Thế giới

Thi thể bị bỏ ngoài nhà xác ở Papua New Guinea vì quá tải

Video quay cảnh hơn 10 thi thể bị bỏ ngoài một trong những bệnh viện lớn tại Papua New Guinea cho thấy áp lực mà hệ thống y tế nước này đang phải đối mặt.

Bệnh viện đa khoa Port Moresby. Ảnh: ChildFund.

Video dài 3 phút cho thấy 11 thi thể trên giường tầng và băng ca được đặt bên trong nơi có vẻ như là chiếc lán được sử dụng làm nhà xác tạm thời, theo Guardian.

Chiếc lán không có điều hòa không khí thích hợp, trong khi các cửa sổ và cửa ra vào mở toang. Các thi thể được để ở đó cho gia đình đến nhận hoặc cho đến khi nhà xác có thêm chỗ.

Đoạn video được chia sẻ công khai trên Facebook và do một người đàn ông không rõ danh tính ghi hình.

Trong đoạn video, người này giải thích bằng tiếng Pidgin rằng các thi thể được bỏ lại bên ngoài.

“Một số thi thể ở đây, ngay bây giờ, đã bị bỏ lại 4-5 ngày nay. Bây giờ là thời điểm Giáng sinh và năm mới. Những thi thể này không phải vừa mới được đưa đến, một số trong số đó đang phân hủy”, anh cho biết.

Khi người đàn ông quay phim, một thi thể khác được gia đình khiêng vào.

Sau sự việc, bệnh viện đa khoa Port Moresby giải thích trong một tuyên bố rằng nhà xác không thể nhận thêm thi thể. Họ cho biết nhà xác quá tải phần lớn là do thân nhân không đến nhận xác kịp thời.

Họ nói rằng sẽ có đám tang tập thể vào tuần tới và có 20 thi thể đang chờ đưa vào nhà xác. Bệnh viện cho biết chính phủ Papua New Guinea sẽ cố gắng giải quyết vấn đề này trong năm 2023.

Bác sĩ Kone Sobi, Giám đốc dịch vụ y tế của bệnh viện đa khoa Port Moresby, cho biết một số thi thể không được nhận vì người thân không đủ khả năng chi trả chi phí dịch vụ của hai nhà tang lễ tư nhân của thành phố.

Ông cho biết lễ chôn cất tập thể đã được lên kế hoạch vào hôm 5/1.

Lần cuối cùng bệnh viện tiến hành chôn cất hàng loạt thi thể không được nhận là vào năm 2021 vì nhà xác đã đầy. Nhà chức trách khi ấy yêu cầu tổ chức lễ chôn cất sau khi 300 thi thể chồng chất tại nhà xác bệnh viện đa khoa Port Moresby, nơi chỉ có sức chứa 60 thi thể, AFP đưa tin.

Phó thống đốc Dadi Toka Jnr của thủ đô Port Moresby cho biết bệnh viện đa khoa Port Moresby - một bệnh viện công - cần nhà xác mới.

“Quy mô của thành phố đã tăng lên, vì vậy bước tiếp theo là xem xét cách mở rộng nhà xác”, ông nói.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP