Trong nước

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 8 các công trình trọng điểm ngành GTVT

Sáng nay (25/11), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 8 của Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT)

Cùng dự phiên họp thứ 8 của Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT có Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cùng lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, các nhà đầu tư, các đơn vị thi công các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Quang cảnh phiên họp thứ 8 của Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi quý, Ban Chỉ đạo tổ chức một phiên họp để đánh giá công việc, triển khai các công việc tiếp theo của các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Thủ tướng cho biết, đến nay, đã có 34 dự án lớn đưa vào diện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, trong đó có 86 dự án thành phần, 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường cao tốc. Các dự án, công trình hiện nay đã mở rộng ra 45 tỉnh, thành phố. Điều đó cho thấy số dự án liên quan các địa phương ngày càng nhiều. Đây là điều đáng mừng, phấn khởi do bố trí được nhiều nguồn vốn từ nhiều nguồn khác nhau như nguồn đầu tư trung hạn, tăng thu giảm chi, tiết kiệm chi, các nguồn vốn của trung ương, địa phương, các nguồn vốn hợp pháp khác để tập trung cho đột phá chiến lược về giao thông.

Từ phiên họp trước đến nay, Thủ tướng cho biết, chúng ta đã làm được nhiều việc: khởi công dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang; khánh thành 2 dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn trước; Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Ban Chỉ đạo đã thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc, xem xét tháo gỡ những khó khăn, nhất là khó khăn liên quan vấn đề giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp.

Bên cạnh đó, cũng chuẩn bị các dự án khác, đang trình Quốc hội thông qua một loạt các dự án; xây dựng một số cơ chế, chính sách để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, trình Quốc hội để ban hành trong những ngày tới. Bên cạnh việc khởi công, khánh thành, đôn đốc, kiểm tra, điều quan trọng là chúng ta cũng chuẩn bị cho các dự án tiếp theo, chuẩn bị các chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án.

Thủ tướng cũng cho biết, tới đây sẽ triển khai một loạt các dự án liên quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Do có nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã có 3 Công điện (số 769, 780 và 794) nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án hạ tầng giao thông. Ban Chỉ đạo cũng đã tích cực chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ những khó khăn, đôn đốc công việc, triển khai các dự án nhanh hơn.

Thủ tướng chỉ rõ, phiên họp lần thứ 8 nhằm nắm bắt, đánh giá tình hình, chỉ đạo thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện; rà soát cơ chế, chính sách, pháp luật để hoàn thiện, tạo môi trường đầu tư thông thoáng không chỉ cho các dự án trong danh mục các công trình trọng điểm mà cho cả các dự án hạ tầng giao thông khác để triển khai thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị các địa phương, cơ quan, nhà tư vấn, nhà thầu phản ánh về thủ tục mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án, tiến độ bàn giao mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư như các dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Hữu Nghị - Chi Lăng, Hoà Bình - Mộc Châu, Tân Phú - Bảo Lộc…; các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo báo cáo việc chuyển mục đích sử dụng rừng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ của Bộ Xây dựng; thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị của Bộ Tài chính; nghiên cứu sử dụng cát biển và cung ứng vật liệu của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường; chuyển mục đích sử dụng đất…

Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung trí tuệ, đóng góp ý kiến, đi thẳng vào vấn đề, đề xuất các phương án, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ở địa phương để chỉ đạo, nắm bắt tình hình. Tinh thần là Chính phủ sẽ tập trung phân cấp, uỷ quyền, đồng thời phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp và căn cứ vào các quy định hiện hành để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 8 của Ban chỉ đạo quốc gia các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Thủ tướng cho rằng, cần phải đổi mới việc quản lý các công trình giao thông, kể cả đường cao tốc sau khi hoàn thành cho các địa phương. Hiện nay, trên cả nước có nhiều tuyến đường hoàn thành thì phải giao địa phương quản lý để phát huy tính chủ động, sáng tạo, kịp thời. Nhấn mạnh "đường nào cũng là đường của đất nước", Thủ tướng cho biết, thời gian tới, khi Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) được ban hành thì sẽ quy định vốn ngân sách nhà nước bao gồm cả ngân sách Trung ương và địa phương. Không nên nghĩ "Trung ương chỉ làm đường quốc lộ, địa phương làm tỉnh lộ". Những điều gì còn vướng mắc, chưa phù hợp thực tiễn thì chúng ta phải sửa luật. Thủ tướng nêu rõ, ngân sách địa phương cũng là ngân sách Trung ương phân bổ xuống, do đó "ai làm tốt nhất thì giao người đó làm".

Vừa qua, việc giao một số địa phương làm cho thấy hiệu quả tốt. Thực tiễn chứng minh là đúng thì cần phải làm. Vấn đề này qua quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phải rút kinh nghiệm, tại sao có nơi làm tốt, chưa làm tốt, nguyên nhân tại sao để từ đó rút kinh nghiệm, trên tinh thần không cầu toàn, không nóng vội, tìm ra cách làm đúng; tổng kết, đưa vào luật, quy định của Nhà nước. Cái gì chưa chín, chưa rõ, thì phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần.

Tác giả: Vũ Khuyên

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP