Thế giới

NÓNG: TT Putin "đã ra lệnh tấn công Ukraine" - Cập nhật tin tình báo mới nhất của Mỹ

Giới chức cấp cao Mỹ cảnh báo 75% trong tổng số 150.000 binh sĩ Nga đóng quân ở những vị trí gần biên giới Ukraine đã được chuyển đến các vị trí tấn công.

CBS News hôm Chủ Nhật dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết các chỉ huy quân đội Nga ở tiền tuyến đã nhận được mệnh lệnh từ Tổng thống Vladimir Putin và đang lên kế hoạch cụ thể về cách thực hiện “một cuộc xâm lược” nhằm vào Ukraine.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNN cũng dẫn tin từ hai quan chức cấp cao và một nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ nói rằng, mệnh lệnh đã được gửi tới các chỉ huy quân sự Nga “để tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine”.

Xe tăng Nga di chuyển trong cuộc tập trận quân sự Liên minh Courage-2022 Nga-Belarus tại khu huấn luyện Obuz-Lesnovsky ở Belarus, thứ Bảy, ngày 19 tháng 2 năm 2022. Ảnh: AP

“Họ đang làm mọi thứ mà các chỉ huy quân sự Mỹ cũng sẽ làm một khi họ được lệnh tiến hành”, phóng viên an ninh quốc gia David Martin tiết lộ trong chương trình “Face the Nation” của kênh truyền hình CBS News.

“Thông tin tình báo nói rằng binh lính Nga thực sự đã nhận được lệnh tiến hành cuộc “xâm lược”. Vì vậy, họ không chỉ cơ động mỗi lúc một gần biên giới và tiến vào các vị trí tấn công mà các chỉ huy tại hiện trường đang lên kế hoạch cụ thể cho cách thức tấn công”, phóng viên Martin khẳng định.

Theo CNN, thông tin tình báo liên quan đến mệnh lệnh gửi cho chỉ huy các đơn vị chiến thuật và đặc vụ là một trong những chỉ dấu mà Mỹ đang theo dõi sát sao để đánh giá xem liệu quá trình chuẩn bị của Nga đã bước vào giai đoạn cuối cho một cuộc tấn công tiềm tàng hay chưa.

Tuy nhiên, những chỉ dấu khác, chẳng hạn như hoạt động gây nhiễu điện tử và các cuộc tấn công mạng quy mô lớn vẫn chưa được phía Mỹ ghi nhận.

Các nguồn tin tình báo Mỹ cũng nói rằng mệnh lệnh trên vẫn có thể bị rút lại hoặc đó có thể là thông tin sai lệch từ phía Nga nhằm mục đích đánh lừa Mỹ và các đồng minh.

Thông tin tình báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông tin rằng “Nga đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine”.

“Tính tới thời điểm này, tôi tin chắc rằng ông ấy đã đưa ra quyết định (xâm lược)”, Tổng thống Biden phát biểu với các phóng viên ở Washington hôm thứ Sáu tuần trước. Ông chủ Nhà Trắng cũng nói thêm: “Chúng tôi có lý do để tin vào điều đó” dựa trên các đánh giá tình báo của Mỹ.

Hôm Chủ Nhật, trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “Face the Nation”, Ngoại trưởng Antony Blinken cũng đã nhắc lại lời phát biểu của ông Biden với người dẫn chương trình Margaret Brennan rằng “Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xúc tiến một cuộc tấn công Ukraine”.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

  Từ khóa: TT Putin ,Nga ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP