Kinh tế

Tân Hoàng Minh nói gì về tài sản đảm bảo 9 lô trái phiếu bị hủy?

Liên quan đến 9 lô trái phiếu bị hủy, Tân Hoàng Minh nhiều lần trả lời yêu cầu bằng văn bản những thắc mắc của nhà đầu tư. Nhưng những thông tin quan trọng về lộ trình trả tiền trái phiếu nhà đầu tư vẫn chưa được thông tin.

Mới đây, Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ, Khách sạn Tân Hoàng Minh đã có thông báo trả lời các câu hỏi, yêu cầu của Khách hàng.

Trong thông báo, Tân Hoàng Minh cho biết, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, nhà đầu tư đã kiến nghị đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các lãnh đạo Đảng và các cơ quan chức năng có liên quan phê duyệt phương án thí điểm: "Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chỉ định một số ngân hàng thương mại đang quản lý tài sản đảm bảo thu thập các hợp đồng đầu tư trái phiếu và hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư cá nhân theo cam kết của hợp đồng".

Hàng nghìn nhà đầu tư vẫn chưa có thông tin lộ trình trả tiền của Tân Hoàng Minh (ảnh: Như Ý)

Tân Hoàng Minh thông tin, tại phiên họp 20, chiều ngày 14/2/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu về việc người mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh đang tập trung đông, yêu cầu quyền lợi như sau:

“Những vụ việc này đang được tiến hành theo đúng trình tự tố tụng, quy định của pháp luật, trong đó, quy định việc giải quyết quyền lợi của những người tham gia mua trái phiếu; tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương nơi có nhiều người dân tham gia khiếu kiện liên quan vấn đề này cần trấn an người dân bình tĩnh, chờ các cơ quan chức năng giải quyết chu đáo các vấn đề phát sinh”.

Do đó, đối với vụ việc chưa từng có tiền lệ trên thị trường như Tân Hoàng Minh, nhà đầu tư cần tuân thủ quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của cơ quan chức năng trong quá trình đưa ra các kiến nghị, đề xuất mới tại thời điểm này.

Ngoài ra, để có tài liệu thực hiện phương án thí điểm trên, nhà đầu tư đề nghị Tân Hoàng Minh cung cấp tới nhà đầu tư hồ sơ các tài sản bảo đảm của 9 lô trái phiếu đã bị hủy.

Hiện tại, Tân Hoàng Minh trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự, do đó việc cung cấp các thông tin có liên quan bị hạn chế, không thuộc thẩm quyền cung cấp của doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 10/2, Tân Hoàng Minh cũng phát đi thông báo gửi khách hàng về trả lời những thắc mắc. Theo đó, thông tin liên quan đến thay đổi người đại diện pháp luật chưa có diễn biến mới. Phía Tân Hoàng Minh chưa nhận được phản hồi của cơ quan chức năng.

Liên quan đến số tiền nộp vào Kho bạc Nhà nước đến ngày 12/1/2023, phía Tân Hoàng Minh cũng từ chối đề nghị nhà đầu tư liên hệ với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an. Việc chuyển nhượng các dự án, Tân Hoàng Minh vẫn đang xin ý kiến chỉ đạo C03.

Vụ việc liên quan đến trái phiếu Tân Hoàng Minh diễn ra từ đầu tháng 4/2022, khi UBCK Nhà nước hủy 9 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh. Sau gần 1 năm, các nhà đầu tư vẫn mòn mỏi chờ nhận lại tiền. Nhiều khách hàng chỉ mong nhận lại tiền gốc sớm nhất thay vì kỳ vọng được nhận cả tiền lãi như trong hợp đồng mua trái phiếu.

Thông tin ban đầu từ một số cơ quan chức năng cho biết, số tiền huy động từ nhà đầu tư của Tân Hoàng Minh từ 9 lô trái phiếu lên tới hơn 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện Tân Hoàng Minh nhiều lần khẳng định con số huy động được không lớn hơn 8.500 tỷ đồng.

Tân Hoàng Minh nhiều lần cam kết sẽ trả tiền cho nhà đầu tư ngay khi nhận được hướng dẫn từ Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an. Đến thời điểm hiện tại, Tân Hoàng Minh thông báo chỉ trả lời mọi thắc mắc, kiến nghị của khách hàng bằng văn bản thông báo và từ chối gặp trực tiếp.

Tác giả: Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP