Bạn cần biết

Tại sao dưa chuột bị đắng?

Một số quả dưa chuột khiến người ăn bực mình vì có vị đắng, nhất là ở phần gần cuống thì vị đắng càng đậm, bạn có biết vì sao?

Dưa chuột (dưa leo) là loại quả được ưa chuộng không chỉ bởi nó mát mà còn cung cấp khá nhiều chất bổ dưỡng, lại dễ chế biến. Dưa chuột có thể dùng để ăn sống, làm nộm, salad, muối chua hoặc ép nước uống… Tuy nhiên đôi khi chúng ta ăn phải những quả dưa có vị đắng, gây ra cảm giác rất khó chịu.

Nhiều người thắc mắc tại sao dưa chuột lại đắng khi bề ngoài của chúng vẫn đẹp mắt và không có vết bầm dập nào. Cũng bởi thắc mắc đó mà một số người ngại ăn dưa chuột.

Tại sao dưa chuột bị đắng?

Dưa chuột chứa hầu hết các loại vitamin, khoáng chất tự nhiên bạn cần nạp vào cơ thể hàng ngày như vitamin C, chất xơ, vitamin B1, vitamin B2, vitamin V3, vitamin B5, vitamin B6, folic acid, vitamin C, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm…

Khi ăn dưa chuột, có thể bạn sẽ thấy có quả bị đắng nhiều, có quả đắng một ít ở phần đầu, nhưng cũng có quả không hề bị đắng.

Tại sao dưa chuột bị đắng?

Vị đắng của dưa chuột thực tế có từ trong gene của loài quả này. Dưa chuột thuộc họ Cucurbit và là "bà con" của dưa hấu và bí. Họ Cucurbit tự nhiên thường chứa cucurbitacin B, C và triterpenoids tetracyclic, những hợp chất tạo ra vị đắng trong quả dưa chuột.

Việc tạo ra vị đắng thực chất là một cơ chế tự vệ của dưa chuột nhằm tránh bị các loài động vật phá hoại. Những hợp chất trên thường được giới hạn trong thân, lá và rễ của dưa chuột. Chỉ khi chúng di chuyển vào trong quả, ta mới cảm nhận được vị đắng.

Thông thường vị đắng của dưa chuột tập trung chủ yếu ở phần đầu và ngay dưới lớp vỏ thịt quả.

Các yếu tố thời tiết, chất dinh dưỡng, cách bón phân cũng là lý do tại sao dưa chuột bị đắng. Cụ thể, thời tiết ít nắng, khô hạn, nhiệt độ thấp có thể khiến bộ rễ của cây dưa bị tổn thương, hấp thụ nước và chất dinh dưỡng kém. Điều này phần nào khiến cucurbitacin tích tụ nhiều ở phần cuống của quả và làm cho dưa bị đắng.

Ăn dưa chuột bị đắng có độc không?

Các nghiên cứu đã chứng minh vị đắng của dưa chuột chủ yếu do cucurbitacin tích tụ quá nhiều trong quả. Lượng cucurbitacin này càng nhiều thì vị đắng lại càng gắt.

Cucurbitacin với liều lượng nhỏ thì tốt cho cơ thể và giúp lợi tiểu, nhưng với lượng lớn có thể gây ngộ độc.

Hàm lượng cucurbitacin ở dưa chuột khá ít, chỉ khiến người ăn cảm thấy không ngon, khó chịu chứ chưa đến mức ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Chỉ khi các bạn ăn quá nhiều dưa chuột bị đắng mới bị ngộ độc cucurbitacin.

Cách xử lý để dưa chuột không bị đắng

Cách xử lý quả dưa chuột bị đắng

Bạn có thể sử dụng một trong 2 cách sau để khử vị đắng của dưa chuột.

- Cắt phần đầu của quả dưa chuột, dùng phần vừa cắt ra xát mạnh vào chỗ vừa cắt. Khi thấy dưa chuột có một ít bọt trắng bị ép ra thì bạn cắt bỏ phần đó đi; đầu quả sẽ hết vị đắng.

- Gọt vỏ dưa chuột và cắt bỏ một ít ở 2 đầu quả, sau đó ngâm với nước muối loãng khoảng 5 - 10 phút. Nước muối sẽ trung hòa bớt vị đắng có trong dưa chuột, giúp quả dưa không bị đắng nữa.

Trong trường hợp đã làm mọi cách nhưng dưa chuột vẫn bị đắng thì có thể do hàm lượng cucurbitacin quá nhiều hoặc quả đó bị đắng không phải do cucurbitacin. Bạn không nên ăn quả dưa đó mà hãy bỏ đi nhé.

Tác giả: NGUYỆT ÁNH (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP