Đẹp

Những chế độ ăn uống cực kỳ đơn giản này khiến tóc đen trở lại

Tóc bạc là tình trạng lão hóa tự nhiên của con người, thường xảy ra khi bước vào tuổi trung niên, nhưng nhiều trường hợp bị tóc bạc từ khi còn trẻ.

Thiếu protein trong cơ thể dẫn đến mất màu tóc. (Ảnh: ITN)

Nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm bao gồm căng thẳng, bệnh tật, uống quá nhiều trà, cà phê, rượu và ăn quá nhiều đồ chiên, nhiều dầu mỡ, cay, chua, có tính axit.

Tính đến nay vẫn chưa có phương pháp nào giúp điều trị triệt để tình trạng tóc bạc sớm nhưng bạn vẫn có thể khắc phục tạm thời chứng bệnh này bằng cách áp dụng những phương pháp sau:

Tăng cường chất đạm

Thiếu protein trong cơ thể dẫn đến mất màu tóc. Vì vậy bạn nên chú ý ăn thực phẩm giàu protein như ngũ cốc, thịt và đậu nành hỗ trợ sản xuất melanin.

Theo giới chuyên gia, 5 loại ngũ thực phẩm hàng đầu có hàm lượng protein cao là rau dền, kiều mạch, bột kê, yến mạch và diêm mạch.

Bổ sung khoáng sản

Thực phẩm giàu kẽm, sắt và đồng giúp tóc khỏe mạnh. Rụng tóc có thể do thiếu kẽm. Lượng đồng thấp trong cơ thể có thể làm giảm melanin. Nguồn kẽm có thể đến từ thịt đỏ, thịt gà và rau xanh.

Trong khi đó, thịt bò, trứng, lúa mì và hạt hướng dương là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Hạt điều, hạnh nhân, cua, hàu và lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp đồng phong phú.

Bổ sung vitamin

Vitamin B giúp tóc đen trở lại được tìm thấy trong các loại rau lá xanh tươi. (Ảnh: ITN)

Tóc chuyển sang màu bạc khi số lượng tế bào gốc trong nang tóc giảm. Mặc dù với nhiều người, đây là một đặc điểm di truyền, nhưng tóc bạc ở người trẻ thường xảy ra do chế độ ăn uống của họ thiếu dinh dưỡng, chẳng hạn như thiếu vitamin B-12 thường được cho là nguyên nhân gây ra tóc bạc sớm.

Bạn có thể giúp tóc không bị bạc (hoặc ít nhất là làm quá trình bạc tóc chậm lại) bằng cách dùng các chất bổ sung này.

- Vitamin B, được tìm thấy trong các loại rau lá xanh tươi, chuối, cà chua, mầm lúa mì và sữa chua, hỗ trợ cơ thể sản xuất bã nhờn, chất nhờn trên tóc tạo thành chất dưỡng tự nhiên.

Bạn có thể giúp ngăn ngừa tóc bạc bằng cách ăn thực phẩm giàu vitamin A, chẳng hạn như rau xanh đậm và trái cây màu vàng. Uống bơ sữa với hai thìa cà phê men và mầm lúa mì cũng có thể giúp giữ cho tóc của bạn có màu tự nhiên.

Ngoài ra, bạn có thể uống 300 mcg biotin, còn gọi là vitamin H, hàng ngày để ngăn tóc bạc (cũng như giữ tóc dài và chắc khỏe). Lòng đỏ trứng, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, gan, sữa và men bia là những nguồn thực phẩm tuyệt vời. Biotin giúp tóc chắc khỏe và có tác dụng ngăn ngừa tóc bạc bằng cách giúp sản xuất keratin.

Ăn cá hồi

Omega 3 trong cá hồi giữ cho da đầu khỏe mạnh. (Ảnh: ITN)

Cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega 3 tốt. Omega 3 giữ cho da đầu khỏe mạnh, điều này rất quan trọng vì da đầu khô có thể làm cho tóc của bạn trở nên xỉn màu. Các nguồn cung cấp omega 3 khác là tảo, nhuyễn thể, trái cây, rau quả tươi và dầu hạt.

Áp dụng chế độ ăn uống và lối sống cân bằng

Chế độ ăn ít calo thường cũng có ít chất dinh dưỡng quan trọng cho tóc. Chế độ ăn uống như vậy có xu hướng làm tóc mọc chậm, tóc xỉn màu và cũng có thể dẫn đến rụng tóc.

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng giàu vitamin, khoáng chất và protein sẽ giúp bạn giữ được màu tóc tự nhiên.

Một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn cho sức khỏe làn da và mái tóc của bạn.

Julie Upton, đồng sáng lập công ty tin tức dinh dưỡng Appetite for Health ở San Francisco, cho biết: “Nghiên cứu mới cho thấy tình trạng mất sắc tố hoặc bạc tóc là do căng thẳng”.

Một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Quốc tế về Trichology cho thấy căng thẳng oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các chất chống oxy hóa và gốc tự do trong cơ thể có thể gây tổn thương tế bào và mô cũng như đẩy nhanh quá trình lão hóa) có liên quan đến tình trạng tóc bạc sớm.

Hút thuốc là yếu tố chính trong phương trình căng thẳng oxy hóa và có liên quan đến tình trạng tóc bạc sớm ở mọi lứa tuổi.

Theo thời gian, căng thẳng mãn tính dưới bất kỳ hình thức nào đều có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, có thể loại bỏ các tế bào sản xuất melanin đồng thời rút ngắn chu kỳ phát triển của tóc.

Thực hành những cách được khoa học chứng minh để giảm bớt căng thẳng như tập yoga hoặc đi ra ngoài thường xuyên cũng là một giải pháp tuyệt vời để bắt đầu giảm mức độ căng thẳng của bạn ngay từ hôm nay.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP