Trong nước

Thêm xác một phu vàng được đưa khỏi hang sâu 80m

Do không thông thạo lòng hang Nước, nơi ba phu vàng mắc kẹt, cơ quan chức năng huy động những phu vàng giàu kinh nghiệm làm hoa tiêu dẫn đường, tham gia cứu hộ.

Đưa thi thể phu vàng đầu tiên ra khỏi hang sâu
Thanh Hóa cầu cứu Bộ Quốc phòng hỗ trợ giải cứu 3 phu vàng
Những hình ảnh đầu tiên tại hang đá có 3 người mắc kẹt ở Thanh Hóa
45 lính cứu hộ chuyên nghiệp tìm 3 phu vàng kẹt dưới hang sâu
Cứu hộ bất lực, ba phu vàng đang mắc kẹt dưới hang sâu 300 mét
Hiện trường vụ 3 người ngạt khí hầm vàng tại Thanh Hóa

13h hôm nay, đội cứu hộ đã đưa thi thể thứ hai trong hang Nước ra ngoài từ độ sâu hơn 80m. Nạn nhân được xác định là ông Phạm Văn Dụng (62 tuổi ở Lâm Xa, Bá Thước). Gia đình đang huy động nhân lực vào hiện trường vận chuyển xác ông này về quê mai táng.

Tại hiện trường, khoảng 100 nhân lực thuộc nhiều lực lượng như lính công binh, cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn, biên phòng… tiếp tục tìm phu vàng còn lại.


Lính cứu hỗ vẫn đang nỗ lực xuống hang cứu hai phu vàng mắc kẹt. Ảnh: Lê Hoàng.

Sáng 9/6, ông Nguyễn Văn Dũng (Chủ tịch UBND huyện Bá Thước) cho biết, lực lượng cứu hộ tiếp tục triển khai các giải pháp khả thi nhằm sớm tiếp cận lòng hang Nước. Việc dùng máy nén khí thổi oxy xuống lòng hang nhằm đẩy khí độc thoát ra ngoài cũng được áp dụng.

Những ngày qua, dù trang bị nhiều thiết bị hiện đại nhưng lực lượng cứu hộ vẫn khó khăn trong việc tiếp cận do không thông thạo địa hình. Hôm nay, đội cứu hộ đã huy động những phu vàng có kinh nghiệm làm hoa tiêu chỉ đường và trực tiếp tham gia cứu nạn.

“Nhiều phu vàng thông thạo lòng hang như chính ngôi nhà của họ nên sẽ giúp cho việc cứu hộ”, ông Dũng nói.

Song song với việc đẩy khí sạch vào lòng hang, lính công binh cũng đang dùng các thiết bị chuyên dụng phá rộng các ngách hang hẹp. Tại vị trí cách mặt đất khoảng 9 m, cứu hộ phát hiện một lưới sắt lớn vốn được phu vàng khóa chặt nhằm ngăn người ngoài đột nhập và đã phá bỏ.


Vào hang Nước phải mất hơn 3 giờ đi bộ gần 10km đường rừng. Địa hình khó khăn gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ. Ảnh: Lê Hoàng.

Trước đó sáng 5/6, hai phu vàng xuống hang Nước ở bản Kịt (xã Lũng Cao, Bá Thước, Thanh Hóa) để đào vàng. Một trong hai người bị ngạt khí độc, cố bò lên gọi người ứng cứu. Hai phu vàng khác sau đó chui vào hang và không thấy trở ra.

Trong ba ngày 6-8/6, Thanh Hóa đã huy động nhiều lực lượng giải cứu nhưng bất thành bởi lối vào hang quá hẹp, miệng hang chỉ đủ cho một người nhỏ chui lọt, địa hình trong hang gập ghềnh, nhiều khí độc. Các buổi chiều, trời đều đổ mưa rất lớn gây nguy cơ sạt lở, không đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm nên việc cứu hộ thường xuyên bị gián đoạn.

Thi thể phu vàng đầu tiên, ông Bùi Văn Mẫn, được tìm thấy ở độ sâu hơn 30m vào sáng 8/6. Ông Mẫn là người xuống hang tìm cách cứu hai người bị kẹt. Ông Mẫn đã được người thân đưa về quê nhà an táng.

Khu vực bản Kịt không có điện lưới, không sóng điện thoại và muốn vào hang phải mất nhiều giờ đi bộ cũng gây trở ngại lớn cho công tác cứu hộ.

Tác giả bài viết: Lê Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP