Giáo dục

Phát hiện chi sai, yêu cầu trường học hoàn trả phụ huynh hơn 2 tỷ đồng

Qua thanh tra công tác quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh trong 2 năm học tại 468 trường học, Thanh tra đã phát hiện sai phạm với tổng số tiền là hơn 2 tỷ đồng.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo tổng hợp về kết quả thanh tra của các huyện, thị xã, thành phố về công tác quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh trong 2 năm học (2019-2020 và 2020-2021) tại 468 trường học.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 112 trường học có sai phạm và kiến nghị hoàn trả phụ huynh học sinh số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Điển hình, tại TP Pleiku, đã phát hiện 26/66 trường học chi sai từ các khoản thu theo thỏa thuận. Đoàn Thanh tra yêu cầu, Ban đại diện cha mẹ học sinh (ĐDCMHS) các trường hoàn trả phụ huynh số tiền hơn 474 triệu đồng.

Phát hiện nhiều trường trên địa bàn TP Pleiku chi sai các khoản do cha mẹ đóng góp (Ảnh: CTV).

Tại huyện Chư Prông, Đoàn đã thanh tra tại 57 trường học và phát hiện 33 trường có sai phạm trong việc quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh với số tiền hơn 618 triệu đồng.

Những khoản chi sai phạm chủ yếu gồm: Chi cho dọn vệ sinh trường trong thời gian nghỉ học dịch Covid-19; chi tiền dạy chiều thứ 5 và thứ 6, trong khi cha mẹ nộp học phí học 2 buổi theo quy định.

Đoàn Thanh tra yêu các trường hoàn trả lại phụ huynh gần 150 triệu đồng. Trong quá trình thanh tra, các trường đã trả lại phụ huynh hơn 78 triệu đồng, số tiền còn lại tiếp tục thực hiện việc hoàn trả là hơn 71 đồng.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu các trường có sai phạm nghiêm túc kiểm điểm khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Việc thu đóng góp của cha mẹ học sinh phải thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 và Thông 16/2018/TT BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại huyện Kông Chro, qua thanh tra tại 11 trường, phát hiện 6 trường có sai phạm trong việc thu chi khoản đóng góp của cha mẹ học sinh và đề nghị các trường trả lại phụ huynh hơn 361 triệu đồng. UBND huyện Kong Chro đã yêu cầu kiểm điểm khiển trách đối với Hiệu trưởng các trường học để xảy ra sai phạm.

Trước những sai phạm tại các trường học trên địa bàn tỉnh, Thanh tra tỉnh Gia Lai kiến nghị Sở GD-ĐT Gia Lai chỉ đạo các trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố chấn chỉnh, không để tình trạng các đơn vị trường học lạm thu từ cha mẹ học sinh để chi các khoản không đúng quy định.

Việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp. Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải được công bố, niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục được nhận tài trợ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu không tiếp nhận các hiện vật không đáp ứng mục đích sử dụng trong cơ sở giáo dục, hiện vật độc hại, nguy hiểm đối với môi trường, sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và người học.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP