Pháp luật

Núp bóng nhà chùa để lừa đảo, “nữ quái” chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng

Dưới vỏ bọc một Phật tử thuần thành, chuyên giúp đỡ người nghèo, bị cáo Lê Thị Hồng Hoa đã chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại, tổng số hơn 18 tỷ đồng.

Ngày 13/8, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với bị cáo Lê Thị Hồng Hoa (SN 1984, xã Thụy Lâm, Đông Anh, Hà Nội). Lê Thị Hồng Hoa bị truy tố vì chiếm đoạt tiền của 6 bị hại, với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Theo cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa cho thấy: Hoa là đối tượng lừa đảo đã có một tiền án và đang trong thời gian quản thúc. Từ năm 2017, Hoa lấy tên giả là Quỳnh, thường xuyên đến một thiền viện nổi tiếng tại Hà Nội để làm công quả. Tại chùa, Hoa lân la làm quen với các Phật tử, thầy tu rồi "nổ" rằng mình làm ở Văn phòng Chính phủ, có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo và sở hữu khối tài sản lớn. Hoa cũng mượn, thuê các loại ô tô sang trọng đi đến chùa để tạo hình ảnh như một người giàu sang, có thế lực.

Lê Thị Hồng Hoa sử dụng vỏ bọc "Phật tử thuần thành" để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gần 18 tỷ đồng. (Ảnh: Trọng Phú)

Bằng nhiều biện pháp, Hoa nhờ các sư thầy trong chùa nói tốt về mình để tạo lòng tin với Phật tử. Qua đó, Hoa tìm kiếm “con mồi” để thực hiện hành vi lừa đảo.

Một trong những nạn nhân của Hoa là bà Đoàn Thị H.A (SN 1961, Đống Đa, Hà Nội). Bà H.A gặp Hoa trong chùa và nghe Hoa nói có nhiều mối quan hệ, có “cửa” làm sổ đỏ cho các trường hợp khó. Thời điểm này, bà H.A đang ở trong một căn nhà tại phường Phương Liên, Đống Đa chưa có sổ đỏ nên ngỏ ý nhờ Hoa làm giúp.

Hoa đòi số tiền 3,5 tỷ đồng để làm sổ đỏ. Tin lời Hoa là thật, bà H.A đưa trước cho đối tượng này 2,9 tỷ đồng. Sau đó, Hoa lại dụ dỗ bà H.A góp vốn kinh doanh ô tô với lãi suất cao, cứ 1 tỷ đồng thì qua 1 tháng sẽ có 200 triệu tiền lãi. Bà H.A tin lời nên gom góp, vay mượn tiền đưa cho Hoa. Tổng số tiền mà bà H.A đưa cho Hoa là 8,4 tỷ đồng. Nhưng trên thực tế, sổ đỏ không làm được mà kinh doanh ô tô cũng chẳng thấy đâu.

Cũng dưới vỏ bọc "Phật tử thuần thành" và chiêu trò “làm sổ đỏ”, “mua ô tô giá rẻ” hoặc “góp vốn làm ăn”, Hoa lừa đảo tổng cộng 6 nạn nhân với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Lê Thị Hồng Hoa khai đưa số tiền hơn 18 tỷ cho một người tên là Nguyễn Hải. Sau đó, Hoa cũng không biết Hải cầm tiền đi đâu. Với lời khai vô lý này, HĐXX nhận định: “Bị cáo có nhiều thủ đoạn tinh vi trong việc lừa đảo và tẩu tán tài sản. Khi cơ quan công an bắt bị cáo, không thu hồi được bất cứ tài sản gì. Trước tòa, bị cáo không thành khẩn khai báo nên không có căn cứ để áp dụng tình tiết giảm nhẹ”.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hồng Hoa án Chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Tác giả: Trọng Phú

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP