Bạn cần biết

Tiên tiến áp dụng phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng

Theo số liệu từ Bộ Y tế, ung thư đại trực tràng là bệnh có tần suất mắc mới cao thứ 5 (chiếm 5,1%) và tỉ suất tử vong cao thứ 6 (chiếm 3,9%) trong các loại ung thư.

Hiện nay, bệnh đang có xu hướng trẻ hoá, xuất hiện nhiều hơn ở người trong độ tuổi lao động (30 - 59 tuổi) và trở thành gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình cũng như xã hội. Do đó, việc nâng cao nhận thức về bệnh trong cộng đồng là cực kỳ cần thiết.

Vừa qua, khoa Ngoại tổng quát – Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh tiếp nhận hai ca bệnh liên quan đến ung thư đại trực tràng. Trường hợp đầu tiên là người bệnh nam có tuổi đời còn rất trẻ (35 tuổi) nhập viện với các triệu chứng bao gồm: Đi cầu mót rặn, đi nhiều lần không hết, có lẫn máu, mủ, được chẩn đoán ung thư trực tràng thấp. Người bệnh thứ hai được phát hiện ung thư đại tràng Sigma khi thực hiện nội soi đại trực tràng, kết quả tầm soát cho thấy polyp đại tràng thoái triển thành ung thư.

Trong quá trình thăm khám, hai người bệnh được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm tiền phẫu để đánh giá tình trạng khối u trước mổ, bao gồm: Siêu âm, nội soi toàn bộ khung đại tràng, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) vùng chậu.

Sau khi chẩn đoán và đánh giá, cả hai người bệnh được hội chẩn đa chuyên khoa và lên phác đồ điều trị (gồm phẫu thuật và hoá xạ trị tuỳ thuộc vào giai đoạn bệnh).

Hình ảnh các Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Trước đây, về mặt ung thư học, khi điều trị ung thư trực tràng thấp, phẫu thuật viên thường phải cắt cụt trực tràng để hạn chế di căn và tái phát tại chỗ. Tuy nhiên, người bệnh phải mang hậu môn nhân tạo suốt đời, làm giảm chất lượng cuộc sống. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật nói chung, và y tế nói riêng, xu thế phẫu thuật ít xâm lấn và bảo tồn cơ thắt trong điều trị phẫu thuật triệt căn ung thư trực tràng thấp ngày càng phổ biến.

Tương tự, với trường hợp người bệnh nam 35 tuổi mắc ung thư trực tràng thấp, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi cắt trực tràng thấp, bảo tồn cơ thắt, thực hiện miệng nối ngay và nạo vét hạch hệ thống. Phương pháp phẫu thuật này vừa giúp người bệnh hồi phục sớm sau mổ, vết mổ nhỏ, đảm bảo vét các hạch di căn đúng nguyên tắc phẫu thuật ung thư và giúp người bệnh tránh phải mang hậu môn nhân tạo.

Sau phẫu thuật, người bệnh được áp dụng phác đồ ERAS nhằm phục hồi sớm và có thể ăn uống trở lại bằng đường miệng sớm. Sau 7 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định, không có biến chứng sau mổ và đã được xuất viện.

Tuỳ thuộc vào kết quả giải phẫu bệnh của khối u sau phẫu thuật, người bệnh được tư vấn điều trị bổ trợ (hoá xạ trị) sau phẫu thuật, dựa theo hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (NCCN).

Qua đây, Bác sĩ khuyến cáo tất cả mọi người cần khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, vì ung thư đại trực tràng đang ngày càng trẻ hóa. Đối với người có nguy cơ mắc bệnh cao (như tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng) nên thực hiện tầm soát thông qua nội soi đại trực tràng từ năm 35 tuổi, tần suất 5 năm một lần. Đối với người khoẻ mạnh, cần thực hiện tầm soát từ năm 45 tuổi, đặc biệt cần đi khám khi có các triệu chứng như: Rối loạn tiêu hóa, phân nhầy có mủ có máu, đi cầu nhiều lần trong ngày, đau bụng âm ỉ, v.v.

Ngoài ra, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh còn triển khai thêm gói xét nghiệm tầm soát sớm năm loại ung thư phổ biến (phổi, gan, vú, dạ dày, đại trực tràng) bằng ứng dụng kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ hai giúp phát hiện DNA từ tế bào ung thư chỉ qua một lần thu mẫu máu.

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh:

- Phòng Chăm sóc khách hàng: 0901747172

- Địa chỉ: Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP