Xã hội

Tháng 5, về lại quê Người

Lẫn trong dòng người hành hương về quê Bác là hương sen thơm ngát xua tan cái nắng oi nồng xứ Nghệ. Trước nét đơn sơ, mộc mạc của ngôi nhà mái lá thấp thoáng sau rặng chè mận hảo được cắt tỉa gọn gàng là cả một công trình kiến trúc về nếp nhà xưa, với những nông cụ được gìn giữ tỉ mẩn thể hiện nét đẹp văn hoá truyền thống của làng quê Việt Nam.

005734baoxaydung image001
Hương Sen vương vấn du khách trên quê hương Nam Đàn, Nghệ An.

Chất giọng xứ Nghệ mộc mạc, ấm, nhưng không “buông lơi”, giọng Nghệ thoạt đầu mới nghe không mấy thiện cảm nhưng càng nghe càng bị cuốn hút bởi người nói biết nắn nót câu chữ, biết nhấn nhá cảm xúc của mình. Như hòa trong từng mái lá, nếp nhà, trong tiếng kẽo kẹt võng đưa, tiếng dệt vải hằng đêm của người mẹ thân sinh ra Bác, giọng kể chị Trần Thị Thao, nữ thuyết minh có thâm niên trên 20 năm tuổi nghề, đã làm người nghe xúc động, muốn tìm về.
005735baoxaydung image002
Chị Thao giới thiệu cho du khách về gia đình bác ở Làng Sen bằng chất giọng Nghệ mộc mạc, ấm áp.

Dấu sau sự chỉnh chu xưa cũ với từng bờ tre, góc bếp, mái tranh, khung cửi, chiếc võng đung đưa giữa trời chiều… chúng tôi bắt gặp tuổi thơ của mình trong hơi thở tháng Năm trên quê Người. Đến Làng Sen, đắm mình trong không gian làng quê phảng phất mùi chè Mận Hảo và hương sen dìu dịu, thanh tao quấn quýt hồn người, đố ai dấu nổi niềm xúc cảm ùa về, tuổi thơ bất chợt hiện hữu trong từng nếp nghĩ.
005737baoxaydung image003
Tham quan quê nội của Bác, du khách đắm mình trong hương sen dịu mát.
005738baoxaydung image004
Di tích giếng Cốc ở Làng Sen - giếng cổ từ thế kỷ 18, nơi gắn với tuổi thơ của Bác Hồ.

Tiếng hát Ví, Giặm ca ngợi các anh hùng sâu lắng, nghĩa tình; lời ru con mặn mà tha thiết được gửi gắm trong các làn điệu dân ca quấn quýt bước chân người đến, quyến luyến trong mắt, môi người nghệ sỹ làm cho du khách không nỡ rời đi. Hoạt động biểu diễn Dân ca, Ví, Giặm ở Làng Sen được duy trì đều đặn vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần đã thực sự tạo nên nét riêng biệt đậm chất dân gian xứ Nghệ.
005739baoxaydung image005
Biểu diễn Ví, Giặm trên quê Bác đã trở thành nét truyền thống của người dân Nghệ An.

Tháng Năm, tháng của lễ hội Làng Sen, tháng để tri ân tưởng nhớ vị Cha già kính yêu của dân tộc, chúng con xin cúi đầu trước anh linh Người, nguyện hứa với Người sẽ noi gương các thế hệ đi trước dựng xây đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả bài viết: Uyên Uyên - Ảnh Quang Hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP