Đẹp

Nhập viện vì sở thích bấm khuyên tai

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, gần đây, cơ sở y tế này tiếp nhận một vài trường hợp áp xe vành tai sau bấm khuyên.

Nguyên nhân dẫn đến áp xe, nhiễm trùng vành tai là do người bệnh bấm khuyên tại những nơi không đảm bảo vô khuẩn. Ảnh minh họa

Bệnh nhân N. L. P (18 tuổi) sau khi bấm khuyên ở vành tai trái 2 ngày thì xuất hiện sốt, sưng nề, đau nhiều, chảy mủ vàng ở vị trí bấm khuyên tai.

Bệnh nhân đã được điều trị tại cơ sở y tế 2 tuần, nhưng các triệu chứng cải thiện không đáng kể. Do đó, bệnh nhân phải chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để tiếp tục điều trị. Lúc này, bệnh đã nặng hơn rất nhiều, sụn vành tai bị tiêu một phần.

Các bác sĩ phải tiến hành rạch mở rộng ổ áp xe để vệ sinh cắt lọc sụn viêm và chăm sóc hằng ngày. Sau điều trị, tình trạng viêm cải thiện hoàn toàn, nhưng để lại di chứng nặng nề là vành tai bị biến dạng. Đây là một hậu quả rất nặng nề về mặt thẩm mỹ cho người bệnh.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương, PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh - Giám đốc bệnh viện - cũng cho biết, đơn vị này thường tiếp nhận những ca bệnh đã có 2 lỗ tai nhưng vẫn bấm thêm lỗ ở sụn vành tai để thể hiện cá tính. Nhiều người sau khi bấm, tai bị sưng đỏ, mưng mủ, sốt, tự mua chống viêm, giảm đau về uống, khi không đỡ mới vào viện.

“Nguyên nhân dẫn đến bị áp xe, nhiễm trùng vành tai là do người bệnh bấm khuyên tại những nơi không đảm bảo vô khuẩn. Bệnh nhân thường ở độ tuổi từ 15 - 25. Trong đó, nhiều người tới viện muộn khi đã bị viêm sụn vành tai”, PGS Cảnh cho biết.

Chia sẻ về thực trạng này, bác sĩ Hồ Chí Thanh, Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, lý giải: “Ai cũng có nhu cầu làm đẹp cho bản thân và đây là nhu cầu chính đáng. Đeo trang sức qua lỗ bấm khuyên là một trong những hình thức làm đẹp đó và một mặt nào đó họ muốn thể hiện cá tính của riêng mình. Thế nhưng, trong các vị trí bấm khuyên trên cơ thể thì viêm tấy hoặc áp xe ở vành tai chiếm tỷ lệ gặp biến chứng cao nhất và nặng nhất”.

Theo chuyên gia này, nguyên nhân thường gặp do người bệnh bấm khuyên tai ở cơ sở không đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn hoặc không tuân thủ chăm sóc sau thủ thuật.

Do vậy, nếu muốn bấm khuyên tai, phải tìm hiểu thật kỹ. Đồng thời, tìm hiểu kỹ về các vị trí khác trên cơ thể và chỉ thực hiện ở những cơ sở y tế được cấp phép, đủ điều kiện kiểm soát nhiễm khuẩn.

“Người thực hiện phải là những bác sĩ có chứng chỉ chuyên môn. Không nên giao tính mạng cho những cơ sở bấm lỗ tai chui, không có chuyên môn và dụng cụ không đảm bảo”, bác sĩ Thanh khuyến cáo.

Tác giả: Kim Dung

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

  Từ khóa: bấm lỗ tai ,nhiễm trùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP