Kinh tế

Thị trường bán lại đồng hồ đã qua sử dụng bùng nổ

Trong năm 2021, đồng hồ trở thành món phụ kiện được săn lùng nhiều nhất. Khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền để sở hữu các thiết bị đã qua sử dụng.

Thị trường hàng hiệu second-hand đang bùng nổ, Refinery29 nhận định. Trong năm 2021, món phụ kiện được săn đón nhiều nhất là đồng hồ.

Theo báo cáo của The RealReal - sàn thương mại chuyên bán lẻ các mặt hàng xa xỉ - khách hàng đang chi nhiều hơn 1.600 USD so với năm 2020 cho những mẫu đồng hồ đã qua sử dụng.

Trong khi đó, trang web ký gửi Fashionphile cho biết tìm kiếm liên quan đến cụm từ đồng hồ tăng 73% kể từ năm 2020. Theo McKinsey, công ty tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, thị trường đồng hồ đã qua sử dụng có tổng giá trị là 18 tỷ USD vào năm 2018. Đến năm 2025, nó được dự đoán sẽ tăng giá trị lên 30 tỷ USD.

Mức giá là một trong những lý do khiến đồng hồ đã qua sử dụng trở nên hấp dẫn hơn. Ảnh: New York Times.

Sản xuất ít đồng hồ mới

Số lượng người quan tâm đến việc sở hữu một mẫu đồng hồ xa xỉ đang tăng lên. Tuy nhiên, các thương hiệu như Patek Philippe, Rolex, Audemars Piguet và Richard Mille tiếp tục giới hạn sản phẩm bán ra để đảm bảo tính độc quyền và chất lượng.

Elizabeth Layne, giám đốc tiếp thị của Rebag - trang web chuyên đồ second-hand, cho biết các thương hiệu đã sản xuất đồng hồ ít hơn so với mọi năm. Điều này do ảnh hưởng của đại dịch khiến nhiều nơi sản xuất phải đóng cửa và các vấn đề về chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng.

"Những yếu tố này khiến nhiều người tìm mua đồng hồ đã qua sử dụng và mức giá của chúng đang có xu hướng tăng", Elizabeth Layne nói.

Tuy nhiên, khan hiếm không phải lý do duy nhất thúc đẩy cơn sốt đồng hồ second-hand. Layne nhận định những nội dung được đăng tải trên các trang mạng xã hội ảnh hưởng nhiều đến tư duy mua sắm của mọi người. Blog Dimepiece - chuyên làm nội dung về đồng hồ nữ - là một ví dụ điển hình.

Brynn Wallner, người sáng tạo ra blog Dimepiece, cho biết: "Đồng hồ giống như một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao nhưng nó dễ đeo trên tay và các linh kiện thực sự thu hút tôi".

Nhiều người coi đồng hồ như một khoản đầu tư. Ảnh: jungcjaewon.

Kể từ đó, Wallner tích cực chia sẻ những bài đăng về đồng hồ nữ. Brynn Wallner nhận định phụ nữ thích chi nhiều tiền cho những thứ đẹp đẽ. Những yếu tố này góp phần giúp nhóm khách hàng nữ giới quan tâm nhiều hơn đến đồng hồ.

Theo Fashionphile, các tìm kiếm liên quan đến đồng hồ nữ đã tăng 92% kể từ năm 2020.

Mức giá chênh lệch

Elizabeth Layne cho rằng sự phổ biến của các trang web bán lại hàng xa xỉ cũng là một lý do dẫn đến bùng nổ thị trường đồng hồ cũ.

Bên cạnh đó, mức giá chênh lệch giữa đồng hồ bán lại và sản phẩm mới ảnh hưởng nhiều đến tư duy người tiêu dùng. Một số sản phẩm của Cartier và Rolex vẫn giữ nguyên giá trị ngay cả khi được bán lại. Tuy nhiên, đồng hồ của những thương hiệu khác được bán lại với giá thấp hơn.

Mẫu đồng hồ Heure của Hermès mua mới với giá 3.000 USD. Trong khi mẫu đã qua sử dụng được bán trên Rebag với giá giảm 50%.

Việc các thương hiệu giới hạn số lượng sản phẩm bán ra để tăng tính độc quyền khiến thị trường đồng hồ cũ trở nên sôi động. Ảnh: Forbes.

Bên cạnh đó, người mua không cần phải tìm đến cửa hàng để nghe tư vấn từ nhân viên khi mọi thông tin liên quan đến mẫu đồng hồ đều có sẵn trên mạng. Điều này giúp các khách hàng có thêm thời gian để suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư vào mẫu phụ kiện đắt tiền.

Đồng hồ như hạng mục đầu tư

Đồng hồ đã qua sử dụng trở nên thịnh hành là một trong những yếu tố cho thấy thị trường hàng hiệu second-hand đang bùng nổ. Kể từ khi đại dịch bùng phát, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến các mặt hàng có tính bền lâu, chất lượng tốt. Trên Rebag, hầu hết đồng hồ đều được bán hết trong vòng vài ngày. Một mẫu đồng hồ Rolex Batman trị giá 20.000 USD được bán trong vài phút.

"Tôi nghĩ rằng nhiều khách hàng đã xem đồng hồ như một hạng mục đầu tư. Họ xem xét kỹ về những giá trị tiềm năng có thể nhận được", Elizabeth Layne nói.

Sự tăng trưởng của doanh số bán đồng hồ cũ liên quan đến xu hướng mua hàng second-hand. Thị trường này được thúc đẩy bởi những người mua sắm trẻ tuổi. Ảnh: Threadcurve.

Layne nhận thấy uy tín của thương hiệu Rolex đã giúp các mẫu đồng hồ của nhãn hàng bán chạy nhất trên Rebag. Giá trị bán lại trung bình của đồng hồ Rolex là 82% và một số mẫu có tỷ lệ giữ chân lên tới 158%.

Một số khách hàng khác đang tìm đồng hồ để làm vật gắn kết tình cảm. Theo công cụ tìm kiếm thời trang toàn cầu Lyst, mối quan tâm với cụm từ đồng hồ cặp đôi, đính hôn và đám cưới tăng 42%. Trong đó, Rolex Submariner 40mm là kiểu dáng được săn lùng nhiều nhất. Cũng giống như nhẫn, đồng hồ là món đồ có thể trao cho bạn đời và dùng để lưu truyền đời sau.

Elizabeth Layne khẳng định nhu cầu tìm mua đồng hồ đã qua sử dụng sẽ tiếp tục tăng. "Tôi không nghĩ rằng bong bóng đồng hồ sẽ sớm vỡ ra".

Tác giả: Giai Kỳ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP