Giáo dục

Thủ khoa khối C00 Hà Tĩnh ‘bật mí’ cách giành điểm cao môn KHXH

Trình bày rõ ràng, vẽ sơ đồ tư duy… là những bí quyết giúp Trần Tiến Mạnh giành 2 điểm 10 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Trần Tiến Mạnh - cựu học sinh Trường THPT Hồng Lĩnh thủ khoa khối C00 của Hà Tĩnh năm 2022.

Cần có phương pháp học tư duy

Trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Trần Tiến Mạnh - cựu học sinh Trường THPT Hồng Lĩnh trở thành thủ khoa khối C của Hà Tĩnh. Hiện, Tiến Mạnh đang là sinh viên khoa Điều tra trinh sát của Học viện Cảnh sát nhân dân. Điều đặc biệt, năm 2022, Mạnh là thí sinh “lớp 13” đăng ký dự thi, quá trình ôn luyện Mạnh chủ yếu tự học tại nhà.

Mạnh cho rằng, đối với các môn xã hội muốn giành điểm cao ngoài sự chăm chỉ, cần có phương pháp học, tư duy. Không phải cứ lao đầu vào học thuộc là có thể đạt được điểm cao. Do đó, với từng môn học, Tiến Mạnh lại có mỗi phương pháp ôn tập để thu lại kết quả tốt nhất.

Trần Tiến Mạnh hiện là sinh viên khoa Điều tra trinh sát của Học viện Cảnh sát nhân dân.

Ở môn Ngữ văn, trong quá trình ôn tập hay làm bài thi, Mạnh thường chia ra từng phần tương ứng với thời gian làm bài. Thứ nhất là phần đọc hiểu, Mạnh dành khoảng thời gian ngắn để ôn lại kiến thức như phương thức biểu đạt, ngôn ngữ, biện pháp tu từ… Thời gian chủ yếu sẽ dành cho các câu ở phần làm văn gồm: nghị luận văn học và nghị luận xã hội.

"Để làm tốt các bài nghị luận xã hội, ngoài kiến thức sách giáo khoa, em thường đọc thêm sách báo tăng thêm vốn hiểu biết để lấy dẫn chứng trong bài làm. Ở nghị luận văn học, đây là câu giúp học sinh lấy nhiều điểm. Bản thân em thường cố gắng làm đề thật nhiều khi ôn tập để rèn cách viết, tốc độ, kỹ năng trình bày. Đặc biệt, để viết hay, viết đúng, dù là tác phẩm văn xuôi hay thơ luôn ghi nhớ nội dung cốt lõi của tác phẩm”, Mạnh cho hay.

Đối với môn môn Địa lý và Lịch sử, Mạnh cho biết bí quyết giúp em ghi nhớ các thông tin dữ liệu là học theo sơ đồ tư duy cành cây. Việc chuyển hóa các kiến thức khô khăn bằng hình ảnh giúp việc học của Mạnh dễ dàng hơn, tạo sự liên kết giữa các sự kiện. “Thay vì cố gắng học thuộc lòng một khối lượng lớn mốc lịch sử, em sắp xếp thành một câu chuyện theo chuỗi thời gian. Ở môn Lịch sử, các sự kiện này thường là nguyên nhân, hệ quả của nhau”, Mạnh nói.

Môn Địa lý đòi hỏi thí sinh cần có kỹ năng sử dụng Atlat và xử lí bảng số liệu, kỹ năng nhận diện biểu đồ. Việc luyện đề để trau dồi kỹ năng là rất cần thiết. Phần kiến thức sẽ được note lại những vấn đề khó, quan trọng để có thể ôn và học thật kỹ. Đây cũng là điểm quan trọng để bài thi có kết quả cao.

Không dồn ép kiến thức, trình bày rõ ràng

Trải qua 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT, Mạnh đã rút cho bản thân nhiều kinh nghiệm trong quá trình ôn tập và làm bài thi. Mạnh cho rằng, việc sắp xếp chỉn chu thời gian biểu mỗi ngày, cân bằng học và đi chơi, không dồn một môn học ở một thời gian rất quan trọng.

"Việc ôn tập phải học đến đâu chắc đến đó, không nên để dồn kiến thức sang ngày hôm sau", Mạnh cho hay.

“Quan điểm học của em là không dồn ép kiến thức. Những lúc căng thẳng, dù rảnh rỗi đến mấy em cũng không học thay vào đó em sẽ đọc sách, ra ngoài chơi. Em thường học ghi nhớ vào buổi sáng khi đầu óc tỉnh táo. Chiều dành thời gian làm bài, luyện các dạng đề. Buổi tối em sẽ hệ thống lại những kiến thức đã học trong ngày. Phần nào chưa kỹ sẽ ôn lại để ghi nhớ kiến thức không dồn sang ngày hôm sau”, Mạnh cho biết.

Mạnh cũng nhắn gửi đến các thí sinh, việc ôn tập phải học đến đâu chắc đến đó. Mỗi ngày, hãy tự ôn tập và học một ít để kiến thức không bị dồn lại. Với cách học như vậy, trước kỳ thi chỉ cần ôn tập lại là có thể hệ thống toàn bộ kiến thức. Thời gian này, sĩ tử nên tập trung ôn tập một cách có chọn lọc, tránh ôn luyện nhiều đề một cách tràn lan, gây áp lực và mệt mỏi cho tinh thần.

Dù là khi ôn tập hay làm bài thi, Mạnh đều chú ý trình bày rõ ràng, mạch lạc.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm bài thi, Mạnh lưu ý cần trình bày rõ ràng, mạch lạc khi làm bài tự luận. “Khi cầm một bài thi, ấn tượng đầu tiên là bố cục trình bài trong bài. Vì vậy, khi làm bài thi em rất chăm chút. Dù có thể chữ không đẹp nhưng em cố gắng viết rõ ràng, ít sai sót. Kích cỡ chữ viết đều đặn, khoảng cách các chữ viết không nên quá sát nhau, nên giãn ra để người chấm dễ đọc. Đây cũng là yếu tố giúp em ghi điểm tại phần làm văn”, Mạnh bật mí.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Trần Tiến Mạnh đã giành 27,45 điểm khối C03 và 29,25 điểm khối C00 – đồng thủ khoa khối C00 tại Hà Tĩnh. Điểm các môn thi xét tuyển Đại học của Mạnh lần lượt là Sử: 10; Địa lý: 10; Văn: 9,25 và Toán: 8,2 điểm.

Tác giả: Phương Hồ

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: điểm cao ,hà tĩnh ,thủ khoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP