Bạn cần biết

Tràn lan bình giữ nhiệt giá rẻ như cho, có nên mua?

Nhờ tính tiện lợi, đa năng, tuy nhiên, nếu không nắm rõ thông tin trong việc mua hàng, rất có thể, những chiếc bình giữ nhiệt dùng hàng ngày sẽ trở thành mối nguy hiểm.

Bình giữ nhiệt có công dụng đựng nước, cháo, canh, cà phê hoặc nước đá... Ưu điểm của sản phẩm này là gọn nhẹ, thuận tiện mang theo khi đi du lịch, làm việc hoặc cho trẻ mang đến trường. Chính vì những tiện ích trên, ngày càng có nhiều người sử dụng bình giữ nhiệt.

Tiền nào của nấy

Dạo qua một số chợ lớn ở TP HCM, không khó để tìm thấy sản phẩm bình giữ nhiệt đủ màu sắc, kích cỡ và chủng loại. Đáng chú ý, nhiều loại không nhãn mác được bày bán tràn lan với giá rẻ dưới 100.000 đồng/bình.

Chị Nguyễn Thị Hồng, một tiểu thương tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết, bình giữ nhiệt được dân văn phòng ưa chuộng sử dụng cho các hoạt động thường ngày như mang canh, súp, đựng cà phê, trà xanh… Không chỉ kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, giá tiền cũng chênh lệch đáng kể giữa bình của thương hiệu nổi tiếng và sản phẩm bình dân, không tên tuổi.

“Tôi nhập về đủ loại bình từ những loại giá rất rẻ chỉ từ 50.000 - 95.000 đồng/bình, đến các loại do Hàn Quốc, Nhật Bản sản xuất giá lên tới cả triệu đồng. Nhưng bán chạy hơn cả vẫn là các loại bình giá dưới 100.000 đồng/bình vì vừa túi tiền người mua”, chị Hồng chia sẻ.

Bình giữ nhiệt giá rẻ dưới 100.000 đồng/bình.

Với tư tưởng muốn mua hàng đẹp, đa dạng kích cỡ nhưng giá lại rẻ, nhiều người tiêu dùng không có kinh nghiệm mua hàng đã mua nhầm sản phẩm kém chất lượng được bày bán tràn lan.

Chị Trần Thị Diệu, nhân viên một công ty truyền thông – sự kiện chia sẻ: “Nhà mình mỗi người đều có chiếc bình giữ nhiệt riêng. Như mình thường hay pha nước trà từ nhà rồi để vào bình giữ nhiệt mang đến cơ quan làm việc. Dùng được một tháng thì chiếc bình giá 95.000 đồng dở chứng, hoen gỉ, rò rỉ nước trà ra ngoài, làm ướt hết giấy tờ trên bàn làm việc”.

Chị Kiều Thị Na, quận Bình Thạnh, TP HCM cũng cho biết: “Tôi đã từng mua bình giữ nhiệt bằng inox bán ở chợ Cây Quéo với giá 75.000 đồng, sử dụng được hơn một tháng thì bình giữ nhiệt kém và có mùi hôi. Bây giờ tôi chuyển sang sử dụng bình thủy tinh cho an toàn”.

Chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn rõ ràng

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Cầu (kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng với chất lượng an toàn cho sức khỏe), cho biết, mặt hàng bình giữ nhiệt mà có giá chỉ vài chục ngàn đồng/bình chắc chắn là hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đối với bình giữ nhiệt chất lượng tốt phải sử dụng loại inox dùng cho thực phẩm là loại inox 304 không bị oxy hóa, không hoen gỉ. Phần nắp sử dụng nhựa nguyên chất, loại nhựa được phép sử dụng để chứa thực phẩm.

Người tiêu dùng cần xem xét cẩn thận, chọn sản phẩm bình giữ nhiệt có nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn rõ ràng.

Nguy hiểm hơn, bình giữ nhiệt không rõ nguồn gốc xuất xứ còn mang đến nhiều nguy cơ về sức khỏe khó lường cho người dùng. Cách đây không lâu, người tiêu dùng Việt không khỏi hoang mang trước thông tin do Viện Nghiên cứu và Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) công bố, một số bình giữ nhiệt không rõ nguồn gốc chứa chất độc hại có thể gây các bệnh ung thư về đường hô hấp khi sử dụng . Theo đó, Viện này cho rằng lớp thép không gỉ cách nhiệt trong bình giữ nhiệt thường được làm từ crom, niken, mangan và các kim loại nặng khác.

Trong điều kiện thường, các kim loại này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng khi sử dụng bình cách nhiệt để đựng dung dịch axit tương đối lớn sẽ khiến tốc độ di chuyển của hạt nguyên thủy tăng lên trong thời gian ngắn, rất độc hại đối với sức khỏe. Người thường xuyên sử dụng nước trái cây, trà đựng trong bình giữ nhiệt inox kém chất lượng có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư da.

Đây là lý do các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên sử dụng các loại bình chất lượng tốt có cấu tạo bằng inox dùng cho thực phẩm - loại inox 304, không bị oxy hoá, không hoen gỉ. Phần nắp sử dụng nhựa nguyên sinh - loại nhựa được phép sử dụng để chứa thực phẩm.

Để đảm bảo sức khỏe cho người thân trong gia đình, người tiêu dùng cần xem xét cẩn thận, chọn những mặt hàng của các nhà sản xuất uy tín, chất lượng, tránh ham giá rẻ mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn.

Tác giả: Thiên Bảo

Nguồn tin: vietnamdaily.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP