Kinh tế

'Nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh và KOLs chơi tiền ảo: Chiêu 'quăng lưới’ lùa cá bé?

TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, những nghệ sĩ, ca sĩ không hiểu gì về tài chính, thực chất những hành động quảng cáo tiền ảo đều mang tính khích dụ, kích động khiến nhiều người tham gia vào chương trình tiền ảo.

Gần đây, thị trường tiền điện tử đang nóng lên bất chấp sự sụt giảm của nhiều nền kinh tế bởi dịch COVID-19. Nhà đầu tư trở nên điên loạn hơn với những đồng tiền kỹ thuật số sau những phát ngôn liên quan đến tiền ảo của một số người có sức ảnh hưởng (KOLs).

Trong tuần qua, Dogecoin trở thành sự kiện nổi bật nhất trong làng tiền ảo khi tăng hơn 550% và trở thành đồng tiền mã hóa lớn thứ 4 trên thế giới. Giới đầu tư đẩy giá Dogecoin tăng mạnh ngay cả khi các đồng tiền ảo khác lao dốc.

Dogecoin được tạo trên meme “Doge” có hình chú chó Shiba Inu. Việc tăng giá Dogecoin cũng làm dấy lên những lo ngại về bong bóng trên thị trường tiền mã hóa. Càng “nhiễu loạn” hơn, khi CEO Tesla – ông Elon Musk thúc đẩy đà tăng hơn nữa khi đặt hashtag “Doge Barking at the Moon” trên Twitter.

Các tỷ phú công nghệ liên tục có những động thái ủng hộ những đồng tiền mã hóa như ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg trong một bài đăng gần nhất: “My goats: Max and Bitcoin” đã thổi bùng cơn sốt tiền mã hóa hệ động vật. Chỉ trong ít giờ, những đồng tiền mã hóa vô danh, vô giá trị như Pig Finance, AquaGoat, Akita Inu hay Pitbull bỗng tăng vọt cả về giá trị lẫn khối lượng giao dịch.

Không chỉ là các nhân vật nổi tiếng trên thế giới, mà ngay cả giới KOLs Việt Nam cũng lao theo xu hướng này, dù thực sự họ có biết hay không.

Gần đây, ca sĩ Cao Thái Sơn không chỉ liên tục nhắc đến tiền ảo mà còn livestream để hướng dẫn người hâm mộ cách đầu tư khôn ngoan vào thị trường tiền ảo, nhưng ca sĩ này vẫn chưa tiết lộ số tiền đầu tư vào thị trường này là bao nhiêu.

Ngọc Trinh khoe sở hữu ví tiền điện tử lên đến 10 triệu USD. Ảnh: FB

Trong khi đó, một tài khoản dưới tên “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh đăng liền 4 dòng trạng thái trên mạng xã hội "khoe" tài khoản có hơn 10 triệu USD bao gồm 900,000 USD đầu tư vào đồng tiền mã hóa Shiba Inu (các bài đăng tầm 4h chiều ngày 11/5). Tuy nhiên, ngay sau đó, tài khoản này đã xóa status vì bị cho là mượn tài khoản của người khác, thì bốn dòng trạng thái liên tiếp của Ngọc Trinh vẫn thu hút hàng chục nghìn lượt thích, hàng nghìn bình luận và chia sẻ.

Chưa dừng lại ở đó, hàng loạt sao Việt liên tục đăng status trên mạng xã hội hashtag đồng Dogecoin như Lê Dương Bảo Lâm, Kiều Minh Tuấn, Trần Nam Thư… Tuy nhiên, những dòng trạng thái của hầu hết các nghệ sĩ này đều y như nhau.

Liên quan đến vấn đề này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng.

Theo ông Hiếu, xét theo khách quan, việc những doanh nghiệp muốn phổ biến sản phẩm của họ và mời những nhân vật nổi tiếng để làm hình tượng quảng cáo là cách thức quảng bá rất phổ biến ở nước ngoài. Hiện nay, việc này cũng đang dần xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam.

"Tuy nhiên, việc một số nhân vật nổi tiếng tham gia quảng cáo tiền ảo tại Việt Nam, những quảng cáo tiền ảo phần lớn mang tính lừa đảo, dụ dỗ để nhiều người tham gia và mất tiền", TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, những chương trình quảng cáo tiền ảo hiện nay đều mang tính chất lừa đảo, đa cấp, họ dùng những miếng mồi lợi nhuận để khách hàng tham gia vào và rất nhiều người đã mất tiền.

"Những nghệ sĩ, ca sĩ không hiểu gì về tài chính, thực chất những hành động quảng cáo tiền ảo như thế này đều mang tính khích dụ, kích động khiến nhiều người tham gia vào chương trình tiền ảo. Họ lợi dụng sự tin tưởng của fan hâm mộ để tạo ra sức hút với việc đầu tư tiền ảo mà họ quảng bá", ông Hiếu nhận định.

Thực tế, không ít người đã cảnh báo về hiện tượng người nổi tiếng đồng loạt quảng bá về coin, sử dụng những thuật ngữ và đọc tên loại tiền ảo một cách am hiểu nhưng chưa chắc họ đã tham gia thực sự vào thị trường này.

Những người không có kinh nghiệm đầu tư, chưa tìm hiểu hay nắm thông tin về các loại coin cũng như lĩnh vực tiền ảo không nên vì FOMO (Tâm lý sợ bị bỏ rơi ngoài xu hướng) mà chạy theo, tránh mất tiền oan khi đổ vào “coin rác” (loại tiền ảo phế phẩm, không mang lại giá trị mà chỉ có tính chất thời điểm, chạy theo xu thế).

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP