Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói lý do nguyện vọng trúng tuyển bị lặp lại hàng loạt

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, những vấn đề liên quan tới lỗi hệ thống hiển thị hoàn toàn không ảnh hưởng tới kết quả trúng tuyển của thí sinh.

Những ngày vừa qua, trên các diễn đàn, nhiều thí sinh phản ánh về vấn đề nguyện vọng trúng tuyển bị lặp lại hàng loạt khi truy cập vào hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT để xác nhận nhập học.

Một số thí sinh lại cho biết nguyện vọng đã trúng tuyển bị thay đổi thành "trượt" khiến các em rất hoang mang. Đa số thí sinh đều lo lắng rằng các lỗi từ hệ thống có thể ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển.

Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT đến ngày 20/09/2022: Tổng số thí sinh đã trúng tuyển: 566,789.

Tổng số đã xác nhận nhập học: 415,844 (chiếm 73.37%)

thông tin, sáng 18/9 - ngày đầu tiên thí sinh xác nhận nhập học, trong một số tình huống đã có lỗi xảy ra, khiến hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung hiển thị thông tin lặp. Đây là lý do khiến nguyện vọng trúng tuyển của nhiều em bị lặp lại hàng loạt.

Ngay sau đó, hệ thống đã được sửa lỗi, không hề ảnh hưởng tới kết quả trúng tuyển của thí sinh.

Với việc một số thí sinh chưa có tên trong danh sách trúng tuyển hay được thông báo trúng tuyển không đúng nguyện vọng như các em dự kiến, Thứ trưởng cho biết, đây không phải do lỗi từ hệ thống.

Trường hợp này có những lý do khác, có thể do sai sót của thí sinh khi đăng ký nguyện vọng như sai mã ngành xét tuyển, phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (Ảnh: L.K).

Cũng có trường hợp sai sót do quá trình xét tuyển từ phía nhà trường, ví dụ như trường xét không đúng thứ tự nguyện vọng thí sinh đã đăng ký trên hệ thống. Thậm chí có trường hợp trường đại học chỉ xét tuyển nguyện vọng 1, không đúng với quy định của quy chế tuyển sinh.

"Những trường hợp này Bộ GD&ĐT cũng đã có hướng dẫn trong văn bản gửi các trường vào ngày 15/9, cũng như đã trao đổi trực tiếp với từng trường, nhằm giải quyết và bảo đảm quyền lợi chính đáng của thí sinh", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, trong trường hợp thấy còn có những sai sót, các em có thể gửi thông tin về trực tiếp về các trường, trên cơ sở đó trường sẽ chủ động giải quyết. Nếu cần thiết, các trường sẽ liên hệ với Bộ GD&ĐT để cùng phối hợp giải quyết.

"Những vấn đề liên quan tới lỗi hệ thống hiển thị hoàn toàn không ảnh hưởng tới kết quả trúng tuyển của thí sinh", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định.

Thứ trưởng cũng đưa ra lưu ý, đây là thời điểm thí sinh thực hiện việc xác nhận nhập học trực tuyến trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo. Các em cần thực hiện đầy đủ các bước như Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn, vì đây là quyết định rất quan trọng đối với các em.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9, Bộ sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo. Trước 17h ngày 30/9, tất cả thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống.

Quy chế tuyển sinh 2022 của Bộ GD&ĐT nêu rõ, đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, nếu không có lý do chính đáng sẽ coi như từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Tác giả: Nguyễn Liên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP