Bạn cần biết

Sau tập luyện có nên uống nên uống bia?

Sau vận động, nhiều người thường đi uống bia cho mát cơ thể, điều này có tốt cho sức khỏe?

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng, sau tập luyện, cơ thể thường bị mất sức, mất nước, rối loạn điện giải, giảm dự trữ glycogen trong cơ. Vì thế, lạm dụng rượu bia lúc này buộc gan thận phải làm việc nhiều để thải trừ chất độc.

Rượu bia là chất lợi tiểu khiến bạn đi tiểu nhiều, mệt mỏi, rối loạn điện giải. Tình trạng này kéo dài khiến cơ quan bị quá tải, khả năng thải độc kém hơn.

Do đó, bia rượu không thể thay thế nước và không thể uống thay nước sau khi tập luyện, vận động nặng. Bạn nên uống lượng nước vừa phải và nghỉ ngơi trước khi sử dụng đồ uống lạnh như bia để tránh làm xáo trộn nhiệt độ trong cơ thể.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khái niệm đơn vị cồn, một đơn vị cồn tương đương với 10g cồn ethanol nguyên chất, bằng 200ml bia; 75ml rượu vang (1 ly); 25ml rượu mạnh (1 chén). Tuỳ vào lượng uống sẽ quy ra khoảng bao nhiêu đơn vị cồn.

Với một người trưởng thành có sức khỏe bình thường thì cứ sau 1 tiếng, gan sẽ đào thải được 1 đơn vị cồn. Đây là con số ở mức trung bình. Tùy theo từng người, như người gan yếu, người cân nặng hơn mức trung bình thì quãng thời gian này có thể tăng lên hay giảm đi.

Về cơ chế đào thải cồn của cơ thể, khoảng 10 - 15% sẽ đào thải qua đường hô hấp, da, mồ hôi. Khoảng 85 - 90% sẽ được xử lý qua gan.

Mỗi ngày nam giới không nên uống quá 720 ml bia hoặc 300 ml rượu vang hoặc 60 ml rượu whisky. Đối với nữ giới, mỗi ngày không nên uống quá 360 ml bia hoặc 150 ml rượu vang hay 30 ml rượu whisky. Tránh sử dụng các loại đồ uống chứa cồn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cơ thể thường bị đói sau vận động, lạm dụng rượu bia khiến bạn dễ say bởi axit trong dạ dày tăng kích thích hơn, dễ làm tổn thương niêm mạc, lâu dài ảnh hưởng dạ dày, đại tràng, gan.

Uống rượu bia khi cơ thể đang mệt mỏi, căng thẳng hoặc vận động thể lực quá sức cũng dễ say hơn bình thường. Lái xe trong tình trạng không tỉnh táo cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn, nguy hiểm cho bản thân và người đi đường.

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP