Giáo dục

Thí sinh hào hứng với đề thi môn Ngữ văn nói về tình bạn

Mặc dù trời nắng nóng nhưng sáng nay, sau môn thi đầu tiên, nhiều phụ huynh và thí sinh đã có thể thở phào vì đề thi Ngữ văn khá hay, nhiều học sinh “trúng tủ”.

Tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, nơi tập trung những thí sinh có học lực khá của Thành phố Vinh nhưng phải đến cuối giờ thi thí sinh mới bắt đầu ra. Kết thúc môn thi đầu tiên, dù trải qua 120 phút làm bài khá căng thẳng nhưng tâm trạng của hầu hết thí sinh đều hào hứng.

Thí sinh Khánh Chi, học sinh lớp 9A, Trường Hermann Gmeiner cho biết: Em hài lòng với bài thi của mình, đề thi năm nay khá hay, bám sát chương trình học, đặc biệt là câu hỏi mở về phần nghị luận.

Thí sinh kiểm tra niêm phong đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: MH

Đề thi môn Ngữ văn năm nay gồm hai phần, phần đọc hiểu và phần làm văn. Trong đó, ở phần đọc hiểu, thí sinh thích thú với việc phân tích 2 khổ thơ trong bài thơ “Dặn mẹ” của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam.

Các câu hỏi của phần đọc hiểu cũng khá đơn giản, chủ yếu là xác định từ láy, từ ghép, sử dụng phép tu từ và thí sinh dễ dàng dành trọn 2 điểm nếu nắm chắc các kiến thức cơ bản.

Sang phần làm văn, học sinh có 3 điểm cho câu hỏi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Cuộc đời mất đi tình bạn cũng giống như thế giới mất đi mặt trời. Là thí sinh nam nhưng học sinh Nguyễn Tùng Lâm, Trường THCS Lê Lợi cho rằng: em rất thích câu hỏi này bởi nó rất gần gũi với cuộc sống của chúng em. Ai trong chúng ta cũng đều có bạn và dễ dàng cảm nhận được giá trị to lớn của tình bạn.

Ngoài phân tích tình bạn trong cuộc sống, Lâm cũng lấy các dẫn chứng để so sánh tình bạn trong những người nổi tiếng, trong văn học và trong chính lớp học của mình.

Đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: Thành Cường

Câu hỏi còn lại (5 điểm), tập trung phân tích nhân vật ông Hai trong bài “Làng” của nhà văn Kim Lân cũng là câu hỏi không quá khó và nhiều học sinh trúng “tủ”. Thông qua đoạn văn này, thí sinh cũng có thể bày tỏ cảm xúc của mình đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha già vĩ đại của dân tộc.

Tìm hiểu nhiều thí sinh khác các em cũng cho biết, với đề thi này hầu hết thí sinh trong phòng đều làm được bài, kiến thức nằm trong chương trình ôn tập của học sinh lớp 9. Tuy nhiên, chỉ với thời gian 120 phút học sinh cần phải biết phân bổ thời gian hợp lý và cần ưu tiên thời gian nhiều hơn cho bài làm văn phân tích 5 điểm cuối cùng.
Thí sinh hào hứng sau khi hoàn thành xong môn thi đầu tiên. Ảnh: Thành Cường

Như vậy, sau môn thi đầu tiên thí sinh đã phần nào bớt được gánh nặng bởi môn Ngữ văn luôn luôn được thí sinh xem là môn thi khó nhất. Tại các điểm thi không có tình trạng phao thi hoặc tài liệu.

Chiều nay, 15h, thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ 2, môn Toán với thời gian làm bài 120 phút bằng hình thức thi tự luận.

Tác giả: Mỹ Hà
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP