Trong nước

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp thủ tướng Nhật Bản

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 19/10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có buổi chào xã giao Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sáng 19/10 đã có buổi chào xã giao Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng.

Trước đó cùng ngày, ông Suga đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga chạm khuỷu tay với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hoàng Hà.

Phát biểu với báo chí về kết quả cuộc hội đàm hôm 19/10, ông Suga cho biết Nhật Bản sẽ cùng Việt Nam thúc đẩy tái khởi động đường bay, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giải quyết các vấn đề khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói hai bên “đã thỏa thuận về áp dụng những quy chế đi lại ưu tiên, nhất trí sớm khôi phục đường bay thương mại”.

Thủ tướng cũng cho biết hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong phòng chống dịch Covid-19, và nỗ lực khôi phục các hoạt động hợp tác song phương.

Việt Nam là điểm công du đầu tiên của Thủ tướng Suga Yoshihide kể từ khi nhậm chức hồi tháng 9. Ảnh: TTXVN.

“Tôi đề nghị ngài Thủ tướng Suga tiếp tục quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản”, ông phát biểu.

Ông Suga cho biết thêm hai nước đã “cơ bản đạt được thỏa thuận về hiệp định chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng, là một bước phát triển lớn trong hợp tác an ninh - quốc phòng giữa hai nước. Tôi tin chắc rằng hợp tác an ninh, quốc phòng giữa hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy”.

Thủ tướng Nhật cũng nói rằng “Việt Nam đóng vai trò trọng yếu khi Nhật Bản tiến hành chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở (FOIP)”.

“Nhật Bản là một quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và sẽ góp phần cho hòa bình và thịnh vượng ở khu vực. Tôi chọn Việt Nam vì Việt Nam là địa điểm thích hợp nhất để tôi gửi thông điệp này lần đầu tiên ra thế giới”, thủ tướng Nhật cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 đến 20/10. Ảnh: Hoàng Hà.

Chiều 19/10, ông Suga sẽ có buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Việt - Nhật ở Hà Nội và phát biểu về chính sách Đông Nam Á. Đây là lần đầu tiên thủ tướng Nhật Bản có bài phát biểu chính sách như vậy tại Việt Nam.

Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài lần đầu của tân thủ tướng Nhật Bản kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 9.

Sau chuyến thăm Việt Nam, ông Suga sẽ đến Indonesia vào ngày 20/10.

Tác giả: Như Trần

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP