Trong tỉnh

Thành phố Vinh: Cảnh báo tình trạng làm giả sổ đỏ để lừa đảo giao dịch bất động sản

Cơ quan chức năng thành phố Vinh (Nghệ An) vừa ban hành Văn bản thông báo tình trạng làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để thực hiện giao dịch bất động sản nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân chuyển nhượng.

Một trong những sổ đỏ được làm giả tinh vi bị phòng ban chức năng thành phố Vinh phát hiện và chuyển cơ quan công an.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Vinh xuất hiện tình trạng làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để thực hiện giao dịch bất động sản nhằm chiếm đoạt tài sản của người nhận chuyển nhượng.

Theo đó, trong quá trình thực hiện công vụ thẩm định hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Vinh phát hiện một số sổ đỏ giả có những dấu hiệu như: Căn hộ chung cư số 2A-211, tầng 2/5, Nhà ở xã hội 5 tầng thuộc khu nhà ở thương mại Bắc Vinh tại xóm 12, xã Nghi Kim – thành phố Vinh đã bị làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng và chuyển nhượng cho ông Dương Thành Vinh (trú tại phường Trung Đô - thành phố Vinh). Căn cứ vào giấy chứng nhận giả trên, bên bán và mua căn hộ đã được Văn phòng Công chứng Trường Thi (đường Nguyễn Văn Cừ - PV) chứng thực bản sao giấy chứng nhận ngày 9/12/2020 và được Văn phòng Công chứng Lê Văn Lan công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại hợp đồng số 3052/2020 quyển số 01TP/CCSCC/HĐND ngày 10/12/2020.

Tương tự, tại căn hộ số 604, chung cư Green View tại phường Lê Lợi, thành phố Vinh mang tên bà Nguyễn Thị Hường đã thế chấp và cầm cố chỗ ông Nguyễn Duy Thứ tại xã Nghi Công, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Khi ông Nguyễn Duy Thứ đưa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Vinh để kiểm tra tính pháp lý thì phát hiện là giấy chứng nhận giả.

Theo báo cáo của ngành chức năng thành phố Vinh, những giấy chứng nhận này được làm giả một cách tinh vi từ phôi đến con dấu, chữ ký của người đại diện cơ quan chuyên môn, cả lãnh đạo, chữ ký nháy... Nếu quan sát nhìn bằng mắt thường thì rất khó để phân biệt ra hành vi làm giả của các giấy tờ trên.

Hiện các trường hợp sổ đỏ bị phát hiện làm giả đã được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Vinh chuyển thông tin đến cơ quan công an để xem xét xử lý theo quy định. Để tránh bị lừa, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân nhận chuyển nhượng nên tìm hiểu một số thông tin liên quan đến thửa đất, nhà ở chuyển nhượng như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở có hợp pháp hay không (có bị làm giả hoặc có quyết định hủy bỏ hay không); Vị trí, kích thước, diện tích hiện trạng của thửa đất có đúng với giấy chứng nhận không; Tình trạng tranh chấp tại thửa đất; Thửa đất có phần diện tích nào (hoặc toàn bộ) đã bị thu hồi hay chưa; Các thay đổi về quy hoạch liên quan đến thửa đất như thế nào... Các thông tin trên đều được cung cấp tại UBND phường, xã nơi có đất hoặc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Vinh (qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố Vinh) để được tư vấn, giải quyết theo quy định.

Trước đó, vào tháng 2/2020, trên địa bàn thành phố Vinh cũng đã phát hiện tình trạng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được làm giả một cách tinh vi. Những sổ đỏ này được mang đi cầm cố hoặc chuyển nhượng. Đến khi cơ quan chức năng phát hiện thì người nhận cầm cố hoặc người nhận chuyển nhượng mới biết mình bị lừa.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP