Cuộc sống

Tâm sự rơi nước mắt của con dâu được mẹ chồng chăm sóc ngày ở cữ

Tôi và chồng tôi đang làm việc tại Hà Nội, sau khi tôi mang thai, chồng tôi đề nghị đón mẹ chồng ở quê ra nhưng tôi từ chối, lúc đó tôi nói với anh là sức khỏe tôi rất tốt, không cần phải có người chăm sóc, để mẹ chồng ở quê tĩnh dưỡng tuổi già cùng với bố chồng.

Thật ra trong lòng tôi sợ sau khi đón mẹ chồng lên ở cùng, giữa tôi và bà sẽ xảy ra mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, khiến cho cả hai bên cùng khó xử.

Mãi cho đến cuối tháng 6 năm nay vì tôi có hiện tượng sinh sớm nên mẹ chồng tôi liền đón chuyến xe sớm nhất để lên Hà Nội. Thời gian sinh dự kiến của tôi là trung tuần tháng 8, tôi định về nhà mẹ đẻ ở Thái Bình để sinh con để tiện mọi bề. Sau khi mẹ chồng tôi lên ở cùng được một tuần thì chồng tôi đưa tôi và mẹ chồng tôi về nhà tôi ở Thái Bình. Mẹ chồng tôi ở nhà tôi không quen nhưng bà luôn nói là rất thoải mái, mỗi lần đi chợ mua đồ ăn bà luôn mua những món mà tôi thích ăn, mỗi khi tôi đi ra khỏi nhà bà đều đi cùng tôi, bà luôn quan tâm đến sức khỏe và tâm trạng của tôi, mẹ chồng tôi không hề giữ khoảng cách mẹ chồng nàng dâu, điều đó khiến tôi cảm thấy trước kia mình đã hiểu sai về bà.

Me chong (1) 600x419
Những ngày ở cữ được mẹ chồng chăm sóc tôi mới có cơ hội hiểu hết về mẹ (Ảnh minh họa)

Tôi phải sinh mổ, mẹ chồng và mẹ đẻ tôi đều ngồi chờ ở bên ngoài phòng mổ, sau khi sinh xong con tôi được đưa đến phòng trẻ sơ sinh, mẹ tôi vui mừng đi theo y tá để nhìn cháu, chồng tôi chạy đi làm các thủ tục giấy tờ liên quan cho hai mẹ con. Chỉ có mẹ chồng tôi vẫn ngồi chờ ở bên ngoài phòng mổ. Cô tôi hỏi bà sao không đi thăm cháu, bà nói bà không thể để con dâu ở phòng mổ một mình, nếu ra khỏi phòng mổ mà không nhìn thấy người nhà thì con dâu sẽ rất buồn. Biết vậy tôi rất cảm động vì sự chu đáo của mẹ chồng dành cho mình, khi cô tôi kể lại với tôi, tôi nghe mà suýt rơi nước mắt.

Do sinh mổ nên tôi phải nằm viện 1 tuần, bệnh viện cách nhà tôi rất xa nên buổi tối mẹ đẻ tôi thường về nhà họ hàng ở gần đó ngủ, chồng tôi ở lại viện để chăm sóc tôi, mẹ đẻ tôi mời mẹ chồng cùng về nhà họ hàng ngủ nhưng mẹ chồng tôi kiên quyết muốn ở lại bệnh viện để chăm sóc tôi, hàng ngày bà lau người cho tôi, khi tôi bị đau vì các cơn co bóp tử cung bà luôn tìm cách làm tôi vui và hướng sự chú ý của tôi đi nơi khác. Khi ra viện, do vết mổ vẫn còn đau nên tôi không thể đứng thẳng lưng lên được, mẹ chồng dìu tôi bước đi từ từ, khi vào thang máy bà đứng chắn để mọi người nhường đường cho tôi, thấy điều hòa thổi thẳng vào tôi bà vội vàng lấy áo khoác đắp cho tôi, mẹ đẻ tôi thì đang bận bế cháu ngoại, luôn mồm cưng nựng cháu.

Trong thời gian ở cữ, mẹ đẻ tôi chịu trách nhiệm lo ăn uống cho tôi, bà là người rất độc đoán, mọi chuyện đều phải nghe theo ý bà, nếu không là bà sẽ nổi cáu, mẹ chồng tôi không những không so đo tính toán gì mà bà còn thường xuyên an ủi tôi phải cố gắng giữ tâm trạng vui vẻ thì mới đẩy lui được mọi bệnh tật. Trong thời gian ở cữ không được để bị nhiễm lạnh nên hàng ngày mẹ chồng tôi đều đun nước nóng để lau người cho tôi, sau khi lau xong bà còn cẩn thận lấy khăn khô để lau lại người cho tôi, bà sợ tôi bị nhiễm lạnh.

Ở nhà, mẹ chồng tôi hết chăm sóc con dâu, lại chăm sóc cháu, tính tình mẹ đẻ tôi lại khó hòa hợp nhưng bà không hề để bụng. Cô tôi nói với mẹ chồng: “Tôi thật phục bà, nếu là tôi thì chắc tôi bỏ về lâu rồi”. Mẹ chồng tôi rất quan tâm đến tôi, bà sợ tôi mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Quần áo tôi mặc đều do mẹ chồng tự tay giặt, kể cả quần áo lót, tôi nói bà dùng máy giặt nhưng bà không nghe, quần áo tã lót của cháu cũng đều do bà tự tay giặt.

Me chong (3) 600x433
Ảnh minh họa

Bố mẹ chồng khi biết tin tôi mang thai đã cho vợ chồng tôi 10 triệu, ông bà nói 5 triệu cho tôi mua đồ ăn bồi bổ trong thời gian mang thai, 5 triệu còn lại để đóng viện phí khi tôi sinh. Khi mẹ chồng tôi lên Hà Nội ở cùng với vợ chồng tôi, bà có mang theo 5 triệu nói là quà cho cháu, những khoản tiền này mẹ chồng tôi đều đưa trực tiếp cho tôi chứ không đưa cho con trai bà. Bố chồng tôi năm nay đã hơn 60 tuổi, hàng ngày ông đi làm thợ mộc để kiếm thêm chút tiền chi tiêu hàng ngày, cứ có món gì ngon là ông lại gửi lên cho vợ chồng tôi. Có một gia đình vui vẻ hạnh phúc như thế này, có một người mẹ chồng tốt như vậy tôi chẳng còn mong muốn gì hơn nữa.

Tôi kể câu chuyện của mình cho mấy cô bạn tôi, ai cũng ngạc nhiên vì từ lâu rồi khái niệm mẹ chồng nàng dâu luôn đem lại cho người ta cảm giác ớn lạnh, nhưng từ câu chuyện của tôi, nhiều người đã thấy nó khác đi rất nhiều với định kiến vốn có.

Tác giả bài viết: Huệ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP