Trong tỉnh

Tiếp tục có các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, xây dựng Nghệ An trở thành Trung tâm Y tế của vùng Bắc Trung bộ

Đó là một trong những nội dung đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở Y tế về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới vào chiều ngày 14/9.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Chi – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, các Chi cục và Giám đốc các Bệnh viện, trung tâm tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế.

Quang cảnh buổi làm việc

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục đạt kết quả quan trọng

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Hồng Hoa báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động trong thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của ngành Y tế

Giai đoạn từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, đáng ghi nhận. Công tác phòng chống dịch được tập trung, chủ động kiểm soát; trong đó, đại dịch COVID-19 đã được các cấp, ngành chủ động tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiều giải pháp tích cực, kiểm soát kịp thời; các dịch bệnh khác cơ bản được kiểm soát hiệu quả.

Mạng lưới y tế phát triển nhanh đồng bộ; nhiều bệnh viện đa khoa, chuyên khoa được nâng hạng với quy mô lớn, y tế tư nhân phát triển mạnh góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, nâng tầm và khẳng định vị trí ở khu vực. Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên, nhiều kỹ thuật khám chữa bệnh chuyên sâu được áp dụng triển khai mạnh ở các tuyến; công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh, nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng có hiệu quả.

Nhiều đơn vị được đầu tư nâng cấp trang thiết bị mới, hiện đại, công nghệ cao, như hệ thống xạ trị, máy chụp mạch, cộng hưởng từ... Tiếp tục duy trì phát triển một số kỹ thuật cao: Mổ tim hở, can thiệp mạch, hỗ trợ sinh sản, ghép tế bào gốc, ghép thận, lọc máu ECMO. Đặc biệt, sự kiện ghép thận thành công từ người hiến tạng chết não ngày 07/9/2023 đã mở ra niềm hy vọng lớn cho người bệnh, thay đổi quan điểm, cách nhìn về hiến tạng… Đồng thời, đây là cơ hội mới trong phát triển y tế chuyên sâu, xây dựng thành phố Vinh trở thành hạt nhân của Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Dự kiến 5 chỉ tiêu của ngành đều đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh giao. Trong đó, tính đến 6 tháng đầu năm 2023, bình quân trên địa bàn tỉnh có 12,4 bác sĩ; 37,36 giường bệnh/1 vạn dân; 93,04% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 92,4% Trạm Y tế xã có bác sĩ công tác; tốc độ tăng trưởng dân số tự nhiên hàng năm đạt 1,2%. Việc thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ của HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, ngành Y tế có 12 chỉ tiêu cơ bản, theo kế hoạch có 10/12 chỉ tiêu đạt/vượt và 02 chỉ tiêu khó đạt.

Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được chú trọng, tăng cường và có bước chuyển quan trọng. Cho đến nay, nguồn nhân lực toàn ngành đã được nâng cao cả về số lượng và chất lượng cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. So với năm 2020, toàn ngành đã tăng 09 tiến sỹ, 83 bác sỹ chuyên khoa II, 28 thạc sỹ, 64 bác sỹ chuyên khoa I.

Công tác xã hội hóa thu hút các nguồn lực, thực hiện tự chủ các đơn vị bệnh viện, trung tâm tuyến tỉnh, huyện đã phát huy hiệu quả, giảm nhiều biên chế viên chức (giảm 4.824 biên chế), giảm ngân sách nhà nước đầu tư cho y tế (1 năm gần 300 tỷ).

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai hiệu quả tại các đơn vị, y đức được chú trọng, chất lượng phục vụ từng bước được nâng lên, tiến tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, 100% các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực y tế thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công đã được trả đúng và trước hạn, nhận được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Tại các cơ sở y tế thực hiện đơn giản hoá các thủ tục, quy trình khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế... niêm yết công khai, minh bạch để mọi người dân đến cơ sở đều được biết và giám sát.

Nghiêm túc, khách quan trong công tác tham mưu và trực tiếp giải quyết các khó khăn, điểm nghẽn của ngành

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị đánh giá khách quan các điểm nghẽn của ngành để có các giải pháp tháo gỡ phù hợp

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế cần đánh giá nghiêm túc, khách quan, trách nhiệm, kịp thời công tác tham mưu và trực tiếp giải quyết các khó khăn, điểm nghẽn của ngành, từ đó có các giải pháp khắc phục cụ thể, phù hợp. Đó là tình trạng quá tải tại các bệnh viện, khó khăn trong đấu thầu thuốc, thiết bị y tế; một số tồn tại xẩy ra tại Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Thái An, Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh... thời gian qua.

Đồng thời, cần đưa các chỉ số về phát triển dịch vụ, chi khám chữa bệnh, dịch vụ kỹ thuật tăng lên; cần rà soát, đánh giá toàn diện các đề án UBND tỉnh ban hành còn hiệu lực; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh để nhân rộng các đề án hiệu quả, đặc biệt đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Thị Kim Chi, tại Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra mục tiêu đưa TP Vinh trở thành hạt nhân của y tế chuyên sâu vùng Bắc Trung bộ. Sau khi Nghị quyết được phổ biến, quán triệt, ngành Y tế phải thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, cần quy hoạch mạng lưới khám chữa bệnh cơ sở, hệ thống các bệnh viện công tư, hệ thống mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, quản lý tốt về mặt tư tưởng của các đảng viên trong ngành Y tế, tiếp tục có sự động viên, chia sẻ đối với đội ngũ y, bác sỹ yên tâm công tác

Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đề nghị ngành Y tế cần bám sát quy hoạch tỉnh, rà soát lại các đề án đã được phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền của ngành

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở, ngành đã trả lời cụ thể các nội dung kiến nghị của ngành Y tế.

Quan tâm thực hiện những nội dung quy hoạch của ngành Y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả Sở Y tế và các cơ sở y tế đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là trong giai đoạn khó khăn nhất, chưa có tiền lệ, chịu sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Qua đó, càng khẳng định vai trò, vị trí của ngành Y tế đối với công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch; ngành đã tích cực, chủ động và thực hiện các nhiệm vụ rất hiệu quả.

Đánh giá một số kết quả đạt được, theo Chủ tịch UBND tỉnh, ngành Y tế đã chủ động, bám sát các nhiệm vụtrong Nghị quyết Đại hội, các vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Trong điều kiện còn khó khăn nhưng kết quả ngành Y tế đạt được rất đáng tự hào: Mạng lưới, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh phát triển đồng đều, đầy đủ đặc biệt là khu vực trung tâm; hệ thống bệnh viện từ đa khoa, chuyên khoa, cơ bản đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của tỉnh, các địa phương trong khu vực và của cả các địa phương nước bạn Lào; 15 cơ sở y tế ngoài công lập với quy mô 1.800 giường; chất lượng công tác khám chữa bệnh của ngành Y tế không ngừng được nâng lên, thực hiện được các kỹ thuật chuyên môn cao, chuyên môn sâu... Ngành đã quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, số nhân lực đáp ứng được yêu cầu ngày càng được nâng lên. Hệ thống y tế cơ sở bao phủ 100%, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Tinh thần tâm huyết, trách nhiệm, đoàn kết của ngành góp phần đạt được các kết quả tích cực trong thời gian qua.

Chỉ ra một số khó khăn của ngành, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, ngành Y tế cần quan tâm cung cấp được dịch vụ khám chữa bệnh một cách đồng đều cho người dân, nhất là người dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Việc thực hiện nguồn vốn đầu tư công và công tác giải ngân của ngành Y tế còn chậm, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của tỉnh. Vấn đề y đức vẫn còn có sai phạm cần xử lý, ảnh hưởng đến kết quả chung của ngành.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế tiếp tục có các giải pháp bám sát, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của ngành đã được quy định cụ thể trong các Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó, xác định xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm Y tế của vùng Bắc Trung bộ. Quan tâm thực hiện những nội dung quy hoạch của ngành, nhất là quy hoạch mạng lưới y tế cơ sở, hệ thống bệnh viện, hệ thống cơ sở đào tạo nguồn nhân lực...

Ngành Y tế cần chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ về công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, từ bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19. Về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, ngành đang tập trung chủ yếu trong công tác khám chữa bệnh, chưa chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, cần gắn với dịch vụ chất lượng cao. Tiếp tục tập trung phát triển hiệu quả hơn chất lượng y tế cơ sở, mạng lưới y tế ngoài công lập. Ngành cũng cần quan tâm đến công tác dân số, kế hoạch hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngành cần rà soát lại, chủ động thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực của ngành; nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương và của tỉnh thì chủ động tham mưu. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là các nhân lực đáp ứng yêu cầu y tế chuyên sâu, quan tâm đến đội ngũ y tế cơ sở. Triển khai rõ ràng, cần tính toán trong công tác mua sắm, đầu tư, nếu cần thì phân cấp cho các đơn vị; cần đồng hành của các ngành liên quan trong giải quyết vấn đề này.

Ngành cần sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư hiện có, trong đó có nguồn lực đầu tư công, tập trung giải ngân đầu tư công tốt hơn. Thực hiện đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch trong mua sắm, không để xảy ra các sai phạm. Tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, triển khai thực hiện tốt bệnh án điện tử.

Đồng thời, quan tâm đến công tác đối ngoại, hỗ trợ các địa phương nước bạn Lào có chung đường biên giới với tỉnh trong công tác y tế. Làm tốt công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân về lĩnh vực Y tế. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện các quy chế của ngành. Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tập trung nâng cao y đức, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Hồng Hoa báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động trong thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của ngành Y tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP