Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay được phê duyệt ngày 7-6 vẫn xác định đến năm 2050 Hà Nội chỉ có một sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh: TUẤN PHÙNG |
Sân bay thứ hai của Hà Nội là cảng hàng không quốc nội
Theo nội dung quy hoạch, hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được phát triển như sau:
- Thời kỳ 2021 - 2030: hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không bao gồm:
14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng);
Tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
Hiện nay cả nước đang khai thác 22 trong số 23 cảng hàng không theo quy hoạch. Theo quy hoạch được phê duyệt ngày 7-6, đến năm 2030 sẽ có thêm 8 cảng hàng không: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và Thành Sơn, Biên Hòa vốn là sân bay quân sự được khai thác dân dụng.
- Tầm nhìn đến năm 2050: hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm:
14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và cảng hàng không thứ 2 phía đông nam, nam Thủ đô Hà Nội.
Như vậy, tầm nhìn đến 2050 có cảng hàng không Hải Phòng sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế, còn cảng hàng không quốc tế Cát Bi trở thành quốc nội. Đồng thời có thêm 2 cảng hàng không mới là Cao Bằng và cảng hàng không thứ hai của Hà Nội.
Đáng chú ý, trước đó UBND TP Hà Nội đã đề nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải quy hoạch sân bay thứ 2 là sân bay quốc tế. Tuy nhiên, theo quy hoạch được phê duyệt, sân bay thứ 2 của Hà Nội vẫn là sân bay quốc nội.
Đưa vào danh sách chờ bổ sung quy hoạch 12 vị trí sân bay
Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng nêu rõ: nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số sân bay phục vụ quốc phòng, an ninh; một số vị trí quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ và các vị trí khác có thể xây dựng, khai thác cảng hàng không;
Báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện, trong đó đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, nguồn lực đầu tư và các tác động liên quan.
Theo phụ lục của quy hoạch, các sân bay thuộc diện chờ bổ sung quy hoạch khi có điều kiện là 12 vị trí được các địa phương đề xuất quy hoạch sân bay thời gian qua gồm: Hà Giang (xã Tân Quang, huyện Bắc Quang), Yên Bái (sân bay quân sự Yên Bái), Tuyên Quang (xã Năng Khả, huyện Na Hang), Hà Nội (sân bay quân sự Gia Lâm), Bắc Ninh (sân bay chuyên dùng phục vụ an ninh - quốc phòng ở xã Xuân Lai, huyện Gia Bình),
Hà Tĩnh (xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen), Quảng Ngãi (xã An Hải, huyện Lý Sơn), Bình Thuận (xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý), Khánh Hòa (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong), Tây Ninh (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu).
Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỉ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Quy hoạch xác định các dự án quốc gia, dự án trọng điểm ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng gồm: các cảng hàng không quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.
Tác giả: TUẤN PHÙNG
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ