Xã hội

TP Vinh - Nghệ An: Cấp xã "phớt lờ" chỉ đạo của thành phố

Có ít nhất 8 chỉ đạo nóng của UBND thành phố Vinh giao UBND xã Nghi Phú xử lý giải quyết dứt điểm công trình trái phép lấn đất công. Tuy nhiên, lãnh đạo xã lờ đi không thực hiện.

Ông Trần Tố Út (trú tại xóm 11 xã Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) gửi đơn tới Báo Tài nguyên và Môi trường thông tin về việc gia đình có mua một mảnh đất tại thửa đất số 467, tờ bản đồ số 29 thuộc xóm 16 xã Nghi Phú. Trong bản đồ có ghi rõ ngõ đi chung của gia đình ông là 6,46m, tuy nhiên đã bị gia đình người hàng xóm là bà Giản Thị Chín xây cổng lấn chiếm và bịt luôn đường vào mảnh đất ông Út đã mua.

1images1925311 DSC 0533
Trụ sở UBND xã Nghi Phú

Năm 2014, ông Út có làm đơn kiến nghị lên UBND xã Nghi Phú, đến ngày 06/1/2015, ban hòa giải của xã Nghi Phú đã triệu tập các gia đình có liên quan lên hòa giải với sự có mặt của địa chính xã, Công an xã, Bí thư xã Nghi Phú nhưng không thành công.

Ngày 17/3/2015, UBND xã Nghi Phú đã lập đoàn cưỡng chế do ông Trần Ngọc Chi – Bí thư xã Nghi Phú làm trưởng đoàn để tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng trên đất công, nhưng vẫn không xử lý triệt để nên công trình này hiện vẫn còn.

Sau đó ông Út có gửi đơn lên UBND TP Vinh kêu cứu, ngày 12/5/2015, UBND TP Vinh có gửi công văn chỉ đạo về việc xử lý và giải quyết đơn thư. Trong Công văn nêu rõ: “Giao UBND xã Nghi Phú kiểm tra, giải quyết dứt điểm và trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật trước ngày 05/6/2015”. Tuy nhiên, UBND xã Nghi Phú bỏ qua công văn chỉ đạo mà không thực hiện.

Hai tháng sau, gia đình ông Út được Hội đồng tiếp dân TP Vinh gặp gỡ để trình bày và có kết luận cụ thể trong thông báo số 161/TB-UBND ngày 13/7/2015, trong đó có nội dung: “Giao phòng quản lý đô thị chủ trì, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất phối hợp với UBND xã Nghi Phú kiểm tra, giải quyết”.
2images1925314 DSC 0519
Đích thân PCT TP Vinh chỉ đạo nhưng UBND xã Nghi Phú vẫn không thực hiện

Tiếp đó, ngày 20/9/2015, phòng Quản lý đô thị TP Vinh có công văn số 525/QLĐT đề nghị UBND xã Nghi Phú tiếp tục làm việc với các hộ dân liên quan để làm rõ

phía tiếp giáp thửa đất ông Út là do ai xây dựng để yêu cầu tháo dỡ (nếu không tự tháo dỡ thì tổ chức lực lượng cưỡng chế theo quy định). Trong thông báo có yêu cầu UBND xã Nghi Phú thực hiện nghiêm túc, hoàn thành trước ngày 30/9/2015, kết quả báo cáo về phòng Quản lý đô thị để chỉ đạo tiếp. Tuy nhiên, một lần nữa, chỉ đạo nóng lại bị bỏ qua và không thực hiện.

Đặc biệt, ngày 15/1/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh – Lê Sĩ Chiến ký công văn chỉ đạo, yêu cầu UBND xã Nghi Phú thực hiện công văn 525/QLĐT của phòng Quản lý đô thị (kể cả việc tháo dỡ các công trình vi phạm trên tuyến đườngđi chung, đảm bảo thông tuyến đường đi lại cho nhân dân). Hoàn thành và báo cáo về UBND TP Vinh trước ngày 25/1/2016. Nhưng một lần nữa, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú – Hoàng Văn Tùng lại phớt lờ chỉ đạo, không thực hiện.

3images1925315 DSC 0520
Văn bản của UBND xã Nghi Phú ban hành từ đầu năm 2017 nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết

Gần đây nhất là công văn số 2728/UBND-TD của UBND TP Vinh về việc xử lý công trình sai phạm của bà Chín nhưng cũng bị UBND xã Nghi Phú cho vào quên lãng.

Trả lời PV về việc phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, ông Hoàng Văn Tùng – Chủ tịch UBND xã Nghi Phú, TP Vinh cho biết: có ít nhất 8 công văn của UBND TP Vinh gửi UBND xã chỉ đạo thực hiện cưỡng chế công trình của nhà bà Giản Thị Chín xây dựng trái phép. Nhưng xã chưa thực hiện, bởi cần phải xử lý theo cái tình, bà Chín đã già, yếu, nếu xảy ra vấn đề gì xã không chịu được hết trách nhiệm.

Về công trình này, vị Chủ tịch UBND xã khẳng định là sai phạm và trách nhiệm thuộc về UBND xã. Còn về việc không tổ chức thực cưỡng chế theo công văn chỉ đạo của cấp trên, UBND xã đã có báo cáo lên UBND TP Vinh và cũng đã nhận kiểm điểm.

Ông Tùng cho biết, thời gian tới, UBND xã sẽ xử lý dứt điểm trường hợp này.

Còn ông Út khẳng định, nhiều lần Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho rằng “ngõ vào là ngõ đi chung do nhà nước quản lý nên gia đình có quyền đi trên con ngõ đó và việc bà Chín xây cổng, tường rào ngăn ô đất của gia đình ông là vi phạm pháp luật”.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
Tác giả: Đức Hà
Nguồn tin:
Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP