Số hóa

Thiết bị Wi-Fi của nhà bạn vừa trở nên lỗi thời sau đêm qua

Với tốc độ truyền tải nhanh và độ trễ thấp, Wi-Fi 7 hứa hẹn xuất hiện trên nhiều thiết bị công nghệ trong năm 2024.

Một mẫu router hỗ trợ Wi-Fi 7. Ảnh: TP-Link.

Ngày 8/1, Liên minh Wi-Fi tuyên bố cấp chứng nhận cho thiết bị tương thích Wi-Fi 7, thế hệ mạng không dây mới nhất hiện nay, sau khi giới thiệu lần đầu cách đây 2 năm.

Đạt chứng nhận đồng nghĩa thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 7 có thể hoạt động và tương tác ổn định. Điều đó đồng nghĩa trong năm 2024, thị trường sẽ đón nhận nhiều smartphone, laptop và router hỗ trợ tiêu chuẩn này.

Liên minh Wi-Fi cho biết chuẩn Wi-Fi 7 mang đến nhiều lợi ích khi stream nội dung băng thông cao, chơi game độ trễ thấp. Theo The Verge, những tiêu chí trên rất quan trọng khi các nền tảng thực tế ảo ngày càng phổ biến, nhiều người vẫn giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp qua ứng dụng họp online.

Các thương hiệu như Netgear, TP-Link hay Eero đã giới thiệu và bán router Wi-Fi 7 trong những tháng qua. Dù vậy, một số model có thể không đạt chứng nhận của Liên minh Wi-Fi. Điều đó không đồng nghĩa chúng có chất lượng kém, nhưng đạt chứng nhận sẽ đảm bảo tính ổn định và hiệu quả.

Wi-Fi 7 hỗ trợ băng tần 6 GHz ngay từ đầu. Nếu băng tần 2,4 GHz có thể phát tín hiệu đi xa hơn, băng tần 6 GHz truyền tải dữ liệu nhanh hơn.

Ngoài ra, Wi-Fi 7 hoạt động trên kênh tần số 320 Hz thay vì 160 Hz như Wi-Fi 5, 6 hay 6E. Tốc độ dữ liệu tối đa trên lý thuyết của Wi-Fi 7 là 40 Gbps, hơn gấp 3 lần so với 9,6 Gbps của Wi-Fi 6.

Chuẩn mạng này còn hỗ trợ công nghệ Multi-Link Operation (MLO), sử dụng linh hoạt tất cả băng tần (2,4 GHz, 5 GHz và 6 GHz) và kênh có sẵn để tăng tốc kết nối, tránh các băng tần có độ nhiễu cao.

Những công nghệ mới và lợi ích nổi bật của Wi-Fi 7. Ảnh: Wi-Fi Alliance.

Những thế hệ Wi-Fi trước chỉ có thể kết nối thông qua một băng tần. Người dùng thường kết nối thiết bị dùng băng thông thấp qua dải tần 2,4 GHz, và chuyển sang 5 GHz khi dùng laptop hay smartphone.

Với MLO, Wi-Fi 7 có thể tìm băng tần tốt nhất để truyền dữ liệu và chuyển đổi giữa các băng tần một cách thông minh. Điều này giúp tận dụng nhiều băng tần cùng lúc, giảm độ trễ mạng.

Tuy nhiên, không phải tất cả router Wi-Fi 7 hỗ trợ kết nối cả 3 băng tần cùng lúc. Một số model giá rẻ chỉ có thể kết nối cùng lúc 2 băng tần. Dù vậy, đó vẫn là cải tiến đáng chú ý so với các chuẩn Wi-Fi cũ.

Wi-Fi 7 còn có công nghệ Quadrature Amplitude Modulation (QAM), truyền và nhận dữ liệu bằng sóng tần số vô tuyến, giúp tăng lượng dữ liệu truyền tải trong hệ thống mạng.

Dự kiến hơn 233 triệu thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 7 sẽ xuất xưởng trong năm 2024, và tăng lên 2,1 tỷ thiết bị vào 2028. Một số công ty sẽ ra mắt phần cứng đạt chứng nhận như Broadcom, Intel, MediaTek và Qualcomm. Theo Liên minh Wi-Fi, thiết bị Wi-Fi 7 vẫn tương thích ngược với các thế hệ Wi-Fi trước đây.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP