Trong nước

Thanh Hóa: “Ép” dân mua đất đóng tiền ủng hộ rồi nói “tự nguyện”?

Cho rằng số tiền “ủng hộ” xã thu được trong quá trình bán đất gần 1,7 tỷ là do dân “tự nguyện” đóng. Tuy nhiên, “tự nguyện” lại được gia hạn ở mức 10-20-30 triệu/lô tùy theo loại đất để dân “ủng hộ”.

Tự nguyện nhưng lại đưa mức giá

Đó là tình trạng xảy ra tại xã Quảng Hùng (thị xã Sầm Sơn- Thanh Hóa).

Theo phản ánh của một số người dân tại xã Quảng Hùng, trong nhiều năm qua, đa phần các công dân sau khi mua đất, khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp ủng hộ khoản tiền “bất thường” từ 10 đến 20 triệu, 30 triệu đồng tiền “ủng hộ đóng góp xây dựng quê hương” cho UBND xã.

Anh Trình Văn Thu, ở thôn 5 bức xúc: “Hơn 100 người khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở các mặt bằng quy hoạch của xã trong 5 năm qua đều phải đóng khoản tiền này mới được giải quyết. Đáng nói, tổng số tiền xã thu lên tới gần 1,7 tỷ đồng mà người dân không biết nó đã được sử dụng vào đâu”.

Dân tự nguyện ủng hộ nhưng lại đưa ra mức giá phải đóng

“Số tiền hàng chục triệu đồng là xã yêu cầu dân phải nộp, chứ người dân nghèo làm gì có tiền mà tự nguyện đóng. Nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng có nhu cầu đất ở vẫn phải chấp nhận đi chạy vạy khắp nơi “xoay” đủ 10-20 triệu đồng để “tự nguyện” đóng góp cho xã” – ông Thu cho biết.

Ông Viên Đình Xuyến, ở thôn 4 cho biết: “Tại nhiều cuộc họp và tiếp xúc cử tri, cũng nhiều người hỏi cán bộ xã vấn đề này nhưng chưa được trả lời rõ ràng...”

Tìm hiểu tại UBND xã Quảng Hùng, giai đoạn 2010 – 2015, xuất phát từ nhu cầu mở rộng đất để xây dựng nhà ở của người dân trong xã, địa phương đã xin phép các ngành chức năng, cấp trên để quy hoạch 5 mặt bằng (từ đất ruộng, đất bãi để bán đất thổ cư). Tổng số thửa đất quy hoạch là 120 lô, đến nay đã bán được 110 lô.

Theo giải trình của xã Quảng Hùng đã thống kê tổng số tiền thu được hơn 1.683.000.000 đồng từ các hộ mua đất “ủng hộ”.

Trụ sở UBND xã Quảng Hùng

Ông Văn Đình Tuyên, Bí thư xã Quảng Hùng cho biết: “Thời điểm đó, tôi đang giữ chức vụ Chủ tịch xã, người dân đóng góp số tiền đó là tự nguyện, không ai ép buộc cả. Tiền đó xã dùng để xây dựng quê hương”.

Tuy nhiên, mâu thuẫn với lời ông bí thư xã việc người dân tự nguyện ủng hộ tiền xây dựng quê hương lại được thể hiện qua biên bản họp xã thống nhất mức thu từ 10 triệu đến 20, 30 triệu/lô tùy theo loại đất.

“Lạ lùng” các khoản chi

Cho rằng thu tiền ủng hộ của dân để xây dựng quê hương, nhưng không thấy công trình nào được xây dựng khiến người dân xã Quảng Hùng không khỏi “hoài nghi” về số tiền gần 1,7 tỷ.

Mặc dù không xây dựng, hoạch toán bất kỳ một dự án, công trình nào nhưng xã Quảng Hùng vẫn đưa ra mức giá để dân ủng hộ. Khi được hỏi dựa vào đâu để đưa ra mức giá này, bản thân ông bí thư xã Quảng Hùng không trả lời được.

Ông Văn Đình Tuyên- Bí thư xã Quảng Hùng: Việc thu chi không có gì sai cả

Tại báo cáo thu chi tiền đất của UBND xã Quảng Hùng, tiền thu được gần 1,7 tỷ được xã này liệt kê ra một loạt những khoản chi rất “lạ lùng” như: Chi ứng trước các năm; chi trả nợ cũ, lương cũ khóa trước; chi quan hệ giao dịch; chi hỗ trợ công tác câu lạc bộ bền vững; chi rà soát hộ nghèo, cận nghèo, cung cầu lao động; quà cho cán bộ xã, thôn… lên đến hàng trăm triệu đồng.

“Việc thu chi số tiền trên khi được dân phản ánh, cơ quan chức năng đã vào thanh tra và kết luận xã thu do dân tự nguyện đóng góp và chi là hoàn toàn không có gì sai (!?)”– ông Văn Đình Tuyên – Bí thư xã Quảng Hùng khẳng định.

Điều đáng nói, sau khi có thông tin về số tiền thu “ủng hộ” gần 1,7 tỷ đồng, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa có vào cuộc thanh tra, tuy nhiên, tại biên bản của Sở TN&MT chỉ cho rằng việc thu số tiền trên đã được dân “tự nguyện” chứ không hề có việc thanh tra khoản tiền trên chi vào việc gì.

Tác giả bài viết: Bình Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP