Thể thao

Phan Văn Đức - từ tuổi thơ thiệt thòi đến niềm hy vọng của bóng đá Công an

Đầu mùa giải năm nay, CLB Công an Hà Nội chiêu mộ nhiều tuyển thủ quốc gia, trong đó có Phan Văn Đức. Với tài năng và sự chuyên nghiệp của mình, tiền vệ này là một trong những niềm hy vọng của đội bóng ngành Công an trong việc tìm lại ánh hào quang xưa.

1. Phan Văn Đức sinh năm 1996 ở xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Cũng như bao đứa trẻ lớn lên ở dải đất miền Trung khắc nghiệt, Văn Đức trải qua tuổi thơ khốn khó, cơ cực và thiệt thòi, đặc biệt là việc sống xa bố mẹ từ năm 7 tuổi. Tuy nhiên, cậu bé ấy vẫn luôn cháy bỏng đam mê với quả bóng. Sở hữu năng khiếu nổi bật và sau những màn thể hiện ở các giải đấu nhi đồng cấp làng, xã... Phan Văn Đức được các tuyển trạch viên Sông Lam Nghệ An (SLNA) đưa về đào tạo. Đó là tin không thể vui hơn với gia đình anh, bởi trước đó bố mẹ Văn Đức không nghĩ con mình có thể theo bóng đá chuyên nghiệp bởi thể hình nhỏ bé, gầy gò.

2. Không phụ lòng những người đặt niềm tin vào mình, Phan Văn Đức (trái) ngày một tiến bộ trong màu áo các đội trẻ xứ Nghệ. Năm 2012, ở giải U17 quốc gia tại Huế, Văn Đức đá cặp với Tuấn Tài trên hàng công U17 SLNA. Anh ghi 3 bàn và đóng góp công lớn cho chức vô địch của đội bóng trẻ Nghệ An. Cùng với Phạm Xuân Mạnh (phải), Văn Đức được coi là một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá miền Trung lúc đó.

3. Năm 2016, Phan Văn Đức chính thức được lên đội 1 SLNA và được coi là phát hiện thú vị của HLV Ngô Quang Trường. Nhờ tốc độ tốt và khả năng dứt điểm đa dạng, Phan Văn Đức chủ yếu thi đấu ở biên và trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều hậu vệ cánh. Văn Đức cũng thường xuyên ghi những siêu phẩm khiến các thủ môn chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn.

4. Nhờ phong độ cao, con đường lên tuyển quốc gia của cầu thủ sinh năm 1996 cũng khá thuận lợi. Sau khi khoác áo đội U19 Việt Nam dự giải vô địch U19 Đông Nam Á và VCK U19 châu Á, Văn Đức được triệu tập lên tuyển U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2018, nơi thầy trò HLV Park Hang-seo lập nên kỳ tích ở Thường Châu, đi một mạch đến chung kết và chỉ chịu thua trong gang tấc trước Uzbekistan.

5. Trong 5 năm làm việc ở Việt Nam, HLV Park Hang-seo luôn dành tình cảm đặc biệt cho Phan Văn Đức. Với nhà cầm quân người Hàn Quốc, tiền vệ này không chỉ có chuyên môn tốt và còn có thái độ chuyên nghiệp và cầu tiến. Trừ khi chấn thương, mọi đợt tập trung của ĐT Việt Nam, Phan Văn Đức đều được thầy Park điền tên. Đáp lại điều đó, Đức “cọt” đã tỏa sáng rực rỡ góp công giúp ĐT Việt Nam lên ngôi ở AFF Cup 2018.

6. Đầu mùa giải 2023, Phan Văn Đức gây chú ý khi gia nhập CLB Công an Hà Nội, đội bóng giàu tham vọng được thể hiện qua những khoản chi lớn cho việc tăng cường loạt ngôi sao chất lượng. Với tài năng và sự chuyên nghiệp của mình, Phan Văn Đức được kỳ vọng góp phần giúp đội bóng ngành Công an tìm lại hào quang xưa. Tiền vệ này cũng được HLV Paulo Foiani đánh giá rất cao.

7. Dù vậy, ở trận thắng 3-1 của CLB Công an Hà Nội trước Khánh Hòa, Phan Văn Đức gặp chấn thương ở phút 35 và buộc phải rời sân. Sau khi chụp chiếu, anh được xác định bị đứt dây chằng chéo trước và dập sừng sau sụn chêm trong độ I. Chấn thương nghiêm trọng này khiến cựu cầu thủ SLNA phải rời xa sân cỏ trong khoảng 9 tháng, đồng nghĩa Đức “cọt” sẽ bỏ lỡ phần còn lại của mùa giải 2023. Đó là điều rất đáng tiếc, nhưng với những người yêu mến Phan Văn Đức cũng như CLB Công an Hà Nội, anh được kỳ vọng sẽ sớm tái xuất sau ca phẫu thuật ở Singapore sắp tới. Bởi với Phan Văn Đức, nghịch cảnh đôi khi chỉ là thử thách để anh trở lại mạnh mẽ hơn gấp bội.

Tác giả: Lê Vinh

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP