Thế giới

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo về phía vùng biển phía đông nước này sáng 6/10.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được thực hiện vào sáng 6/10 nhưng không cho biết thêm chi tiết về vận tốc, khoảng cách bay của tên lửa.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ sáu của Triều Tiên trong vòng chưa đầy hai tuần, diễn ra hai ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn một tên lửa tầm trung ngang qua lãnh thổ Nhật Bản lần đầu tiên sau 5 năm.

Triều Tiên liên tục phóng tên lửa từ đầu năm đến nay. (Ảnh: KCNA)

Các chuyên gia nước ngoài cho biết tên lửa được bắn hôm 4/10 là tên lửa đạn đạo tầm trung, có khả năng vươn tới lãnh thổ Guam ở Thái Bình Dương của Mỹ và xa hơn nữa.

Những cuộc thử nghiệm vũ khí rầm rộ của Triều Tiên trong những ngày gần đây diễn ra sau khi Mỹ tổ chức tập trận quân sự với Hàn Quốc và Nhật Bản ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng coi cuộc tập trận như vậy là hành động gây hấn, đe doạ nước này.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án mạnh mẽ "các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ", cho rằng hành động này làm leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên”.

Sau vụ phóng tên lửa đạn đạo hôm 4/10 của Triều Tiên, Mỹ, Anh, Pháp, Albania, Na Uy và Ireland đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để thảo luận về vấn đề này.

Triều Tiên đã thực hiện số vụ thử tên lửa kỷ lục trong năm nay trong bối cảnh quan hệ ngoại giao với Mỹ bị đình trệ. Giới quan sát cho rằng quốc gia Đông Á này đặt mục tiêu mở rộng kho vũ khí hạt nhân để tăng cường đòn bẩy trong cuộc đàm phán tương lai với Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang thời gian qua. Giới chức phương Tây nhiều lần dự đoán Triều Tiên sắp thử hạt nhân trong những tháng gần đây, tuyên bố quân đội nước này đang chuẩn bị tổ chức vụ thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP