Xã hội

Sôi nổi cúng Tổ ngày rằm tháng giêng ở Diễn Châu

Toàn huyện Diễn Châu có trên 900 chi nhánh các dòng họ, trong đó có trên 600 dòng họ đã xây dựng được nhà thờ họ khang trang và đã có trên 350 dòng họ đã đạt danh hiệu dòng họ Văn hóa.

Vào dịp Rằm tháng Giêng hàng năm, tất cả các dòng họ ở Diễn Châu đều tổ chức lễ tế Tổ đầu năm. Tại các nhà thờ họ, con cháu gần xa đều quay về nhà thờ họ để thắp hương, bày cỗ dâng lên tổ tiên, những người sáng lập nên họ tộc. Dịp này, các dòng họ đã trao 18 ngàn suất học bổng, phần thưởng cho con cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, dỗ đạt cao.

ÔngVũ Hào- Hội đồng Gia tộc dòng họ Vũ xã Diễn Kỷ chia sẻ: Nét đẹp của việc tế tổ đầu năm, theo tôi thì các cụ đưa lên thành 1 truyền thống rồi thì nó đã ăn sâu vào tâm khảm và trí óc của mỗi người, mỗi tộc viên, cái đó thể hiện lòng nhớ ơn sinh thành của các cụ tổ tiên, đồng thời nhớ đến dòng họ của mình. Qua việc này, chúng tôi tổ chức khen thưởng các cháu học giỏi, đỗ đạt, nhắc nhở các cháu thực hiện nghiêm túc luật pháp của Nhà nước để xây dựng quê hương, xây dựng dòng họ ngày càng phát triển.
LE CUNG TE TO
Lễ cúng tế Tổ vào rằm tháng giêng tại họ Võ Điển Chi 2 xã Diễn Tháp

Lễ tế tổ đầu năm ở Việt Nam nói chung và ở Diễn Châu đã tồn tại hàng nghìn năm nay, mãi vẫn được giữ gìn và đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống vào dịp đầu năm./.

Tác giả bài viết: Mai Sao – Lê Đồng (Đài TT- TH Diễn Châu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP