Xe

Thị trường ô tô cũ ảm đạm, nhiều cửa hàng "trắng sổ" trong tháng Ngâu

Một số cửa hàng kinh doanh xe cũ tại Hà Nội hơn hai tuần gần đây không phát sinh giao dịch mới, gặp khó trong cả việc mua vào và bán ra.

Trong tháng 7 âm lịch, không riêng nhóm xe mới mà thị trường xe cũ cũng ghi nhận ít giao dịch, tồn kho nhiều cửa hàng bị đẩy lên. Theo quan niệm của không ít người, tháng Ngâu không hợp để mua bán tài sản lớn như nhà đất hay ô tô, kéo theo sức mua giảm.

Một mẫu xe đã qua sử dụng được bầy bán tại showroom xe cũ (Ảnh: Ánh Dương).

Tại Hà Nội, một số đơn vị kinh doanh xe cũ cho biết đã hơn hai tuần gần đây không có giao dịch, kể cả mua và bán. Đức Hùng, chủ một cửa hàng xe cũ ở Mỹ Đình, cho biết năm nào cũng vậy, cứ đến giai đoạn này (tháng Ngâu) thường sẽ rất ít giao dịch, thậm chí là "trắng sổ".

Theo người này, tình hình năm nay thậm chí còn ảm đạm hơn bởi một số yếu tố. Đầu tiên, nhiều mẫu xe mới khan hàng khiến khách phải chờ lâu, kéo theo việc chưa bán xe cũ. Do đó, lượng ô tô đã qua sử dụng mà các cửa hàng nhập vào cũng không dồi dào như trước.

Thứ hai, những năm trước thì cứ đến tháng Ngâu, các ngân hàng thường tung thêm gói ưu đãi, kích thích nhu cầu cho vay. Bởi vậy, vẫn có khách hàng mua xe trong tháng 7 âm lịch để tận dụng chính sách.

Năm nay, tình hình đảo chiều do nguồn tín dụng hạn chế, các ngân hàng siết chặt giải ngân khiến nhiều khách hàng phải chờ.

"Mọi năm, tôi và nhiều anh em buôn xe cũ sẽ tập trung mua vào trong tháng Ngâu, bởi bán cũng khó. Nhưng năm nay, nhiều khách do chưa có xe mới về hoặc khó khăn trong việc vay, kéo theo toàn thị trường dịch chuyển chậm", anh Hùng cho biết thêm.

Cũng theo anh Hùng, tháng Ngâu những năm trước bán xe chậm nhưng "túc tắc" vẫn có mua vào hoặc bán ra. Đến năm nay, nhiều cửa hàng "nằm im, thở khẽ" khi không phát sinh bất kỳ giao dịch nào, bất kể là mua hay bán.

Một số thợ buôn xe lâu năm cho biết, giai đoạn từ tháng 7-9 cũng là thời điểm xe bán chậm. Đây là khoảng thời gian nhiều gia đình đi du lịch, tập trung cao độ cho công việc. Thời điểm mua sắm thường rơi vào 2-3 tháng cuối năm hoặc vài tháng đầu năm.

Ngoài ra, việc người tiêu dùng giảm mua xe mới cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường xe cũ. Sở dĩ vậy bởi khi sắm xe mới thường sẽ bán đi xe cũ, tạo đà cho vòng luân chuyển xe. Khi nguồn cung nhiều hơn sẽ thúc đẩy nhiều giao dịch mua và bán hơn.

"Tháng Ngâu mọi năm đã buồn rồi, năm nay còn buồn hơn. Tôi và anh em "đọng vốn" vì tồn kho nhiều, đồng thời dòng tiền cũng bị "chết" vì khó nhập xe cũ. Chỉ mong giai đoạn này sớm qua đi và thị trường nhộn nhịp trở lại", quản lý một cửa hàng ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội), thở dài.

Tác giả: Đoàn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP