Thời gian gần đây, báo Người tiêu dùng liên tục nhận được phản ánh của khách hàng về việc siêu thị Fivimart bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng, không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt.
Tiếp nhận phản ảnh của một số khách hàng, PV đã có mặt tại siêu thị Fivimart Đại La và siêu thị Fivimart tòa nhà Trung Yên 1, Trung Yên 1, Cầu Giấy, Hà Nội để ghi nhận sự việc.
Tại quầy hàng bày bán thực phẩm đông lạnh của siêu thị FiviMart Đại La, có các sản phẩm như thịt gà nguyên con, đùi gà, chân gà, cá, mực, tôm, thịt bò, thịt lợn, sườn…nhưng gần như tất cả các sản phẩm đều chỉ có ngày sản xuất mà không có hạn sử dụng. Thậm chí, nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến cơ sở cung cấp.
Khay đựng thịt lợn không có thông tin về nguồn gốc sản phẩm trong tem nhãn, không có tên nhà cung cấp |
Lướt sang gian hàng bày bán rau củ quả, phóng viên ghi nhận thêm đối với một số loại rau, củ quả như cà rốt, mướp… được đóng khay xốp, bao màng bọc thực phẩm kín, một số khay không có tem nhãn, một số có tem giá nhưng cũng không có nguồn gốc xuất xứ.
Sản phẩm thịt lợn truy xuất nguồn gốc có thông tin về ngày sản xuất, tên cơ sở cung cấp nhưng lại không có hạn sử dụng khiến người tiêu dùng lo lắng |
Trong vai người mua hàng, chúng tôi hỏi nhân viên bán hàng về hạn sử dụng của sản phẩm, thì được trả lời hạn sử dụng thường là sau 10 ngày kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, phóng viên nhận thấy có nhiều mặt hàng hạn sử dụng chỉ sau một ngày kể từ ngày sản xuất, cùng với đó, nhiều sản phẩm dù đã hết hạn sử dụng rồi nhưng siêu thị Fivimart vẫn bày bán khiến người tiêu dùng hoang mang.
Không những thế, khảo sát một số mặt hàng khác tại siêu thị Fivimart, PV còn nhận thấy một số sản phẩm về mỹ phẩm, rượu, trà, chăm sóc cơ thể... được bày bán nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không hề có tem phụ bằng tiếng Việt.
Nhiều sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt |
Ghi nhận tại siêu thị Fivimart tòa nhà Trung Yên 1, Trung Yên 1, Cầu Giấy, Hà Nội, ở quầy bán hàng hoa quả như thanh long, chanh dây, đu đủ, bơ, cam... quả không còn tươi có tình trạng héo quắt lại, một số quả đang trong tình trạng thối mốc không có tem nhãn mác và hạn sử dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng về chất lượng tại siêu thị Fivimart.
Hoa quả thối nát, không hạn sử dụng, không tem nhãn khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng |
Tìm hiểu kỹ được biết, Fivimart là một siêu thị lớn, phân phối rất nhiều mặt hàng tiêu dùng của các thương hiệu khác nhau trên thị trường. Trong khi các mặt hàng của những nhà sản xuất khác đều có tem nhãn chính và nhãn phụ, trên tem nhãn ghi đầy đủ các thông tin cần thiết theo quy định; thì một số mặt hàng tại siêu thị Fivimart lại không có đủ thông tin, đặc biệt là hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.
Không lẽ, người tiêu dùng khi mua phải những sản phẩm này, chỉ khi nào sản phẩm có hiện tượng “mốc xanh, mốc đỏ” thì mới biết là không thể sử dụng?
Câu hỏi đặt ra: Các sản phẩm được sản xuất từ Siêu thị Fivimart đang được bày bán có thực sự đảm bảo?
Trước đó hệ thống siêu thị Fivimart đã từng xảy ra nhiều sự việc liên quan đến chất lượng các mặt hàng như rau củ, quả, thịt, cá... thối mốc, không có tem nhãn mác nguồn gốc sử dụng và hạn sử dụng khiến nhiều người lo lắng. Thực tế, tháng 5/2018, thông tin trên tờ Tạp chí Luật sư Việt Nam online cho hay, một khách hàng phản ánh tình trạng nho thối không rõ nguồn gốc được gắn mác Úc bán cho khách hàng. Chị Hiền (Đông Anh, Hà Nội) bức xúc nói: “Tôi mua Nho đen nhập khẩu Úc tại siêu thị Fivimart về cho cháu nhỏ ăn, ngay sau đó về nhà mở lớp màng bọc ra thì gần nửa số nho trong khay dập nát và bốc mùi khó chịu. Trước đó tôi có mua củ cải đỏ cũng gặp tình trạng tương tự nhưng tôi bỏ đi mà không phản ánh gì. Nhưng thực sự lần này tôi rất hoang mang. Thông tin trên báo chí, truyền hình luôn cảnh báo về hoa quả nhập khẩu không rõ nguồn gốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư nên tôi đã chọn Fivimart để mua hàng. Tuy nhiên, việc liên tục mua phải hàng thối, hỏng khiến tôi không khỏi nghi ngờ về quy trình quản lý cũng như chất lượng hàng hoá ở siêu thị này. Nho Úc tôi mua có xuất xứ từ Úc hay Trung Quốc, tôi cũng không chắc nữa”. Vào tháng 10/2010, VTC News từng đưa tin một khách hàng mua táo Mỹ ở siêu thị nhưng thối ruột. Cụ thể, chị Thùy Linh nhà ở Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Tôi không dám mua táo ngoài chợ, và chỉ dám cho con ăn táo mua ở siêu thị vì nghĩ rằng mua ở đó an tâm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có chất bảo quản. Vậy mà bổ ra bị thối thế này làm sao dám cho con ăn. May có quả bị thối hẳn mới không cho con ăn, chứ nó chỉ ngả màu và bột bột thì chắc nghĩ là táo bột thôi nên bọn trẻ chắc sẽ cầm ăn thì cũng không biết được. Mà con ăn vào lợi chả thấy đâu, có khi bị đau bụng”. |
Tác giả: Trần Thanh
Nguồn tin: Báo Người tiêu dùng