Số hóa

Tắt nguồn điện thoại vài phút mỗi ngày có chống bị hack, mã độc?

Nhiều thông tin trên mạng khuyên người dùng nên tắt nguồn smartphone vài phút mỗi ngày, vừa để làm ‘tươi mới' hệ thống, vừa dọn sạch rác, và đặc biệt phòng chống mã độc, bị hack...

Việc tắt nguồn điện thoại có thể giúp dọn dẹp rác, giải phóng bộ nhớ nhưng chưa chắc loại bỏ được mã độc, chống bị hack - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Theo nhiều bài viết được các trang tin công nghệ trong nước và trên thế giới đăng tải, việc tắt nguồn điện thoại 5 phút mỗi ngày, hoặc ít nhất một lần mỗi tuần sẽ giúp smartphone không bị hack hay tấn công mạng, cũng như phòng chống mã độc.

Tắt nguồn sẽ loại bỏ mã độc, chống bị hack?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Ngọc Sơn - giám đốc công nghệ Công ty an ninh mạng NCS, cho rằng việc tắt nguồn là một cách thức khởi động lại hệ điều hành, bao gồm cả các phần mềm đang chạy trên điện thoại.

Theo đó, sau một thời gian, các phần mềm cũng như hệ điều hành sẽ có những vùng nhớ rác, không được sắp xếp, dọn dẹp nên thường bị chậm hoặc thậm chí gây lỗi. Việc khởi động lại sẽ làm mới lại bộ nhớ, đặc biệt là dọn dẹp các khối bộ nhớ không dùng nữa, giúp hệ thống chạy nhanh hơn, ổn định hơn.

Đặc biệt, “với các loại mã độc thường trú trong bộ nhớ, nhất là trên hệ điều hành iOS thì việc khởi động lại sẽ loại bỏ các mã độc này ra khỏi bộ nhớ, giúp điện thoại tránh khả năng bị theo dõi, gián điệp nằm vùng…”, ông Sơn cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng nhấn mạnh việc này chỉ có tác dụng với thiết bị chạy hệ điều hành iOS, còn với thiết bị chạy hệ điều hành Android thì không. Tức là dù có tắt máy và khởi động lại, điện thoại chạy Android vẫn có nguy cơ bị mã độc (đã lây nhiễm) tiếp tục hoạt động lại bình thường.

Tương tự, ông Trần Thái Hiếu, trưởng phòng kỹ thuật hệ thống Di Động Việt, cũng khẳng định: “Việc tắt nguồn điện thoại không có tác dụng bảo mật dữ liệu và chống việc bị tấn công mạng”.

Nên tắt nguồn bao lâu?

Ông Hiếu cũng cho rằng người dùng nên tắt nguồn điện thoại từ 4-5 ngày hoặc sau 1 tuần sử dụng, bởi mỗi ngày các ứng dụng như Facebook, Zalo… sẽ phát sinh những dữ liệu rác, dẫn đến tình trạng máy bị lắc, đơ màn hình khi sử dụng.

Tuy nhiên, “người dùng chỉ nên tắt nguồn rồi mở nguồn lại ngay (tức là khởi động lại điện thoại), không cần thiết phải tắt nguồn trong vòng 2 hay 5 phút. Việc này còn giúp khởi chạy lại toàn bộ hệ thống, tắt hết toàn bộ các ứng dụng đang mở, bao gồm cả những ứng dụng hay phần mềm chạy ngầm. Từ đó giúp điện thoại hoạt động mượt mà và ổn định hơn”, ông Hiếu hướng dẫn.

Về tần suất tắt nguồn điện thoại để dọn rác, ông Lê Trần Hà - giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật và bảo hành FPT Shop, cho biết việc tắt nguồn smartphone giúp giải phóng không gian bộ nhớ RAM đã có thông tin khá lâu.

Tuy nhiên hiện nay các dòng smartphone tầm trung đến cao cấp đã được các hãng trang bị bộ nhớ RAM tương đối thoải mái (4GB, 6GB…), cùng với đó là các phiên bản hệ điều hành ngày một tối ưu và cập nhật liên tục giúp cho việc quản lý RAM trở nên tốt hơn.

“Vì vậy không quá cần thiết phải tắt nguồn máy đi vài phút mỗi ngày mà có thể làm việc này 1 tuần 1 lần hoặc lâu hơn. Thay vào đó, người dùng chỉ cần tập trung vào trải nghiệm của mình”, ông Hà chia sẻ.

Tác giả: ĐỨC THIỆN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP