Kinh tế

Tập đoàn Hoa Sen nợ hơn 18.000 tỷ đồng

Nợ phải trả của Hoa Sen không ngừng tăng, trong đó các khoản vay ngắn hạn phục vụ mục đích vốn lưu động chiếm phần lớn.

Báo cáo tài chính quý III cho niên độ tài chính kết thúc ngày 30/9 của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán: HSG) ghi nhận nợ cuối kỳ là 18.385 tỷ đồng, tăng hơn 2.100 tỷ và chiếm tỷ trọng đến 78% trong cơ cấu nguồn vốn. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn phục vụ mục đích vốn lưu động chiếm tỷ lệ 67%, tương đương 12.420 tỷ đồng trong tổng nợ phải trả.

Hoa Sen phát sinh sáu khoản vay mới trong kỳ, trong đó khoản vay 1.120 tỷ đồng của ngân hàng BIDV có giá trị lớn nhất. Tất toán tám khoản nợ nhưng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đầu ngành tôn thép vẫn lên mức kỷ lục là 3,02 lần.

Nợ không ngừng tăng lên khiến chi phí lãi vay ngân hàng cao hơn khoảng 250 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi ngày công ty phải trả khoảng 2 tỷ đồng cho khoản mục này.

Kết quả kinh doanh chín tháng đầu năm của Hoa Sen diễn biến khá tiêu cực khi doanh thu tăng gần 35%, lên mức 25.870 tỷ đồng nhưng lợi nhuận lại giảm hơn phân nửa, còn xấp xỉ 512 tỷ. Nguyên nhân do tỷ suất lãi gộp biến động mạnh trong bối cảnh chi phí đầu vào và khấu hao tăng nhưng không thể chuyển hoàn toàn sang giá bán cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới chi nhánh tại thị trường nội địa cũng khiến chi phí bán hàng tăng đột biến.

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Hoa Sen. Ảnh: HSC.

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), vấn đề đáng lo ngại hiện tại của Hoa Sen là quản trị doanh nghiệp. Bởi ngày càng nhiều nhà đầu tư mất dần sự tin tưởng với đội ngũ lãnh đạo công ty do chính sách quản lý hàng tồn kho tác động lớn đến lợi nhuận, cộng thêm một số vấn đề liên quan đến hệ thống phân phối, giao dịch với các công ty liên quan đến người nội bộ.

HSC nhìn nhận yếu tố trợ giá cổ phiếu này trong ngắn hạn là việc ghi nhận 120 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế từ thương vụ bán cổ phần tại Cảng quốc tế Hoa Sen Gemadept trong quý IV và tiềm năng lợi nhuận không thường xuyên từ chuyển nhượng các dự án bất động sản tại khu Đông TP HCM.

Thị giá cổ phiếu Hoa Sen đã giảm hơn 48% so với đầu năm do kết quả kinh doanh kém khả quan trong nhiều kỳ liên tiếp, dẫn đến lực bán ra của khối ngoại tăng mạnh. HSC hạ ước tính giá trị hợp lý cổ phiếu này chỉ còn 12.656 đồng, nhưng vẫn cao hơn thực tế thị trường.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nợ thuế ,tập đoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP