Giáo dục

Trầy trật “đòi” bằng đại học

Gần 3 năm nay, các học viên lớp Báo chí K59, Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) liên tục kiến nghị, yêu cầu nhà trường cấp bằng tốt nghiệp, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là “phải chờ”. Việc nhà trường trì hoãn cấp bằng tốt nghiệp đã gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi trong công việc của nhiều học viên.

Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên, nơi các học viên lớp Báo chí K59 theo học

Phản ánh đến Đường dây nóng Báo SGGP, chị T.T.M.S. (ngụ thị trấn M’Đrắk, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, năm 2018, Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên liên kết với Trường Đại học Vinh (tỉnh Nghệ An) mở ngành học Báo chí, hệ đào tạo từ cao đẳng liên thông lên đại học, hệ vừa học vừa làm. Chị M.S. và hàng chục người khác đã nộp hồ sơ tham gia khóa học này. Đến cuối tháng 1-2021, nhà trường đã tổ chức thi tốt nghiệp cho các học viên.

Tại kỳ thi này, đa số học viên trong khóa học đều có kết quả thi tốt và được cấp Giấy chứng nhận tạm thời. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhà trường không cấp bằng tốt nghiệp cho các học viên.

“Chúng tôi đã liên hệ với Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên cũng như Trường Đại học Vinh nhiều lần nhưng các trường thoái thác trách nhiệm, không chịu cấp bằng tốt nghiệp cho học viên và cũng không nói rõ lý do”, chị M.S. phản ánh. Theo chị M.S., hiện chị công tác tại Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện M’Đrắk, việc học đại học là để đảm bảo hồ sơ theo vị trí việc làm.

“Ròng rã 3 năm trời bỏ thời gian, tiền bạc để theo học lớp đại học nhưng đến nay vẫn chưa được cấp bằng khiến tôi rất bức xúc. Đơn vị tôi công tác hiện đang tinh giản biên chế, nếu không có bằng đại học thì tôi sẽ gặp nhiều bất lợi trong công việc. Ngoài ra, tôi cũng bị nhiều thiệt thòi trong việc nâng bậc lương...”, chị M.S. nói thêm.

Không riêng chị M.S., hàng chục học viên khác ở lớp Báo chí K59 hiện nay cũng trong tình cảnh dở khóc, dở cười vì chưa có bằng tốt nghiệp. Nhiều học viên vì sợ mất cơ hội việc làm nên đã chủ động theo học một lớp đại học khác để đảm bảo yêu cầu công việc của mình.

Chị H’X. (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) bức xúc cho biết: “Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên là đơn vị tuyển sinh, thu học phí thế nhưng khi chúng tôi liên hệ thì nhà trường cho rằng đơn vị chỉ chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất, không chịu trách nhiệm về đào tạo và yêu cầu chúng tôi liên hệ với Trường Đại học Vinh. Trong khi đó, Trường Đại học Vinh lại ở tận Nghệ An, chúng tôi liên hệ qua điện thoại của nhà trường thì năm lần bảy lượt lãnh đạo trường hứa hẹn nhưng rồi vẫn không cấp bằng. Gần 3 năm nay, chúng tôi gặp bất lợi trong công việc do không có bằng đại học. Không chờ đợi được nên tôi phải theo học lớp đại học khác để đảm bảo cho công việc của mình sau này”.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Thái Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách Khoa Tây Nguyên, thừa nhận, các học viên lớp Báo chí K59 đã thi tốt nghiệp vào tháng 1-2021 và đến nay vẫn chưa được cấp bằng đại học. Ông Nguyễn Thái Bình cho rằng, nhà trường chỉ chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất, còn việc đào tạo là do Trường Đại học Vinh phụ trách.

Khi PV đặt câu hỏi về việc trách nhiệm của đơn vị liên kết tuyển sinh thì ông từ chối trả lời. Trong khi đó, trả lời qua điện thoại về nguyên nhân chưa cấp bằng tốt nghiệp cho học viên lớp Báo chí K59, ông Nguyễn Hồng Soa, Trưởng Phòng Công tác Chính trị - Học sinh, sinh viên (Trường Đại học Vinh), cho biết: “Trường đang rà soát hồ sơ đào tạo của toàn bộ khóa học này và đầu tháng 12-2023 sẽ cấp bằng”. Khi được hỏi vì sao phải rà soát, ông Soa trả lời rằng “phải hoàn chỉnh thì mới cấp được”.

Tác giả: MAI CƯỜNG - DUY CƯỜNG

Nguồn tin: sggp.org.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP