Trong nước

Quốc hội xem xét sửa quy định lấy phiếu tín nhiệm

Tại kỳ họp thứ 5, dự kiến khai mạc vào ngày 22-5, Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm.

Quang cảnh kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV - Ảnh: GIA HÂN

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có quyết định triệu tập kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày 22-5, dự kiến bế mạc 23-6.

Theo dự kiến, kỳ họp thứ 5 sẽ chia làm 2 đợt, đợt 1 từ 22-5 đến 10-6 và đợt 2 từ 19 đến 23-6. Theo dự kiến chương trình, tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó, sẽ xem xét sửa đổi nghị quyết số 85 năm 2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Đây là một nội dung mới được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của kỳ họp.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết việc sửa đổi nghị quyết của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm để thể chế hóa quy định số 96 của Bộ Chính trị ban hành hồi tháng 2-2023 về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.

Bà Thanh cũng cho hay quy định 96 đã có cập nhật, bổ sung thêm quy định 41 của Bộ Chính trị về việc từ chức, miễn nhiệm cán bộ và kết luận 20 về bố trí cán bộ sau khi bị kỷ luật mà có năng lực, uy tín giảm sút.

Trong Quy định 96 đã nêu rõ với mức phiếu tín nhiệm thấp thế nào sẽ xem xét cho từ chức hay miễn nhiệm chức vụ. Việc này nhằm đảm bảo tính tổng thể, liên thông các chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác cán bộ nói chung và lấy phiếu tín nhiệm.

Hiện nay, Ban Công tác đại biểu đang xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó đang chuẩn bị hồ sơ của toàn bộ các nhân sự thuộc đối tượng lấy phiếu do Quốc hội bầu, phê chuẩn, bao gồm các sự thay đổi của nhân sự, cũng như đánh giá hoạt động của nhân sự.

Quy định 96 của Bộ Chính trị đã quy định chặt chẽ hơn về hệ quả đối với người lấy phiếu tín nhiệm.

Cụ thể, đối với những trường hợp có trên 50% nhưng dưới 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp thì ngoài việc "đưa ra khỏi quy hoạch các chức vụ cao hơn" như quy định cũ, quy định 96 quy định rõ:

Xem xét cho thôi giữ chức vụ đang đảm nhiệm, bố trí công tác khác hoặc cho từ chức hoặc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm theo quy định.

Đối với trường hợp có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên thì cấp có thẩm quyền thực hiện miễn nhiệm chức vụ đang đảm nhiệm và bố trí công tác khác thấp hơn mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm.

Theo quy định, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội và HĐND bầu và phê chuẩn sẽ được tiến hành tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10-2023).

Tác giả: THÀNH CHUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP