Thế giới

NÓNG: Trung Quốc lên tiếng việc TT Putin quyết định công nhận độc lập của Donetsk, Lugansk

Bắc Kinh bày tỏ quan ngại về những diễn biến leo thang ở Ukraine, RT dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Đài RT (Nga) cho biết, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay (22/2), Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nhấn mạnh rằng tình hình leo thang căng thẳng tại Ukraine hiện nay là do Thỏa thuận Minsk không được tuân thủ và thực hiện.

Thỏa thuận Minsk được 4 quốc gia Pháp, Đức, Nga và Ukraine ký kết tại thủ đô của Belarus vào năm 2015 nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 10 tháng ở miền đông Ukraine và vạch ra lộ trình hòa bình cho các khu vực ly khai ở Donbass.

Hôm 21/2, trong thông điệp toàn quốc sau khi ký sắc lệnh công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên án Kiev không thực hiện thỏa thuận Minsk và từ chối tìm kiếm giải pháp thương lượng với lực lượng ly khai.

Tổng thống Putin cũng đã ra lệnh triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đến Donetsk và Lugansk để bảo vệ khu vực tuyên bố ly khai khỏi những đòn tấn công của quân chính phủ Ukraine.

Theo RT, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề Ukraine vẫn nhất quán. "Các mối quan tâm chính đáng về an ninh của bất kỳ quốc gia nào cũng cần được tôn trọng, và các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc vẫn cần được tuân thủ", ông Vương nói.

Ông Vương cũng đã kêu gọi tất cả các bên liên quan "kiềm chế và cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện nguyên tắc an ninh bất khả xâm phạm, xoa dịu tình hình và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và đàm phán".

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Blinken cũng đã xác nhận về cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc và tiết lộ rằng trong cuộc trò chuyện, ông đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Quyết định công nhận nền độc lập của Donetsk và Lugansk được Nga đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Ukraine và NATO, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, leo thang.

Trong khi Mỹ và phương Tây cáo buộc Moskva lên kế hoạch "xâm lược" Ukraine, Moskva cáo buộc NATO mở rộng về phía Đông ở châu Âu, nhắm vào Ukraine để triển khai khí tài quân sự, đe dọa an ninh quốc gia của Nga và khẳng định đây là điều "không thể chấp nhận được"./.

Tác giả: Bách Tùng

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

  Từ khóa: TT Putin ,Trung quốc ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP