Nhà đẹp

Nhận biết loại cây trồng trong nhà có hại

Việc trồng cây xanh trong nhà mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải loại cây nào cũng an toàn, vì thế bạn cần biết phân biệt những cây có hại.

Việc trồng cây trong nhà không chỉ giúp thanh lọc không khí, làm tươi mới không gian mà còn giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi và dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, không phải loại cây trồng nào cũng tốt cho sức khoẻ.

Do đó, nhận biết loại cây trồng trong nhà có hại là điều rất cần thiết, tránh việc đưa vào nhà có những cây có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với trẻ nhỏ, người già và thú cưng.

Nhận biết loại cây trồng trong nhà có hại

Dưới đây là những loại cây cảnh đẹp, được trồng trong nhà phổ biến vì nhưng trong một số trường hợp có thể trở nên kém an toàn, gia chủ nên cân nhắc trước khi đưa vào không gian sống của mình.

Cây thường xuân

Thường xuân là loại cây leo được trồng phổ biến trong nhiều gia đình và có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Tuy nhiên, chúng có thể gây ngứa và kích ứng da.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ, loại cây này sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh không gian trong nhà bạn nếu không cắt tỉa thường xuyên. Do đó nếu không chú ý, nó có thể ảnh hưởng đến làn da của các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ hay người có cơ địa dị ứng.

Thường xuân sẽ gây độc cho động vật ăn phải nó. Chất độc có trong lá thường xuân sẽ khiến chúng bị nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. Vì vậy, nếu trồng cây thường xuân trong nhà, bạn hãy đặt nó ở nơi cao và cắt tỉa thường xuyên.

Cây thường xuân có thể gây ngứa và kích ứng da. (Ảnh: Pinterest)

Cây kim tiền

Theo tiết lộ của PGS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội trên báo VietNamNet, rất nhiều cây cảnh để trong gia đình có độc, trong đó có kim tiền - loại cây cảnh mà nhiều người đặt trong nhà với mục đích phong thủy.

Cuống và lá cây kim tiền chứa tinh thể canxi oxalat. Chất này có tác dụng hút khí độc trong không khí nhưng lại gây hại có thể gây kích ứng với vùng da nhạy cảm, kích thích niêm mạc lưỡi, môi, màng nhầy cổ họng hoặc vùng kết mạc mắt.

Trẻ em đùa nghịch ăn phải lá cây kim tiền hoặc sơ ý làm nhựa dính lên niêm mạc có thể bị ngứa, nóng rát trong miệng, dẫn đến sưng viêm, ngạt thở.

Hoa lan Ý (huệ hòa bình)

Lan Ý là một trong những loại cây trồng nội thất phổ biến nhất vì nó đẹp, rất dễ trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, cũng như cây kim tiền, loại hoa này lại chứa một chất gây độc ​là canxi oxalat​. Nếu chó mèo ăn phải, chất độc này sẽ gây đau và phù nề trong miệng, thậm chí khiến chúng nôn mửa.

Hoa lan ý độc hại với chó, mèo (Ảnh: Pinterest)

Vạn niên thanh

Cây vạn niên thanh được trồng nhiều ở các gia đình hoặc làm cây trang trí. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những cây mà bạn không nên trồng nếu nhà có trẻ nhỏ hoặc nuôi chó, mèo.

Hai loại độc tố andromedotoxin và arbutin glucosit có mặt trong tất cả các bộ phận của cây vạn niên thanh, khi tiếp xúc với làn da trẻ em có thể gây bỏng rát. Nghiêm trọng hơn, trẻ em hay vật nuôi ăn phải lá cây vạn niên thanh (bộ phận chứa độc tố nhiều nhất) có thể bị nôn mửa, co giật.

Trầu bà vàng

Trầu bà vàng có tên khoa học là Pothos, hay còn được biết đến với cái tên Devil’s Ivy. Nó có những chiếc lá to, hình dáng đẹp mắt nên trông rất trang nhã khi được dùng để trang trí trong nhà.

Lại cây này cũng chứa nhiều canxi oxalat, có thể gây kích ứng môi, lưỡi và miệng, chảy nhiều nước dãi và nôn mửa.

Tác giả: MAI LINH (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP