ở xóm Tàu, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp đã trồng 7 sào chuối ngự, (Chuối tiến vua) để kinh doanh vào ngày rằm, đặc biệt dịp tết nguyên đán.
Vườn đồi chuối 14 Ha của người dân xóm Tàu
Chuối là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, không cần nhiều vốn liếng, giống cây thường được các hộ tự nhân ra để trồng.
Sau một năm trồng, chăm sóc là chuối trổ buồng và cho thu hoạch. Từ mỗi hom chuối đẻ ra rất nhiều cây con khác cứ thế phát triển đến khi trổ buồng và cho thu hoạch. Mỗi bụi chuối có thể lưu gốc từ 10 đến 15 năm tùy vào cách chăm sóc của từng gia đình.
Gia đình anh Pham Minh Đức, hộ trồng chuối thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.
Anh Phạm Minh Đức - xóm Tàu - xã Nghĩa Xuân - Quỳ Hợp cho biết: Trồng chuối rất đơn giản, dễ so với cây trồng khác, đặc biệt là khu vực đất đây trồng rất hợp, chuối là cây làm chơi - ăn thật.. Công chăm sóc cũng đơn giản, so với hiệu quả kinh tế cây khác như mía, sắn nó hiệu quả hơn. Chuối bán dịp tết và ngày rằm, ngày lễ thì tương đối là cao. Như gia đình tôi có 7 sào chuối, hàng tháng thu nhập từ 2 đến 3 triệu/tháng. Như Tết này thì khoảng 30-40 triệu.
Chuối tiến vua đẹp phải mập quả, tròn đều và còn nguyên cả "đầu ruồi"
Hiệu quả từ trồng chuối mang lại trong tổng số 149 hộ, hiện nay xóm Tàu đã có hơn 40 hộ trồng chuối với diện tích 14 ha. Doanh thu đạt khoảng hơn 800 triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó đã góp phần cải thiện đời sống và nâng thu nhập bình quân đầu người của xóm Tàu năm 2016 lên 26.320.000 đồng/năm.
Mỗi bụi chuối có rất nhiều buồng và các lứa khác nhau
Thương lái ở tận Vinh tìm đến các vườn chuối để thu mua.
Chị Hoa vui mừng khi chuối được giá dịp Tết
Chị Hoàng Thị Thanh, Chi hội trưởng nông dân xóm Tàu, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp cho hay: Hội nông dân xóm Tàu có 105 hội viên. Về tình hình trồng chuối ở xóm Tàu rất phổ biến, trồng rất nhiều có trên 40 hộ, đặc biệt là vườn chuối của gia đình anh Đức so với các hộ khác điển hình nhất. Một hộ có diện tích trồng chuối gần 10 sào, hiện nay đã thu hoạch được 5 năm rồi, trồng chuối ở vườn đồi này rất tốt và ổn định. Cây chuối góp phần XĐGN cho bà con rất nhiều và hiện nay nông dân xóm Tàu chỉ còn 5 hộ nghèo nữa thôi.
Máy cày đa năng vận chuyển chuối đi tiêu thụ
Chuối thờ ngày tết của người dân xóm Tàu đã được tỏa đi muôn phương là đồng nghĩa với việc một năm bội thu đã mang lại niềm vui, niềm hy vọng năm mới tốt lành nhân dịp tết đến Xuân về.

Tác giả bài viết: Thu Hường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP