Xã hội

Tìm thấy 25 hài cốt liệt sĩ từ thông tin của cựu binh Mỹ

Ngày 24/3, ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho hay, từ thông tin của cựu binh Mỹ, lực lượng chức năng của tỉnh đã tìm được hố chôn tập thể liệt sĩ tại khu vực đồi Xuân Sơn (xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân).

Ông Dũng cho hay, trước đó, theo thông tin địa phương cũng biết có trận đánh khốc liệt tại đồi Xuân Sơn vào đêm 26/12/1966, có bộ đội hi sinh. Nhưng do đồi quá rộng không xác định được vị trí chính xác dù tỉnh đã nhiều lần khảo sát, tìm kiếm.

Khu vực quy tập hài cốt liệt sĩ. Ảnh: A. D

Mới đây, nhờ sự kết nối giữa một nhóm các cựu binh Mỹ với một cựu chiến binh của tỉnh, đã cung cấp sơ đồ của trận đánh cũng như tọa độ chính xác. Ngay sau đó, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh thành lập đội quy tập, tổ công tác đặc biệt do một đồng chí Phó Chính ủy trực tiếp chỉ huy để khẩn trương quy tập, tìm kiếm các hài cốt liệt sĩ. Theo ông Dũng, công tác tìm kiếm đã triển khai được gần 20 ngày, phát hiện được 25 hài cốt liệt sĩ. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Ông Dũng cho hay, hôm 23/3 tỉnh đã kết nối qua video với vị cựu binh Mỹ - người trực tiếp tham gia trận đánh. Cựu binh Mỹ này xác định đây đúng là hố chính chôn các liệt sĩ. Ông này cũng yêu cầu đào sâu thêm để tìm kiếm.

Những di vật được tìm thấy. Ảnh: H.P

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu các đội tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ phải hết sức tỉ mỉ, thận trọng, chu đáo, không nôn nóng. Việc xác định được đúng vị trí, tọa độ thông qua các hình ảnh, tư liệu sẽ tiếp tục khảo sát để tìm kiếm được đầy đủ nhất các hài cốt liệt sĩ, đưa về an nghỉ tại một nơi trang nghiêm, tạo điều kiện để hương khói cho các liệt sĩ.

Với các hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy, ông Dũng yêu cầu Bộ CHQS tỉnh và huyện Hoài Ân phải cắt cử lực lượng túc trực tại nhà Tổ quốc ghi công được dựng tạm, để thờ cúng bài bản, trang trọng cho đến khi tỉnh làm lễ truy điệu.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng cho hay, tỉnh đã quyết định đưa các liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang trung tâm của huyện Hoài Ân để cán bộ, nhân dân, đồng đội đến hương khói cho các liệt sĩ. Tới đây tỉnh cũng sẽ bàn với Quân khu 5, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ truy điệu trong thời gian sớm nhất cho các liệt sĩ. Còn tại khu vực đồi Xuân Sơn sẽ dựng bia di tích để ghi nhớ công lao, giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.

Tác giả: Trương Định

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP