Pháp luật

Nữ chủ quán karaoke đóng cửa cố thủ cùng hơn 30 khách

Bị phát hiện tổ chức kinh doanh karaoke bất chấp lệnh cấm, Đỗ Thu Hà chỉ đạo nhân viên đóng cửa, cố thủ trong quán hát cùng hơn 30 vị khách.

Ngày 27/8, Tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Thu Hà (SN 1977, trú tại phường Trung Tự, Đống Đa) về tội "Chống người thi hành công vụ".

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những người tham dự phiên tòa phải có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 và được xét nghiệm nhanh trước khi vào phòng xử.

Bị cáo Đỗ Thu Hà tại phiên xử sáng 27/8.

Theo hồ sơ vụ án, Đỗ Thu Hà thuê nhà tại địa chỉ 82 Phạm Ngọc Thạch từ năm 2015 để kinh doanh dịch vụ karaoke. Quá trình kinh doanh, do thiếu các giấy phép theo quy định của pháp luật nên năm 2017, cơ sở của Hà đã bị đình chỉ hoạt động.

Cuối tháng 4/2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, hạn chế tập trung đông người. UBND phường Trung Tự (quận Đống Đa) cũng đã yêu cầu Đỗ Thu Hà ký cam kết thực hiện quy định của thành phố nhưng Hà vẫn chỉ đạo quán đón khách kinh doanh.

Quá trình hoạt động, cơ sở của Hà thường xuyên thay đổi nhân viên. Mỗi khi có nhân viên đến làm, Hà đều quán triệt với nhân viên khi cơ quan chức năng kiểm tra thì không được mở cửa mà đưa khách lên tầng trốn, trèo qua mái nhà bên cạnh.

Khoảng 20h30 ngày 9/7, nhận tin báo quán hát của Hà vẫn mở cửa đón khách, lực lượng chức năng phường Trung Tự đã tổ chức kiểm tra. Phát hiện công an đến, nhân viên quán hát tắt nhạc, yêu cầu khách ngồi yên trong phòng để tránh việc kiểm tra.

Gần 3 tiếng đồng hồ sau, cảnh sát mới vào bên trong để kiểm tra được. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 32 khách cùng Đỗ Thu Hà và 2 nhân viên của quán.

Xét nghiệm Covid-19 đối với số người có mặt tại quán, cơ quan chức năng xác định những người này đều âm tính.

Sau đó, UBND phường Trung Tự đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với số khách đến hát tại quán karaoke do Hà làm chủ về hành vi "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch", mức phạt 2 triệu đồng/trường hợp.

Đối với 2 nhân viên quán hát, Công an quận Đống Đa đã ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi "Cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành công vụ", mức phạt 2,5 triệu đồng.

Đối với Đỗ Thu Hà, cơ quan tố tụng xác định, dù đã được giải thích, phổ biến cấm hoạt động kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng chống Covid-19 nhưng Hà vẫn cố tình vi phạm, tổ chức cho khách hát karaoke tại quán.

Đỗ Thu Hà là người đã chỉ đạo các nhân viên không được mở cửa khi lực lượng chức năng đến kiểm tra. Nữ chủ quán còn ngăn cản những người khác có mặt ở quán không được đi ra, không được mở cửa nhằm cản trở việc kiểm tra của người thi hành công vụ, cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Hành vi của Đỗ Thu Hà đã cấu thành tội chống người thi hành công vụ.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sáng 27/8, Đỗ Thu Hà đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo phân trần, bản thân phải duy trì hoạt động của quán do nợ nần quá nhiều.

Nói lời sau cùng, nữ chủ quán mong muốn được giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX đánh giá, hành vi của bị cáo đã xâm phạm an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe. Từ đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hà 12 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Tác giả: Phúc Lâm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP