Pháp luật

Nói lời sau cùng, cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam lần thứ hai 'lẩy Kiều' trước toà

Nói lời sau cùng, cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân một lần nữa "lẩy Kiều" với 2 câu thơ: "Trót lòng gây việc chông gai/Còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng".

Sáng 22/7, trong ngày làm việc thứ 10 phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án "chuyến bay giải cứu", HĐXX tiếp tục để các bị cáo thuộc nhóm tội danh Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Là một trong những người đầu tiên trình bày sáng nay, bị cáo Trần Văn Tân - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nói ông đã ''hết lòng hết sức vì Quảng Nam ngày càng giàu đẹp''. Suốt cuộc chiến với đại dịch COVID-19, bị cáo đã làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ nhân dân cả nước nói chung và người dân quê hương Quảng Nam nói riêng.

Cuộc sống gia đình đã vượt qua khó khăn, mọi người đều lao động học tập tốt, cơ bản tạm ổn nên bị cáo phần nào yên tâm rằng "Vườn nhà giậu vắng người chăm sóc/Lý trắng đào hồng tự nở hoa''.

"Tôi chỉ tiếc duy nhất một điều là đã nhận quà cảm ơn bằng tiền của một vị đại diện doanh nghiệp. Tôi đã 'Trót lòng gây việc chông gai/Còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng'. Tôi đã rất thấm thía với hành vi phạm tội của mình", Trần Văn Tân nói và cho biết ngay từ đầu, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và chủ động khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trần Văn Tân - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nêu, những năm qua, COVID-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, cướp đi tính mạng của hàng triệu người và ở riêng Việt Nam, nó còn gây thêm nỗi mất mát lớn - mất cán bộ.

"Đó là nỗi buồn sâu sắc, nỗi sầu đau nhân thế vô bờ bến duy nhất của tôi. Còn những chuyện khác tôi đã gửi hết ưu phiền theo gió mây. Và tôi sẵn sàng chấp nhận tất cả những gì xảy ra cho mình trước pháp luật, đó là sự trả nghiệp hoàn hảo nhất", bị cáo bày tỏ.

Bị cáo Tân trình bày hoàn cảnh: May mắn sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng, tứ thân phụ mẫu đều là thương binh, bản thân có nhiều thành tích xuất sắc, nhận nhiều huân chương, bằng khen trong quá trình công tác. Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét khi lượng hình.

"Tôi sẽ chấp hành, thi hành án phạt thật tốt để sớm về với Quảng Nam yêu thương, sớm trở về với gia đình, với vợ con để 'Một nhà sum họp trúc mai, càng sâu nghĩa bể càng dày tình sông". Và sau này dù ở bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, tôi sẽ góp phần công sức nhỏ bé xây dựng Quảng Nam giàu đẹp, xây dựng Việt Nam hùng cường", ông Tân nói.

Cuối phần trình bày, bị cáo nói lời xin lỗi tận đáy lòng với Đảng, Nhà nước và các công dân về nước cách ly tại các cơ sở lưu trú có thu phí trên địa bàn Quảng Nam do Công ty Bluesky tổ chức từ tháng 5/2021 đến tháng 1/2022…; đồng thời gửi lời xin lỗi lãnh đạo Quảng Nam, cán bộ đảng viên, nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, chiều 18/7, bị cáo Trần Văn Tân đã đọc 2 câu Kiều "Trót vì tay đã nhúng chàm/Dại rồi còn biết khôn làm sao đây" khi nhận sai trước tòa

Theo bản luận tội của Viện kiểm sát, trong quá trình duyệt, ký chấp thuận cho một số công ty đưa công dân về cách ly tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã 9 lần nhận hối lộ, tổng 5 tỷ đồng.

Lời khai nhận tội của ông Tân phù hợp với khai của các bị cáo bị buộc tội đưa hối lộ, phù hợp với trích xuất dữ liệu điện tử và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Theo kết luận của Viện kiểm sát, ông Trần Văn Tân bị áp dụng 2 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên và lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự, cơ quan tố tụng cho biết, bị cáo và gia đình đã nộp 4 tỷ đồng khắc phục hậu quả; truy thu sung vào ngân sách Nhà nước số tiền 1 tỷ đồng.

Sáng 22/7, trong phần đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư và bị cáo, Viện Kiểm đã sát thay đổi quan điểm luận tội với bị cáo Trần Văn Tân và đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án từ từ 7 - 8 năm tù (trước đó là 8 - 9 năm).

Tác giả: ANH VĂN - VIÊN MINH

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP