Bạn cần biết

Phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày – Mở ra cơ hội sống khỏe cho nhiều người bệnh

Cách đây 1 năm, bà L.T.Đ, 63 tuổi, ở Nam Đàn, Nghệ An đi khám tại một Bệnh viện trên địa bàn và được chẩn đoán là viêm loét dạ dày. Mặc dù đã tích cực điều trị nhưng không đỡ.

Đến tháng 4/2022, người bệnh đau bụng vùng thượng vị liên tục và kéo dài 1 tuần, người bệnh đến Bệnh viện Quốc tế Vinh khám tầm soát. Tại đây, dựa vào những triệu chứng lâm sàng và kết quả nội soi dạ dày thực quản kèm sinh thiết, kết hợp chụp cắt lớp vi tính bụng (CT), Bác sĩ chẩn đoán: Ung thư dạ dày và chỉ định cắt ¾ dạ dày và nạo vét hạch D2.

Hình ảnh u dạ dày và hệ thống hạch sau phẫu thuật

Ca phẫu thuật diễn ra 150 phút, với sự thực hiện của Tiến sĩ, Bác sĩ Đặng Quốc Ái – Giảng viên bộ môn ngoại trường Đại học Y Hà Nội/Phó khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện E Trung Ương và Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Quốc tế Vinh.

Phẫu thuật viên mở bụng đường giữa trên dưới rốn dài 15cm. Vào ổ bụng kiểm tra dạ dày giãn lớn, u vùng hang môn vị lớn (kích thước 5 x 6 x 7 cm), chắc và có thể di động được, có thâm nhiễm mạc treo đại tràng ngang. Chẩn đoán trong mổ T4N2M0, có nhiều hạch di căn, rắn, chưa có tình trạng di căn xa. Tiến hành phẫu tích cắt kiểu End – Block ¾ dạ dày nạo vét hạch D2. Đóng mỏm tá tràng bằng máy cắt nối, khâu vùi. Tái lập lưu thông tiêu hóa Billroth II bằng dụng cụ khâu nối. Lau sạch ổ phúc mạc và đặt dẫn lưu gầm gan.

Sau ca phẫu thuật, bà Đ. được theo dõi chặt chẽ và hồi phục nhanh. Từ ngày thứ 2 sau mổ, người bệnh được hướng dẫn vận động đi lại nhẹ nhàng tránh dính ruột và tránh viêm phổi do ứ đọng cũng như nhiễm trùng tiết niệu. Từ ngày thứ 3, 4 người bệnh ăn với chế độ từ lỏng đến đặc dần, kết hợp các dịch nuôi dưỡng nhằm đảm bảo sức khỏe và năng lượng sau mổ. Đặc biệt, không ăn những chất xơ rắn như măng, hồng, khoai môn … vì có thể dẫn đến nguy cơ tắc ruột.

Bác sỹ đang tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Dựa vào kết quả giải phẫu bệnh, người bệnh sẽ được điều trị hóa trị sau mổ theo phác đồ điều trị của các chuyên gia Ung bướu.

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư thường gặp. Đây là bệnh hoàn toàn có thể nhận biết sớm và điều trị hiệu quả nếu phát hiện ở giai đoạn đầu.

Khoa Ngoại tổng quát – Bệnh Quốc tế Vinh là đơn vị khám tầm soát và điều trị các bệnh về tiêu hóa uy tín, trong đó có phẫu thuật cắt dạ dày. Với sự phối với của đội ngũ chuyên gia và Bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc, thiết vị y tế hiện đại, cơ sở vật chất tiện nghi và dịch vụ chăm sóc hậu phẫu ưu việt đã phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày thành công cho nhiều người bệnh.

Để được hỗ trợ vấn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Vinh

Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, thành phố Vinh, Nghệ An

Hotline 0238396888/0901747173

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP