Giáo dục

Nữ hiệu trưởng "nổi tiếng" ở Đắk Lắk lại… bịa chuyện!

Nữ hiệu trưởng của ngôi trường cấp 3 có bề dày gần 40 năm ở TP Buôn Ma Thuột liên tục xảy ra sai phạm, gây bức xúc cho giáo viên, phụ huynh học sinh

Ngày 10-3, tin từ Sở giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa ban hành thông báo kết quả xác minh đơn kiến nghị, phản ánh của 2 giáo viên tại Trường THPT Chu Văn An (TP Buôn Ma Thuột).

Họp một đường, báo cáo một nẻo!

Trước đó, ông Đặng Minh Tâm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, đã gửi đơn kiến nghị, phản ánh đến Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk đề nghị làm rõ khuất tất, sai nguyên tắc trong thực hiện quy trình tái bổ nhiệm ông, dẫn đến tổn hại về danh dự của ông.

Trường THPT Chu Văn An - TP Buôn Ma Thuột liên tục xảy ra vi phạm trong công tác chuyên môn, thu chi tài chính

Theo phản ánh của ông Tâm, trong thời gian 5 năm giữ chức vụ hiệu phó, ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, xếp loại thi đua đối với đảng viên và viên chức quản lý đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, xét nâng lương trước hạn. Tuy nhiên, đến ngày 17-5-2022 - thời điểm hết nhiệm kỳ nhà trường vẫn không thực hiện quy trình tái bổ nhiệm ông. Sau đó, bà Huỳnh Thị Kim Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, đã có hàng loạt động thái nhằm trù dập ông để ông không được tái bổ nhiệm.

Cụ thể, cuộc họp ngày 4-7- 2022 của nhà trường thống nhất làm quy trình tái bổ nhiệm cho ông Tâm nhưng bà Huệ đã tự soạn tờ trình theo hướng ngược lại gửi Sở GD-ĐT, không lưu văn thư. Bên cạnh đó, sau khi Sở có văn bản đề nghị thực hiện quy trình tái bổ nhiệm thì bà Huệ bắt đầu tổ chức đánh giá xếp loại tháng. Trong đó, tháng 10-2022, ông Tâm bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, làm ảnh hưởng đến uy tín, dẫn đến kết quả lấy phiếu tín nhiệm tái bổ nhiệm của ông.

Vào cuộc xác minh, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk kết luận trong tờ trình của Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An có các nội dung: "Tuy nhiên, năng lực của thầy Tâm còn nhiều hạn chế", "làm ảnh hưởng đến uy tín của Sở GD-ĐT và nhà trường cũng như phẩm chất của cán bộ quản lý", "có nhiều đơn khiếu kiện" là không có trong biên bản gốc cuộc họp ngày 4-7-2022 của nhà trường. Bên cạnh đó, hiệu trưởng trường gửi tờ trình việc bổ nhiệm lại phó hiệu trưởng là chậm so với quy định, quy trình ban hành tờ trình chưa đảm bảo theo quy định.

Đối với nội dung xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk kết luận hiệu trưởng nhà trường chưa xây dựng quy chế đánh giá, xếp loại theo tháng là chưa thực hiện theo hướng dẫn của Sở. Đánh giá xếp loại 2 tháng tháng 9 và 10-2022 đối với ông Tâm sau khi đơn vị nhận được công văn của Sở cho chủ trương thực hiện quy trình bổ nhiệm lại là chưa đảm bảo theo quy định. Do đó, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk kết luận nội dung "xếp loại không áp dụng đúng tiêu chí thi đua" là đúng, còn "xếp loại có sự can thiệp của hiệu trưởng" thì chưa có cơ sở để khẳng định.

"Vẫn còn có một số nội dung Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An thực hiện chưa đảm bảo theo quy định như nhận xét, đánh giá, soạn thảo tờ trình, đánh giá viên chức theo tháng, có nội dung vẫn còn mang tính chủ quan của hiệu trưởng…" - trích thông báo của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk.

Liên tục thanh, kiểm tra

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh nói trên, Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu chấn chỉnh, tổ chức họp hội nghị liên tịch nhà trường để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các sai sót đối với Hiệu trưởng, lãnh đạo nhà trường, các tổ chức, cá nhân. Giao phòng Tổ chức cán bộ - Chính trị tư tưởng của Sở căn cứ vào hồ sơ kiểm điểm của tổ chức, cá nhân, mức độ vi phạm của tổ chức, cá nhân tham mưu, báo cáo giám đốc sở hình thức xử lý. Rà soát lại việc thực hiện quy trình bổ nhiệm lại đối với ông Tâm để tham mưu giám đốc sở chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, trong các năm 2020, 2021, tại Trường THPT Chu Văn An cũng xảy ra hàng loạt sai phạm buộc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk phải lập đoàn thanh, kiểm tra.

Cụ thể, năm 2020 đã xảy ra hàng loạt sai phạm như dạy học tăng tiết, cắt tiết không đúng quy định, thu tiền của phụ huynh trái quy định khiến phụ huynh bức xúc, báo chí phản ánh. Tháng 7-2020, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk đã kỷ luật bà Huệ với hình thức khiển trách do sai phạm trong công tác quản lý thực hiện quy chế chuyên môn và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Tiếp đó, ngày 24-8-2021, phóng viên Báo Người Lao Động tiếp nhận thông tin Trường THPT Chu Văn An tổ chức kiểm tra giữa dịch bệnh COVID-19, trong đó có học sinh ở xã Cư Êbur (vùng dịch, đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ).

Tiếp nhận thông tin của phóng viên, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk đã gọi điện hỏi bà Huệ và thông tin lại cho phóng viên rằng, bà Huệ báo cáo thực hiện đúng quy định và không có học sinh ở xã Cư Êbur đi kiểm tra. Thậm chí, ngày 1-9, sau khi UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản chỉ đạo, lãnh đạo Sở gọi hỏi lại, bà Huệ vẫn cho rằng không có việc học sinh ở xã Cư Êbur. Tuy nhiên, khi Sở xuống làm việc thì có 4 em học sinh ở xã Cư Êbur "lọt" vào dự kiểm tra!.

Cùng với nội dung này, tháng 10-2021, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất Trường THPT Chu Văn An. Tháng 11-2021, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kết luận thanh tra chỉ ra 12 sai phạm, vi phạm trong công tác chuyên môn, thu chi tài chính. Có những sai phạm như phải hủy kết quả kiểm tra lại đợt 2 đối với khối 10 và 11 khiến phụ huynh bức xúc. Từ đó, Sở GD-ĐT yêu cầu phòng chuyên môn căn cứ nội dung, tính chất, mức độ sai phạm của các tập thể, cá nhân tham mưu với Giám đốc Sở GD-ĐT hướng dẫn Trường THPT Chu Văn An quy trình họp kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì bà Huệ "thoát" kỷ luật trong vụ này!

Tác giả: Cao Nguyên

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP