Thể thao

Thống kê: Cơ hội Việt Nam vào chung kết là trên 70%

Việc thắng 2-1 trên sân của Philippines giúp cánh cửa vào chung kết của Việt Nam trở nên rất rộng mở. Tuy nhiên, thầy trò Park Hang Seo cần tránh đi vào vết xe đổ của các đàn anh năm 2014.

Tỷ lệ vào chung kết rất cao

Nhìn vào lịch sử, kể từ khi AFF Suzuki Cup áp dụng thể thức đá hai lượt đi và về ở bán kết và chung kết, những đội khách giành chiến thắng và ghi 2 bàn trở lên trên sân đối phương ở trận lượt đi phần lớn đều thắng chung cuộc. Cụ thể, 5/7 trường hợp như đã nói đã làm được điều đó.

Đối chiếu lịch sử để có thể thấy rằng, việc Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trên sân của Philippines giúp cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo đang có một tỷ lệ rất cao trong nhiệm vụ hiện thực hóa giấc mơ vào chơi chung kết sau 10 năm chờ đợi.

Phân tích tình hình thực tế, những trường hợp đi tiếp của Việt Nam cũng cao hơn nhiều so với đối thủ Philippines. Cụ thể, ĐT Việt Nam thậm chí vẫn đi tiếp nếu chỉ thua 0-1 trước Philippines, nhờ ghi bàn sân khách nhiều hơn đối thủ.

71,4% đội khách đi tiếp nếu thắng và ghi 2 bàn ở lượt đi trong lịch sử AFF Cup 2018 - Ảnh: Minh Tuấn

Ngược lại, Philippines chỉ có một con đường duy nhất nếu muốn đi tiếp. Đó là phải thắng Việt Nam với cách biệt từ 2 bàn trở lên tại Mỹ Đình. Đồng nghĩa, họ cũng sẽ phải ghi từ 2 bàn trở lên trên sân của Việt Nam. Nhưng một thống kê sẽ khiến thầy trò Sven Goran Eriksson không vui. Đó là Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo trong 1 năm qua chưa bao giờ để thủng lưới quá 1 bàn ở Mỹ Đình.

Cẩn tắc vô áy náy

Đúng là Việt Nam có quá nhiều cơ hội để giành quyền đi tiếp. Nhưng các học trò của ông Park Hang Seo vẫn còn 90 phút nữa ở Mỹ Đình. Nên nhớ rằng, trong lịch sử AFF Cup, 2 trường hợp vẫn lật ngược thế cờ dù để đội khách thắng và ghi 2 bàn trên sân của mình ở lượt đi. Năm 2004, Malaysia thắng 2-1 ở “chảo lửa” Gelora Bung Karno của Indonesia. Nhưng ở lượt về trên sân nhà Bukit Jalil, Malaysia thua 1-4 và chấp nhận thất bại chung cuộc 3-5 ở bán kết.

10 năm sau, chính Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Toshiya Miura cũng phải nếm trải nỗi đau tương tự. Họ thắng 2-1 trước Malaysia ở sân Shah Alam. Những tưởng Việt Nam sẽ chắc chắn giành quyền vào chung kết thì không ngờ thất bại bất ngờ xảy ra ở Mỹ Đình sau đó. Trận thua không tưởng 2-4 trước Malaysia ở lượt về khiến Việt Nam gục ngã trước ngưỡng cửa chung kết.

Việt Nam từng thua đau trước Malaysia dù thắng 2-1 ở lượt đi trên sân khách ở năm 2014

Ở thất bại đó, Văn Quyết, Trọng Hoàng và Ngọc Hải từng phải nếm trải nỗi đau không thể nào quên. Và đó là bài học xương máu để họ cùng thế hệ cầu thủ trẻ lúc này nhắc nhau không được phép mắc một sai lầm tương tự trước Philippines vào ngày 6/12 tới.

Những trận đấu đội khách thắng và ghi 2 bàn trở lên ở lượt đi

AFF Cup

2004:

- Bán kết: Indonesia 1-2 Malaysia (lượt đi), Malaysia 1-4 Indonesia (lượt về). Indonesia loại

- Bán kết: Myanmar 3-4 Singapore (lượt đi), Singapore 4-2 Myanmar (lượt về). Singapore đi tiếp

- Chung kết: Indonesia 1-3 Singapore (lượt đi), Singapore 2-1 Indonesia (lượt về). Singapore thắng

2007:

- Bán kết: Việt Nam 0-2 Thái Lan (lượt đi), Thái Lan 0-0 Việt Nam (lượt về). Thái Lan đi tiếp

2008:

- Chung kết: Thái Lan 1-2 Việt Nam (lượt đi). Việt Nam 1-1 Thái Lan (lượt về). Việt Nam thắng.

2014:

- Bán kết: Malaysia 1-2 Việt Nam (lượt đi). Việt Nam 2-4 Malaysia (lượt về). Việt Nam bị loại

2016:

- Bán kết: Myanmar 0-2 Thái Lan (lượt đi). Thái Lan 4-0 Myanmar (lượt về). Thái Lan đi tiếp.

Tác giả: Trí Công

Nguồn tin: Báo Bóng đá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP