Kinh tế

‘Sếp’ bưu điện nói gì khi nhân viên tự ý lấy thông tin cá nhân của dân?

Giám đốc Bưu điện Hướng Hóa đã nhận sai khi để nhân viên tự ý chụp ảnh chân dung và thu thập thông tin cá nhân của người dân để mở tài khoản ngân hàng.

Hàng trăm người dân kéo đến trụ sở đội quản lý điện Lao Bảo để đòi lại thông tin cá nhân tối 9-8 - Ảnh: L.B

Ngày 10-8, sau sự việc hàng trăm người kéo đến trụ sở đội quản lý điện Lao Bảo (Quảng Trị) đòi lại thông tin cá nhân vì khi đến gia hạn hợp đồng dùng điện tại đây đã bị nhiều nhân viên Bưu điện Hướng Hóa tự ý chụp ảnh chân dung và giấy tờ tùy thân để mở tài khoản ngân hàng số Cake, lãnh đạo Bưu điện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã thừa nhận sai.

Ông Phạm Ngọc Tiến, giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa, xác nhận trong hai ngày 8 và 9-8 đã phân công một số nhân viên đến trụ sở đội quản lý điện Lao Bảo để triển khai dịch vụ mở tài khoản.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng thừa nhận trong quá trình thực hiện đã sai quy trình và đã tự ý dùng điện thoại chụp hình chân dung cá nhân cũng như giấy tờ tùy thân của người dân.

Sau đó cũng đã tự lấy thông tin và hình ảnh này để tạo tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VPbank mà chưa được sự đồng ý của người dân.

"Chúng tôi nhận thức được sự thiếu sót của mình" - ông Tiến nói.

Về giải pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi cho người dân, ông Tiến cam kết rằng trong ngày 10-8 sẽ thống kê đầy đủ tất cả các số tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VPbank mà Bưu điện Hướng Hóa đã mở trong hai ngày 8 và 9-8.

"Bưu điện Hướng Hóa sẽ chịu trách nhiệm liên hệ trực tiếp với ngân hàng số Cake (thuộc Ngân hàng VPbank) để hủy toàn bộ các tài khoản đã mở trong thời gian nêu trên. Đồng thời gửi tin nhắn báo về theo số điện thoại của khách hàng.

Bưu điện Hướng Hóa sẽ chịu trách nhiệm phối hợp với chính quyền và Công an thị trấn Lao Bảo, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Trị, Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra giám sát việc hủy các tài khoản trên và cam kết sau này nếu có trường hợp lộ lọt thông tin cá nhân của người dân thông qua việc tự ý mở tài khoản này thì chúng tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm", ông Tiến khẳng định.

Trước đó, nhiều hộ dân tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa) nhận được giấy mời của Chi nhánh điện lực Khe Sanh (thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị). Nội dung giấy mời là mời người dân đến trụ sở đội quản lý điện Lao Bảo để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử. Thời gian trong giấy mời là 2 ngày 8 và 9-8.

Theo giấy mời, trong hai ngày 8 và 9-8 có hàng trăm người đến trụ sở điện lực Lao Bảo để ký lại hợp đồng sử dụng điện điện tử.

Tuy nhiên, khi những hộ dân này đến thì ngoài nhân viên điện lực còn có một số người giới thiệu là nhân viên của Bưu điện Hướng Hóa. Những nhân viên này sau đó đã tự ý chụp chân dung và giấy tờ tùy thân của người đến gia hạn hợp đồng điện.

Những nhân viên bưu điện này nói lấy hình ảnh và thông tin cá nhân của người dân để tạo tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VPBank.

Tuy nhiên, đến tối 9-8, hàng trăm người bị chụp ảnh và giấy tờ tùy thân đã kéo đến trụ sở đội quản lý điện Lao Bảo. Những người này sợ thông tin cá nhân bị xâm phạm nên yêu cầu xóa thông tin cá nhân đã bị thu thập trái phép.

Tác giả: QUỐC NAM

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP