Thể thao

Tranh cãi: Tại sao Văn Lâm đứng lệch vị trí để Iraq ghi bàn thắng "vàng"?

Thủ môn Đặng Văn Lâm có đáng bị chỉ trích do để thủng lưới trước Iraq từ một cú sút phạt?

Pha đá phạt ấn định 3-2 của Iraq trước ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam thất bại 2-3 trước Iraq trong một trận đấu mà hai lần ghi bàn dẫn trước của chúng ta thành “công dã tràng” vì những sai lầm phòng ngự, trước khi thủ môn Đặng Văn Lâm thủng lưới cuối trận từ một cú sút phạt trực tiếp.

Văn Lâm để thủng lưới ở phút cuối trước Iraq từ cú sút phạt trực tiếp

Đây là lần thứ 2 trong vòng hơn 1 tháng qua Văn Lâm thủng lưới từ các cú sút phạt, anh đã bị đánh bại trong pha bóng tương tự trước Malaysia ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018. Trong một trận đấu mà màn trình diễn của tân binh Muangthong United là không mấy thuyết phục (bị chấm 4 điểm bởi FOX Sports Asia, thấp nhất trong các cầu thủ ra sân), pha bóng này gây chú ý nhiều nhất do có tính chất quyết định thắng/bại.

Đang có khá nhiều ý kiến về tình huống này. Nhiều người cho rằng thủ môn Văn Lâm đã đứng sai vị trí khi để hở góc sút quá nhiều, trong khi cũng không ít người bình luận rằng Văn Lâm đã chọn vị trí một cách bài bản và cú sút của Ali Adnan là quá khó để cản phá khi đi vào gần góc chữ A nối giữa cột dọc và xà ngang, vị trí mà rất ít thủ môn cản được.

Ngay chính HLV Park Hang Seo trong cuộc họp báo cũng bày tỏ ý kiến rằng “thủ môn đã chọn sai vị trí” dù ông không trực tiếp nói ra tên của Văn Lâm. Trên sóng truyền hình quốc gia, danh thủ Phạm Như Thuần lại có đánh giá khác, cho rằng Văn Lâm đã chọn chỗ hợp lý kiểu 7-3 khi so sánh với bàn thua trước Malaysia ở AFF Cup, bàn thua mà anh chọn chỗ kiểu 6-4, nhưng cú sút của đối phương quá tốt.

“Ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018, đúng là Văn Lâm đã không có tình huống xử lý tốt dẫn tới bàn thua của tuyển Việt Nam trước Malaysia. Nhưng ở trận đấu với Iraq, Văn Lâm đã xử lý tốt và không thể trách Văn Lâm ở bàn thua từ pha đá phạt trực tiếp ở những phút bù giờ".

"Tôi thấy Văn Lâm đã chọn đúng vị trí mà một thủ môn phải đối mặt với một pha đá phạt trực tiếp. Tức là Văn Lâm đã chia khung thành với tỷ lệ 7-3. Hàng rào sẽ che chắn 7 phần và thủ môn đứng ở góc còn lại. Anh ta đã đoán được ý đồ đá góc xa của đối phương và tung người cản phá nhưng không thành công. Bởi đơn giản đó là pha đá phạt đẳng cấp của cầu thủ Iraq", Như Thuần kết luận.

Rất nhiều ý kiến về tình huống của Văn Lâm trên mạng xã hội

Văn Lâm có đáng trách trong tình huống này? Trước tiên chúng ta phải thấy rằng cú sút của Ali Adnan là cực kỳ khó cản phá, và trong quá khứ nếu có một cú sút nào tương tự bị cản phá thì đó là David De Gea cản cú sút phạt của Juan Mata năm 2012. Ali Adnan khi thi đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được đặt cho biệt danh “Roberto Carlos xứ Iraq” bởi báo chí nước này vì kỹ năng sút phạt đáng sợ.

Những góc quay cho thấy toàn cảnh cú sút quá hiểm hóc của Ali Adnan

De Gea với chiều cao và sải tay lý tưởng lẫn di chuyển sớm để đoán trước tình huống đã làm được, khó có thể đòi hỏi Văn Lâm bằng được một thủ môn đẳng cấp hàng đầu thế giới. Một khi đã để đối thủ có cơ hội đá phạt trực tiếp thì thủ môn sẽ cần tới cả may mắn để tránh được bàn thua từ những tình huống thế này.

Nếu có điều gì để chê trách Văn Lâm thì đó là sự do dự trong các pha ra vào của anh để đối phó với các quả tạt bổng của đối phương, một vấn đề đã xuất hiện từ vòng knock-out AFF Cup. Cho rằng Văn Lâm sai lầm ở bàn thua này không hẳn là một ý kiến thỏa đáng, khi mà cú sút của đối phương đã quá hoàn hảo.

Tác giả: Q.D

Nguồn tin: Tạp chí khám phá

  Từ khóa: Asian Cup 2019 ,Văn Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP