Pháp luật

Tiếp tục đề nghị Huyền Như án tù chung thân

Đại diện VKS cho rằng bị cáo Huỳnh thị Huyền Như đã lừa của 5 doanh nghiệp hơn 1 ngàn tỉ đồng, đề nghị tuyên án chung thân và bị cáo Như phải bồi thường số tiền chiếm đoạt.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Xuân Hưng

Sáng 9-2, phiên toà xét xử Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm Võ Anh Tuấn trong vụ chiếm đoạt hơn 1.085 tỉ đồng từ tài khoản của năm doanh nghiệp mở tại VietinBank tại TAND TP.HCM bước vào phần tranh luận.

Đại diện VKS đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án tù chung thân về tội lừa đảo. Tổng hợp hình phạt với bản án chung thân trước đó, bị cáo Như phải chấp hành bản án chung là tù chung thân.

Bị cáo Võ Anh Tuấn bị đề nghị mức án từ 12-14 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước, bị cáo Tuấn phải chấp hành hình phạt chung 30 năm tù.

Đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố Huyền Như và Tuấn Anh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đại diện của VKS, dù HĐXX phúc thẩm TAND Tối cao vào tháng 2-2015 đã trả hồ sơ để điều tra làm rõ hành vi tham ô tài sản. Tuy nhiên, quá trình điều tra lại vẫn xác định Huyền Như lừa đảo tài sản.

Cụ thể, Huyền Như đã lợi dụng các cá nhân, đơn vị gửi tiền vào Vietinbank muốn nhận lãi suất cao (một số cá nhân là người môi giới, đại diện các đơn vị gửi tiền có ý thức tư lợi cá nhân), để thỏa thuận trái pháp luật, dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào Vietinbank.

Khi các đơn vị chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại Vietinbank, Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống (là Kiểm soát viên, Trưởng phòng giao dịch) trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Như.

Với thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5-2011 đến tháng 9-2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt được hơn 1.085 tỉ đồng từ tài khoản của năm đơn vị tại Vietinbank Chi nhánh TP.HCM.

Trong đó, Công ty Hưng Yên hơn 200 tỉ đồng, Công ty An Lộc hơn 170 tỉ đồng, Công ty Phương Đông 380 tỉ đồng và Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu gần 210 tỉ đồng.

Theo VKS, lỗi của VietinBank là có, nhưng chỉ là trong công tác quản lý, và khách hàng cũng có lỗi khi "không quản lý, ứng xử phù hợp khi bị Huyền Như chiếm đoạt" .

Kết luận, đại diện VKS đánh giá: Quá trình từ khi hình thành ý thức chiếm đoạt, đến khi tội phạm hoàn thành, hành vi của Huỳnh Thị Huyền Như là hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của 05 đơn vị.

Do đó, không có căn cứ để thay đổi tội danh của Huỳnh Thị Huyền Như từ tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sang tội "Tham ô tài sản" như Bản án phúc thẩm đặt ra.

Tác giả: GIA MINH - TUYẾT MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP